เข้าสู่เดือนกรกฎาคม ก็หมายถึงผ่านพ้นกลางปีมาแล้ว แน่นอนว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีหนังดัง หนังน่าสนใจทยอยเข้าฉายอีกหลายเรื่อง แต่ที่แน่ ๆ สัปดาห์ต้นเดือนก.ค.นี้ มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ออกจะแปลกแหวกแนวกว่าหนังเรื่องอื่น ๆ นั่นก็คือเรื่อง “Wake Up คืนฆ่า ยามคลั่ง” ความยาวหนัง 90 นาที กำกับโดย ทีม RKSS (ROAD KILL SUPER STAR) ได้แก่ อานุก วิสเซลล์, โยอันน์-คาร์ล วิสเซลล์ และ ฟร็องซัวส์ ซิมาร์ ที่เคยมีผลงานอย่าง “Turbo Kid” และ “Summer of 84” การันตีความโหดปูทางสู่ความระทึกจากการฉายในเทศกาลหนังสายสยองมาแล้วไม่ว่าจะเป็น Fantastic Fest, Sitges FilmFestival และ Paris International Fantastic FilmFestival

เรื่องย่อ “Wake Up คืนฆ่ายามคลั่ง” กลุ่มหนุ่มสาวนักเคลื่อนไหวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประกอบไปด้วย อีธาน (รับบทโดย เบนนี โอ. อาร์เธอร์) หนุ่มผิวสีที่จริงจังกับการเป็นผู้นำทีม, เกรซ (รับบทโดย อเลสเซีย โยโกะ ฟอนทานา) สาวน้อนที่ชอบใส่ โรลเลอร์สเกต, ไทเลอร์ (รับบทโดย ไคล์ สคัดเดอร์) หนุ่มขี้เบื่อที่พยายามหาโอกาสใกล้ชิดกับ เกรซ, ยาสมิน (รับบทโดย แจ็กเกอลีน โมเร) สาวผู้มีแพสชันในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม, คาริม (รับบทโดย ทอม กอลด์) เด็กสุดในกลุ่ม เขาเพิ่งเข้าร่วมขบวนการ จึงพยายามสร้างความประทับใจให้ อีธาน แต่ก็ยังไม่สำเร็จ โชคดีที่เขาได้รับความช่วยเหลือจาก เอมิลี (รับบทโดย ชาร์ล็อตต์) เพื่อรุ่นพี่ผู้แสนใจดี

โดยทั้่งหมดแอบเข้าไปก่อกวนในร้าน HOUSE IDEA เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา เพื่อเรียกร้องให้ผู้คน ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม แต่เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิดเมื่อต้องเจอกับ พนักงานงานรักษาความปลอดภัย ที่เฝ้ายามเวลากลางคืนอย่าง แจ๊ค (รับบทโดย ไอเดน โอแฮร์) และ เควิน (รับบทโดย เทอร์ลอห์ คอนเวรี) จนเรื่องราวเกิดเลยเถิดจนนำไปสู่การฆาตกรรมสุดโหด…

จุดแข็ง โทนหนังจะไปทาง “Slasher” หรือ ตัวร้ายออกตามไล่เชื่อดเหยื่อ ผู้ชมจะต้องลุ้นไปตลอดทั้งเรื่องว่าใครจะรอดชีวิตกันบ้าง เป็นหนังที่ดูแล้วย่อยงาย ตรงไปตรงมาไม่มีอะไรซับซ้อน เดาทิศทางตอนจบได้ไม่ยากเย็น มีการนำเสนอไอเดียงานภาพหลากหลายมุมมอง บทตัวละครมีการสอดแทรกการแอนตี้ “ทุนนิยม” ไปพร้อม ๆ กับความวายป่วง ทีมนักแสดงและทีมงานถูกแคสมาจากประเทศต่าง ๆ เช่น ไอร์แลนด์, เยอรมนี, อิตาลี, แคนาดา, สเปน, และฝรั่งเศส ส่งเสริมความเป็นสากล

จุดอ่อน หนังดำเนินเรื่องรวดเร็ว แต่กลับขาดอรรถรสของความ “โหด-ดุ-ดิบ” ระดับของความโหด เหมือนหนังฆาตกรไล่เชือดแบบสมัยก่อน หรือไม่ต่างอะไรกับซีรีส์ฆาตกรรมเก่า ๆ ไร้ภาพให้จดจำโดยสิ้นเชิง การปูเรื่องก็สั้นซะจนแทบไม่รู้จักที่มาของฆาตกรใจโหด พาร์ทการไล่ล่าทำออกมาได้น่าสนใจเฉพาะช่วงลุ้นว่าใครจะโดน “กับดัก” เล่นงาน ส่วนพาร์ทอื่่น ๆ ดูยังไงก็ไม่สมเหตุสมผล

2/5 กะโหลก สำหรับงานหนังสยองที่ยังสยองไม่พอ แต่ก็ยังมีความพยายามทำบริบทต่าง ๆ ดูสลดหดหู่ การผูกปมลุ้นให้รอด ดูแล้วบอกได้คำเดียวว่า อิหยังวะ!!

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Mongkol Major Mongkol Cinema