เป็นเมนูที่ทำง่าย แต่อร่อยมาก ดีต่อสุขภาพ กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ใครกำลังมองหาอาชีพว่าจะขายอะไรดี การมีธุรกิจเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ เพื่อจะเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังมองหาอาชีพอิสระ…

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ จอยจิราพร นุชริต อายุ 30 ปีเจ้าของร้านกุ้งอบวุ้นเส้น ซึ่งเล่าที่มาของอาชีพนี้ให้ฟังว่า หลังเรียนจบเธอกับแฟนรู้สึกไม่ชอบการทำงานประจำหรืองานนั่งโต๊ะ เพราะมองไปไกลถึงอนาคตข้างหน้าว่าคงยากที่จะมีบ้านมีรถ จึงตัดสินใจทำอาชีพค้าขาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกของกินที่ผ่านมาขายหลายอย่าง เช่น ข้าวไข่เจียว, ข้าวผัดกะเพรา, ชาไข่มุก สาเหตุที่เปลี่ยนอาชีพเนื่องจากสถานการณ์ทำให้ยอดขายเปลี่ยน จึงต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดเพราะมีรายได้ทางเดียวคือขายของ ขณะที่รายจ่ายประจำเดือนมีแต่จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงพยายามมองหาอาชีพอย่างอื่นเพิ่มยอดขายหรือรายได้ให้กลับมาดังเดิม และในปัจจุบันที่ขายอยู่ คือ กุ้งอบวุ้นเส้น ซึ่งขายมาได้ 5 ปีแล้ว

น้าสาวซึ่งขายกุ้งอบวุ้นเส้นที่ตลาดนัดอยู่ก่อนแล้ว รู้ว่าเราสองคนกำลังมองหาอาชีพอย่างอื่นทำ จึงเสนอกุ้งอบวุ้นเส้นโดยจะสอนให้ฟรี เพราะขายกันคนละตลาดนัดจึงไม่เป็นปัญหาเรื่องแย่งลูกค้ากันเอง ความจริงคือเราก็เล็งไว้เหมือนกัน จากนั้นเราสองคนก็ไปเรียนรู้และเทคนิคการทำ เช่น จังหวะไหนควรไฟแรง จังหวะไหนจะใช้ไฟเบา ฯลฯ อุปกรณ์ที่ต้องซื้อเพิ่มคือหม้ออบ และหัวเตาแก๊ส ต้องใช้ 4-6 หัว ทำเตาเดียวคงไม่ทัน เมื่อทุกอย่างพร้อมก็ลงร้านขายที่ตลาดเย็นหน้า ม.รามคำแหง (ตลาดนัด กกท.) ขายดีมาก ทำกันมือระวิงเลย ขายกันแทบไม่มีเวลาพัก มีนักศึกษาเป็นขาประจำเราเยอะมาก รสชาติอร่อยระดับภัตตาคารแล้ว แต่ราคาตลาดนัด”

อุปกรณ์ ที่ใช้ทำเมนูกุ้งอบวุ้นเส้นนั้นหลัก ๆ ก็เป็นอุปกรณ์ครัวทั่ว ๆ ไป อาทิ…เตาแก๊ส, คีมคีบเส้น, มีด, เขียง, กะละมัง, ทัพพีใหญ่ ฯลฯ แต่ที่ขาดไม่ได้คือ หม้ออบ(มีฝา) วัตถุดิบ ที่ใช้ทำกุ้งอบวุ้นเส้น กรณีเป็น “กุ้งอบวุ้นเส้น” นั้น หลัก ๆ มีดังนี้คือ…กุ้งขาว (ใช้กุ้งอะไรก็ได้ตามชอบ), วุ้นเส้นอบแห้ง, รากผักชี, ต้นหอม, ขึ้นฉ่าย, กระเทียมจีน, พริกไทยเม็ดดำ, นํ้ามันพืช, ขิงแก่ปอกเปลือกหั่นแว่น,โครงไก่ และเกลือ ส่วนผสม นํ้าซอส ปรุงรสชาติ มี..ซอสปรุงรส, ซีอิ๊วขาว, ซีอิ๊วดำ, ซอสหอยนางรม, นํ้ามันงา,นํ้ามันพืช, นํ้าซุป (ใช้นํ้าเปล่าก็ได้), นํ้าตาลทราย นอกจากนั้นก็มีเครื่องเทศ คือ ช่วงเจี่ย (พริกหอม)

ขั้นตอนการทำ “กุ้งอบวุ้นเส้น”

เริ่มจาก นำวุ้นเส้นที่เตรียมไว้มาแช่นํ้าสะอาดทิ้งไว้สักพัก พอวุ้นเส้นนิ่มก็นำขึ้นสะเด็ดนํ้า พักเตรียมไว้ จากนั้นก็นำกุ้งมาล้างทำความสะอาด ตัดหนวดตัดส่วนแหลมที่อยู่บนหัวกุ้งออก แต่ไม่ต้องปอกเปลือก ใช้วิธีผ่าหลังดึงเส้นดำออก หลังจากล้างกุ้งเสร็จแล้วก็พักไว้

เตรียมวัตถุดิบอื่น ๆ อย่างพวกกระเทียมปอกเปลือกทุบให้พอแตก รากผักชีก็นำมาทุบพอแตก หั่นต้นหอม ขึ้นฉ่ายเป็นท่อนหยาบ ๆ พักไว้ ทำนํ้าซุป นำโครงไก่กับนํ้าสะอาด ใส่รากผักชี, กระเทียบบุลงไป, เกลือ และผงรสดีลงไปต้มเคี่ยวให้มีกลิ่นหอม

ทำนํ้าซอสกุ้งอบวุ้นเส้น โดยผสมซอสปรุงรส, ซีอิ๊วขาว, ซีอิ๊วดำ, ช่วงเจี่ย, ซอสหอยนางรม, นํ้ามันงา และนํ้าตาลทรายลงในอ่างผสม (สัดส่วนเพิ่มลดได้ตามชอบ) คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เติมนํ้าเปล่าลงไปพอประมาณคนให้เข้ากัน พักตั้งไว้

เมื่อจะปรุง เอาหม้ออบวางลงบนเตาไฟ เทนํ้ามันพืชลงไปเล็กน้อย ใส่ขิงหั่น, รากผักชี, พริกไทยเม็ด ลงคนให้เข้ากัน พอมีกลิ่นหอม ตักนํ้าซอสปรุงรสชาติลงไป 2 ทัพพี ตามด้วยนํ้าซุปลงไปพอประมาณ ใส่ตามด้วย วุ้นเส้นและกุ้ง ปิดฝา ใช้ไฟแรง 2 นาที เปิดฝาใช้คีมคีบกุ้งและวุ้นเส้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน พอนํ้าเริ่มงวดโรยต้นหอม-ขึ้นฉ่าย ตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมนํ้าจิ้มซีฟู้ด

นํ้าจิ้มซีฟู้ด ส่วนผสมมี พริก (เขียวจินดา+พริกขี้หนู), นํ้าตาลทราย, รากผักชี, กระเทียม, เกลือ และนํ้ามะนาว ให้นำส่วนผสมทุกอย่างเข้าเครื่องปั่น ปั่นพอละเอียด ชิมรสชาติตามชอบ เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

สำหรับราคาขาย “กุ้งอบวุ้นเส้น” เจ้านี้ ขายชุดเล็ก 60 บาท/ชุดใหญ่ 100 บาท

สนใจอยากทำ “กุ้งอบวุ้นเส้น” เป็นอาชีพก็ลองฝึกลองทำกันดู นอกจากกุ้งแล้วยังดัดแปลงใช้วัตถุดิบอย่างอื่นแทนกุ้งได้ด้วย ใครอยากจะซื้อหามาลองชิมดูว่าเจ้านี้แตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง เจ้านี้จะเปิดร้านขายทุกวันที่ ตลาด กกท.(ตลาดนัดเย็นหน้า ม.รามคำแหง) ต้องการสั่งไปออกร้านหรือออกงานจัดเลี้ยงต่าง ๆ ติดต่อ จอยจิราพร นุชริต เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ได้ที่ โทร. 09-5234-7453 และ 09-5887-5542.

คู่มือลงทุน…กุ้งอบวุ้นเส้น
ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60% ของราคาขาย
รายได้ ราคา 60 บาท/ ชุด
แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป
ตลาด ห้างสรรพสินค้า/งานออกร้าน/ตลาดนัด
จุดที่น่าสนใจ ตลาดยังกว้าง คนทำขายยังน้อย

……………….
เชาวลี ชุมขำ

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่