อีกหนึ่งบุคคลวงการกีฬาที่ฝีมือไปเข้าตา โดนใจมหาวิทยาลัยชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยโตโย ถึงกับดึงตัวไปช่วยงานให้กับทีมมวยสากลของมหาวิทยาลัย

“เมษ์” ธนพล มีเดช ผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดทางการกีฬา หรือ “Sport Massage Therapist”

บุคลากรด้านนี้ของไทยมีไม่กี่คน ซึ่งสำหรับ ธนพล ก็คลุกคลีกับวงการมานาน

นักกีฬาชื่อดังเคยใช้บริการ อาทิ “ณี” สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักกีฬายิงเป้าบิน, “เล็ก” ชนาธิป ซ้อนขำ, “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย, “เจมส์บอนด์” ณัฐพงษ์ เกษอินทร์, “หมอนอิง” เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก 2 นักว่ายน้ำทีมชาติไทย และนักกีฬาทีมชาติอีกหลายชนิดกีฬา

มีประสบการณ์ทำงานด้านนี้มากกว่า 10 ปี และมาเปิด “The Flex” สถานที่ให้บริการนวดสำหรับนักกีฬาโดยเฉพาะ มีผู้มาใช้บริการไม่ขาดสาย

ล่าสุดโกอินเตอร์อย่างที่บอก ผลงานเข้าตา มหาวิทยาลัยโตโย ถูกดึงไปช่วยนวดทีมกำปั้น เข้าแข่งขันรายการใหญ่ที่สุดของแดนซามูไร All Japan Boxing Championship ซึ่งเป็นบันไดสำคัญสู่ทีมนักกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่น

เป็นคนไทยคนแรก ที่ไปร่วมงานทีมมวยมหาวิทยาลัยโตโย ซึ่งมีนักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่นอยู่ในสังกัดด้วย และเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ใบประกาศรับรองจากองค์กรของประเทศญี่ปุ่นในการดูแลสภาพร่างกายของนักกีฬา

ที่มาที่ไป อันมาจาก “เมษ์” ธนพล มีเดช อยู่ในวงการนี้ยาวนาน มีชื่อเสียงในแวดวง จึงมีโอกาสพบปะพูดคุยกับคนวงการกีฬา

ด้วยเป้าหมายที่อยากเจาะตลาดญี่ปุ่น หรือในโซนเอเชีย จึงพยายามศึกษา และองค์กรด้านกีฬาระดับคุณภาพย่อมมีการเสาะหาผู้เชี่ยวชาญไปดูแลในด้านนี้อยู่แล้ว

แต่ไม่ง่าย เพราะเมื่อมาตรฐานองค์กรสูง มาตรฐานบุคลากรก็ต้องสูงไปด้วย ยิ่งในญี่ปุ่น ยากทีเดียว ที่จะเปิดรับไปทำงาน

กระทั่งโอกาสเปิด มีผู้แนะนำให้นักนวดมือทองหนุ่มรายนี้ ว่า มหาวิทยาลัยโตโย กำลังหาบุคลากร หมอนวดไปช่วยทีมมวยอยู่ เขาจึงได้ส่งประวัติการทำงานไปให้พิจารณา

หลังจากส่งข้อมูลไปราว 1 เดือน ก็มีการตอบรับ ให้ไปช่วยงาน โดยต้องการให้เดินทางไปทันที ไปดูแลช่วงการเก็บตัวฝึกซ้อม เมื่อปีที่ผ่านมา

“ทาง มหาวิทยาลัยโตโย ดูเรซูเม ก็ติดต่อกลับมา ให้ไปช่วยทีมตั้งแต่ตอนซ้อมเลย เพื่อจะได้สัมผัสการทำงานของผม ได้เห็นวิธีการนวด เขาก็ดูละเอียดเลย หานักกีฬาระดับท็อปๆ เก๋าๆ ประสบการณ์สูง มาให้เราดูแล แม้แต่โค้ชก็ให้มานวดด้วย เพื่อช่วยกันพิจารณาประกอบ นอกจากโปรไฟล์ที่ส่งไป”

การทำงานเบื้องต้นมีอยู่ราว 2 สัปดาห์ ที่ ธนพล มีเดช ไปช่วยนักกีฬา ตอนฝึกซ้อม ปรากฏว่าผลงานเข้าตา พลังนิ้ว พลังมือ โดนใจ เข้าเส้น

มหาวิทยาลัยโตโย จึงตัดสินใจทาบทามต่อทันที ให้กลับมาช่วยทีมอีกครั้งในรายการ “All Japan Boxing Championship”

อย่างที่บอกไป นี่คือมวยสากลรายการบิ๊กเบิ้มของแดนซามูไร ทีมที่เข้าร่วมต้องเน้นสุดๆ นอกจากชื่อเสียงของทีมแล้ว ยังเป็นบันไดสำคัญของนักมวยด้วย

ดังนั้นการที่ “เมษ์-ธนพล มีเดช” ถูกดึงเข้าร่วมทีมด้วย แสดงว่าทาง มหาวิทยาลัยโตโย ย่อมเห็นในฝีมือของบุคลากจากประเทศไทยรายนี้ จึงบรรจุเข้าสู่ทีม เป็นทีมงานหลังบ้าน เพื่อความแข็งแกร่งสูงสุดของนักมวยบนสังเวียนผืนผ้าใบ

นอกจากประสบการณ์ล้ำค่าที่ได้จากงานดังกล่าวแล้ว การทำให้ประเทศมหาอำนาจอย่างญี่ปุ่นยอมรับในฝีมือคนไทย

ยอมรับและถูกใจจนต้องดึงไปร่วมงานอีกครั้ง โดยในปีนี้ ก็ได้ส่งเทียบเชิญมาแล้ว ให้ไปเป็นหมอนวดประจำทีม ในรายการมวย “ออลเจแปน”

“เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม แล้วก็ดีใจที่ประเทศอย่างญี่ปุ่นเชื่อมั่นในฝีมือ ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่” หมอเมษ์ กล่าว

ทีมดังญี่ปุ่นยอมรับฝีมือคนไทย 'ธนพล มีเดช' หมอนวดกีฬามือทอง ดึงเสริมแกร่งนักชกสู้ศึกใหญ่

นับเป็นบุคลากรกีฬาหลังบ้าน ที่แสดงฝีมือ จนชื่อเสียงข้ามไปถึงแดนซามูไร

การไปทำงานที่ญี่ปุ่น เป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์ของเขา จากการทำงานด้านนี้มากกว่า 10 ปี ผ่านอะไรมามากมาย อย่างเช่นกับวงการว่ายน้ำญี่ปุ่น และสิงคโปร์ก็เคยสัมผัสมาแล้ว

ทั้งหมดนี้ “เมษ์-ธนพล มีเดช” ได้เก็บรวบรวมเขียนในหนังสือ “MASSAGE FOR SPORTS” ไว้ด้วย มีวางจำหน่ายที่ Asia book และร้านคิโนะคุนิยะ

เป็นคลังความรู้ และศาสตร์ด้านการนวดเกี่ยวกับกีฬา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับนักกีฬา ผู้ออกกำลังกาย

การดูแลกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ถนอมให้ใช้งานได้มีประสิทธิภาพที่สุด ใช้ได้ยาวนานที่สุด หลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ

นักกีฬา หรือคนชอบเล่นกีฬาไม่ควรละเลย

ทั้งหมด จะบรรจุในตำรา โดย “เมษ์-ธนพล มีเดช” ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ด้านนี้อย่างแท้จริง.

*** วุฒินล บุญวานิช ***