เอ่ยชื่อ ชาญชัย ศักยภาพ (เต๋า ชาญชัย) รับรองหลายคนคุ้นอย่างดี ในฐานะเป็นคนจังหวัดสมุทรสาคร  เรียนจบปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา วิชาเอกการเมืองการปกครอง ทำงานรับจ้างทั่วไปและเริ่มทำธุรกิจ

เหรียญแซยิด ลป.รอด

“วันหนึ่งพอมีกำลังก็เริ่มคิดสะสมพระบ้านเกิดด้วยใจรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน เกจิอันดับหนึ่งดวงใจของผมเลย ประสบการณ์ที่กล่าวขานจากคนรุ่นเก่าจนมาพบเจอกับตัวเอง มีหลายครั้งมากที่คิดว่าหลวงปู่ช่วยไว้เสมอ ผมเป็นนักสะสมครับส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ขายออกครับยิ่งเป็นของหลวงปู่รอดแล้วจะเสียดาย ยกเว้นจำเป็นจะต้องปล่อยเช่าไปบ้าง” เต๋า เปิดใจเล่า

เหรียญเม็ดแตง ลป.รอด

ก่อนบอกต่อว่า แรงบันดาลใจในการเช่าหาสะสมคือผมอยากศึกษาพระเครื่องและเครื่องรางต่าง ๆ ไว้เพื่อให้ไม่สูญหายไปตามกาลเวลา อยากศึกษาพระเครื่องและเครื่องรางว่ามีความเป็นมาอย่างไร มีวิธีการสร้างอย่างไร ทุกวันนี้ผมก็ยังศึกษาไม่หมดเลย ส่วนตัวผมจะชอบเครื่องรางเป็นพิเศษ เพราะเครี่องรางทุกชิ้นมีเอกลักษณ์ของแต่ละสำนัก ทำให้เรารู้สึกสนุกไปกับการอยากรู้อยากศึกษา ส่วนผู้ถ่ายทอดวิชาให้ผม คือ พี่บิ๊ก บ้านบ่อ พี่หยวก บ้านแพ้ว พี่ต้น บางน้ำวน ต้องบอกว่าไม่ได้ทั้งสามคนนี้ผมคงไม่มาถึงจุดนี้แน่นอน

สิงห์ไม้แกะ ลป.รอด

ส่วนพระที่เก็บสะสมก็มีส่วนใหญ่เป็นหลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน และเครื่องรางสมุทรสาครเป็นส่วนใหญ่ อาทิ เหรียญแซยิดหลวงปู่รอด พ.ศ. 2477 เหรียญเม็ดแตงหลวงปู่รอด ซึ่งหายากมาก ตอนนี้เจอไม่เกิน 3 เหรียญ สิงห์หลวงปู่รอด ตะกรุดหนังเสือหลวงปู่เหล็ง วัดแหลมสุวรรณาราม ท่าฉลอม ตะกรุด 3 กษัตริย์หลวงปู่รุ่งวัดท่ากระบือ ตะกรุดสามกษัตริย์หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ตะกรุดเนื้อเงินจันทร์เพ็ญ หลวงปู่รอด ตะกรุด 3 กษัตริย์หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม

สิงห์ไม้แกะ ลป.รอด
ตะกรุดหลวงพ่อรุ่ง

ประสบการณ์ส่วนตัวเรื่องเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย มีหลวงปู่รอดติดตัวไปด้วยรับรองว่ากลับถึงบ้านแน่นอน มุมมองสมัยนี้ศึกษาพระเครื่องได้หลายทางมาก แต่ความจริงใจในการเล่นหานั้นสำคัญที่สุดอย่านึกถึงประโยชน์ส่วนตัวกันมากเกินไปก็พอครับ ฝากบอกพี่น้องประชาชนทั่วไปว่าผ่านไปผ่านมาแถวสมุทรสาครเชิญแวะมากราบไหว้หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวนได้ทุกวัน เพราะรูปหล่อในวิหารเป็นรูปหล่อที่สร้างคราวเดียวกันกับเหรียญแซยิดปี 2477 หลวงปู่หล่อเองและปลุกเสกเอง ทุกวันนี้ชาวบ้านก็ยังเชื่อกันว่าบารมีหลวงปู่ยังช่วยเหลือลูกศิษย์และประชาชนทั่วไปเสมอครับ.

พุทธานัง