สำหรับวันพุธที่ 3 ก.ค.2567 ….. การเมืองไทยไปต่อแบบมีสีสันของประชาธิปไตย ระยะรอยต่อของอำนาจของกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับเสรีนิยม..หลังจากเหตุการณ์นอกสภา ในคดียื่นสอยนายกฯเศรษฐา ทวีสิน ขยายเวลาให้หายใจคล่องคอขึ้น คดีมาตรา 112 ที่ “ทักษิณ ”  ยังเคลื่อนไหวกระชับอำนาจในหลักการ 3 หลักต่อ ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกลได้ขยายเวลาต่อสู้คดีต่อ..รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนที่มาของ สว.200 คน ชุดกติกาบันลือโลก มีอาการกระสับกระส่ายจาก กกต.ว่าจะไปตามไทม์ไลน์หรือไม่ ก็สามารถฝ่าอุปสรรคไปอย่างใจหายใจคว่ำ …

ผ่านการเลือกแบบข้ามวันข้ามคืนของวันที่ 28 มิ.ย.67 ในระดับประเทศ ผลของ สว.200  ผิดแผกแตกต่างไปจากที่คาดคิด ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของนักวิชาการในสายต่างๆ ส่วนที่ออกมาเคลื่อนไหวหนักคือ สว.ชุดเตรียมปิดสวิทช์และผู้สมัครกลุ่มอกหักที่ออกมาแฉวิธีการเลือกแบบมั่วๆ กับข้อกล่าวหาจัดตั้งบล็อกคะแนนหรือใช้วิธีการฮั้วในระบบวงการผู้รับเหมาที่เหนือชั้นกว่าการจับผิดของ กกต. หรือข้ออ้างทางกฏหมาย แต่ถึงอย่างไรก็มีอาการเสียว ที่ กกต.จะต้องรับจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อ กล้าณรงค์ จันทึก ประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา มีหนังสือด่วนถึงประธาน กกต. ด้วยข้อเสนอแนะเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะ กกต. กรณีมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือก สว.ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยวธรรมตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.พ.ศ. 2561 มาตรา 59

ขณะที่ศูนย์อำนาจใหม่ “ทักษิณ” ยังมั่นใจหลักการ 3 หลัก “รัฐบาล-พรรค-สภา” เดินหน้ากระชับอำนาจต่อไปแบบไม่พะวักพะวงผลการเลือก สว.200 ที่ออกมากลับปล่อยหมัดเด็ดด้วยประโยคที่ว่า “กฏ กติกา ที่ผู้ร่างฯ ที่มาจากอำนาจรัฐประหารที่ไม่ไว้ใจประชาชน… ไม่มีผลต่อรัฐบาล” …ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของนักวิชาการส่วนใหญ่ ถอดบทเรียนมาคล้ายๆกันว่าวิธีการและกลไกของการเลือก สว.แบบทดลองใช้เป็นครั้งแรกของโลกซับซ้อน สับสน มั่ว มีการหักหลัง จัดตั้ง (ฮั้ว) จ่าย .. เกิดกระแสการไม่ยอมรับของประชาชนที่ไม่มีส่วนร่วมในการเลือก สว. อันเป็นดอกผลจากต้นไม้พิษจากรัฐประหาร … ส่วนผลที่จะตามมาอย่างไร เป็นการรับภาระหน้าที่ของ กกต. ผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งที่เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ที่จะให้เกิดความสุจริตเที่ยงธรรม ชอบด้วยกฎหมายต่อไป

การเมืองไทยหลังจากสภาฯได้ผ่านวาระแรกของการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 68 ไปแบบวินวินของทุกฝ่าย…และอยู่ในขั้นตอนของ อนุ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ของ 72 อรหันต์จากรัฐบาลและพรรคการเมืองต่างๆ…พรรคเพื่อไทยไม่รีรอที่จะขับเคลื่อนหลักการ 3 หลัก ทั้ง เรือธง ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และ Soft Power ขนาด “ทักษิณ” ลงหน้างานเองกับ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย “คิดใหญ่ ทำเป็น” กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เกิดความมั่นคงเปิดตลาดการค้าขาย “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” มัดใจเห็นผล อนาคตต้องมาก่อน ด้านความมั่นคงต้องแข็งแรงยั่งยืนปราศจากอคติทางการเมือง

—————————-

อีสานตอนบน จ.กาฬสินธุ์…...วิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 “เพื่อไทย” เป็นหนึ่งใน 72 อรหันต์ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 ทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ เพื่อศึกษาหาข้อมูลและประโยชน์สูงสุดของการใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนและที่สำคัญประชาชนกาฬสินธุ์จะได้รับประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณในส่วนไหน เพื่อพัฒนากาฬสินธุ์ให้ทัดเทียมจังหวัดใหญ่ ให้เป็นจังหวัดหลักที่เพิ่มรายได้มากขึ้น สร้างศักยภาพส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งสนามบิน แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน สมกับเป็น ส.ส.รุ่นใหม่วิสัยทัศน์กว้างไกล @ เป็น สส.รุ่นใหม่ ทำงานร่วมกันแบบดรีมทีม พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) จ.กาฬสินธุ์ เขต 2 “เพื่อไทย” และ ทินพล ศรีธเรศ (สส.ตั้ม) จ.กาฬสินธุ์ เขต 5 “เพื่อไทย” ทำหน้าที่เต็มกำลังทั้งในสภานอกสภา …คนรุ่นใหม่ไฟแรงทั้งคู่ @ พึ่งได้ใจถึง “ทุกๆ อย่างเพื่อไทบ้าน” ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) จ.กาฬสินธุ์ เขต 6 “เพื่อไทย” ประธาน กมธ.กิจการสภาฯ เก็บเกี่ยวปัญหาส่งต่อสภาฯ เพื่อคนกาฬสินธุ์

พูดน้อยต่อยหนัก…..ยืนหยัดเพื่อคนกาฬสินธุ์ จำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ เขต 3 “พปชร.” ขยันลงพื้นที่รับฟังทุกปัญหาจากประชาชนในเขต อ.ท่าคันโท อ.ห้วยเม็ก อ.หนองกุงศรี พร้อมนำเสนอสภาฯ ไปสู่กระบวนการแก้ไข เน้นลงพื้นที่ให้ประชาชนเข้าถึงทุกคำถามจะต้องมีคำตอบ เครือข่ายมีความเข้มแข็งด้วยความสามัคคีปรองดอง @ หญิงแกร่ง…..วิสัยทัศน์กว้างไกล “ไข่มุก” เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ปฏิบัติหน้าที่ ภารกิจหนักทั้งงานบริหาร อบจ. งานสภา อบจ. งานในพื้นที่ลงหน้างานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานงานพัฒนาคุณภาพชีวิตและงานบุญงานกุศลรอบด้าน..ไม่ทิ้งประชาชนปีนี้ข่าวดีเตรียมการจัดหาบ่อน้ำไว้ใช้หน้าแล้งถือเป็นผลงานหลักได้มาจากงบประมาณเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนอย่างเต็มที่

ผลงานโดดเด่น…..เป็นต้นแบบระดับประเทศ โครงการกาฬสินธุ์ร่วมใจปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เป้าหมาย (7.2 แสนต้น) ประธานโครงการฯ สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ , ธวัชชัย รอดงาม , ธนภัทร ณ ระนอง , รุจติศักดิ์ รังษี รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ , ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัด , ประยูร ศิริวรรณ หน.สำนักงานจังหวัด  หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ 18 อำเภอ องค์กรเอกชน อปท. ประชาชนให้ความร่วมมือเต็มที่ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ เจ้าภาพหลักฝากของคุณในการสนับสนุนเป็นอย่างดีของทุกภาคส่วน

ทำงานเชิงรุก…..คณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.กาฬสินธุ์ … ปฏิบัติภารกิจแบบบูรณาการเชิงรุก เร่งด่วนตามนโยบายของรัฐบาล.. ผลงานหลักมอบให้เป็นผลงานของตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยการกำกับดูแลของ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ และ พ.อ.ประวัติ จารุตัน รอง ผอ.กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ (ฝ่ายทหาร) ผ่านการประเมินและมีผลงานที่เป็นประจักษ์ตามคำสั่งเร่งด่วนของรัฐบาล @ ขยัน-เข้มแข็ง…..ทั้งขยันทั้งมีทีมงานที่เข้มแข็งในการสร้างคุณภาพชีวิตใหม่ ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียงศาสตร์พระราชา ”กาฬสินธุ์“ ชุ่มเย็น อุทัย สิงห์ทอง พัฒนการจังหวัดกาฬสินธุ์ …ชาวบ้านชื่นชอบเจ้านายพอใจในผลงานของข้าราชการยุคใหม่ @ ประทับใจ…..การบริหารจัดการที่ดีเป็นที่ประทับใจของผู้ป่วย ผู้มารับบริการด้วยอัธยาศรัยไมตรีของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล นพ.สุรสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ขอบคุณคณะแพทย์ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่ทุกคนในการสร้างผลงาน จนได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นสภานบริการที่ได้มาตรฐาน

เยี่ยมประชาชน..…น.ท.ไพโรจน์  แก้วพลอย หน.สน.เรือบ้านแพง พร้อมกำลังพลชุดฯ จัดกิจกรรมตามโครงการ นรข.นาวีสัมพันธ์ เดินหน้าประชาสัมพันธ์ กองทัพเรือ และ นรข.ผ่านการเข้าเยี่ยมเยือนประชาชนที่อยู่ในกลุ่มบุคคลยากไร้ ทุพพลภาพ พิการ ในพื้นที่รับผิดชอบ สน.เรือบ้านแพง ลงพื้นที่มอบสิ่งของที่จำเป็น พร้อมยาสามัญประจำบ้าน ให้กับศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครพนม หน่วยบริการบ้านแพง บ้านนายาง  ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จว.นครพนม ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนเด็กพิเศษ เชื่อมสัมพันธ์อันดีให้กับคนภายในชุมชน

ขวัญกำลังใจ….. พ.ต.อ.นพดล  เปลี่ยนรูป ผกก.สภ.วังสะพุง จ.เลย มอบรางวัลแก่ ชุดสืบสวน ที่สามารถจับกุมพ่อค้ายารายใหญ่ร่วมกับชาวลาว ที่ผู้ต้องหาไปรู้จักกันในเรือนจำ พอพ้นโทษออกมาได้พากันนำยาเสพติดมาขายในเขตพื้นที่อำเภอวังสะพุง จนสามารถสืบสวนขยายผลเข้าจับกุม พร้อมของกลางและยึดทรัพย์ ตามกฏหมาย

งานมหากุศล….. นอกจากจะลุยงานป้องกันปราบปรายยาเสพติดอย่างหนัก ผู้ว่าฯชัยพจน์ จรูญพงศ์   ผวจ.เลย เป็นประธานเปิดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติ ครั้งที่ 2 มี วิศิษฐ์ ชวลิตนิติธรรม นายกสมาคมพุทธมามกสงเคราะห์การกุศลแห่งประเทศไทย และ พีรพงศ์ จิระวงศ์ประภา ประธานมูลนิธิสว่างคีรีธรรม จ.เลย หลังจากที่ได้ดำเนินการเก็บศพไร้ญาติล้างป่าข้าขึ้นครั้งแรกเมื่อ  ปี พ.ศ.2547 เป็นเวลากว่า 20 ปีมาแล้ว โดยมีสมาชิกเครือข่ายมูลนิธิสว่างฯจากทั่วประเทศร่วมการกุศลครั้งนี้

ต้อนรับ..…วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี ให้การต้อนรับสุพรรณี ไพรัชเวทย์ ประธานคณะกรรมการตรวจประเมินรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) ประจำปี พ.ศ.2567 และคณะ ในโอกาสเข้าตรวจประเมินรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของ จ.อุดรธานี หมวด 2 ด้านการวงแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ที่หอประชุมทองใหญ่ ศาลากลาง จ.อุดรธานี @ เปิดประชุม….. สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการบริหารหอการค้า จ.อุดรธานี ชี้แจงถึงนโยบายการขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจภายในจังหวัด ภายใต้การบูรณาการงานร่วมกับหอการค้า  และความก้าวหน้าโครงการสำคัญของจังหวัด เช่น โครงการมหกรรมพืชสวนโลก จ.อุดรธานี ปี 2569 การเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือผู้ผลิตผู้ประกอบการรุ่นใหม่ รวมถึงจัดกิจกรรม “สิงหา พาแม่เที่ยว ท่องเที่ยวเมืองมรดกโลกหลวงพระบาง นั่งรถไฟความเร็วสูง” ระยะเวลา 3 วัน 2 คืน ระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค.2567

ถนนอาหาร…..คณิตา ราษฎร์นุ้ย รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานแถลงข่าวโครงการพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวเชิงคุณค่า กิจกรรมหลัก มหกรรมถนนอาหาร “อุดรเลิศรส” และการแสดงศิลปวัฒนธรรม   (Udonthani Taste Festival 2024)  กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 4-8 ก.ค.2567 ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า อุดรธานี

@ แลกเปลี่ยนเรียนรู้….. พ.อ.สงคราม โชคชัย ผอ.รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ UNIT SCHOOL โดยมีวิทยากรจากแผนกพยาธิวิยามาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้บริการห้องปฏิบัติการ เนื่องในวันเทคนิคการแพทย์ไทย ที่ห้องประชุม พล.ท.ปัญญา อยู่ประเสริฐ รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม

พัฒนาแพทย์แผนไทย…..ดร.นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับเจ้าหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มงานแพทย์แผนไทย และเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี ให้บริการตรวจวัดองค์ประกอบร่างกาย (body scan) ให้ผู้เข้าประชุมกรรมการ จ.อุดรธานี ที่ห้องประชุมกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดฯ @ สัมผัสธรรมชาติ…..กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สำนักงานอุดรธานี เชิญนักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับธรรมชาติเส้นทางอีสานตอนบน อุดรธานี-หนองคาย- บึงกาฬ พร้อมรับประทานอาหารที่ได้รับ “บิบ กูร์มองด์” จากมิชลิน ไกด์, ร้านเก่าแก่ที่คนในพื้นที่แนะนำ รวมถึงร้านชุมชนที่มีเมนูอันเป็นเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร @ ร่วมยินดี…..ทรงพล ประดิษฐ์ด้วง หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองอุดรธานี ได้รับแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งนายอำเภอโพนนาแก้ว จ.สกลนคร ผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชาต่างร่วมแสดงความดีใจเป็นจำนวนมาก @ กำจัดวัชพืช…..ปิยะพัฒน์ ศรีภูวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองหาน อ.หนองหาน จ.อุดรธานี นำเจ้าหน้าที่กองช่าง จัดเก็บผักตบชวากำจัดวัชพืช และสิ่งสกปรกบริเวณคลองระบายในช่วงฤดูฝน พร้อมล้างทำความสะอาดตลาดเทศบาลเพื่อขจัดสิ่งสกปรก

มอบบ้าน…..ไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย ชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น, กรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดฯขอนแก่น, วินัย ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ และ พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ ร่วมพิธีมอบบ้านพักอาศัยตามโครงการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม เฉลิมพระเกียรติเทิดไท้องค์ราชัน ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามโครงการ “กองบุญแห่งการให้อำเภอเมืองขอนแก่น” ให้กับ พิชัย  พิมพ์อ้น อายุ 55 ปี ที่บ้านเลขที่ 61 บ้านผือ ม. 2 ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น

หนุนการเรียน…..พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4 มอบเงินสนับสนุนทุนการศึกษาแก่บุตรของข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.ตม.4 จำนวน 6 ราย  ที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับทุน ของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. สำหรับการสนับสนุนทุนการศึกษาเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรี และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ประเทศจีน ที่ห้องประชุม ศปก.บก.ตม.4 (ขอนแก่น) @ พยาบาลมืออาชีพ…..ประชาชนผู้ไปใช้บริการที่ รพ.สิรินธร จ.ขอนแก่น ชื่นชม ชญานิศ ธัมธนพัฒน์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ  และทีมแพทย์-พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกส่วน คอยให้บริการประชาชนพร้อมอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ใส่ใจ ไม่รอนาน ..เทคแคร์ดุจญาติมิตร ชาวบ้านชื่นชม แบบนี้ นพ.สุนทร ธีรพัฒนพงศ์ ผอ.รพ.สิรินธร สบายใจ หายห่วง

ติวเข้ม……วันชัย  นารีรักษ์  นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น  ในฐานะประธานสันนิบาตเทศบาลภาคตะวันออก  เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมสัมมนาวิชาการและศึกษาดูงานสันนิบาตเทศบาลจังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.2567 โดยมี ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายก ทน.ขอนแก่น ในฐานะประธานสันนิบาตเทศบาล จ.ขอนแก่น นำคณะ เข้าร่วมอบรมรับความรู้ความเข้าใจใน เรื่องระเบียบ กฎหมาย ข้อบังคับ และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องและเป็นปัจจุบัน เพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง ลดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงาน ทั้งยังเป็นเวทีแสดงความคิดเห็นของผู้บริหารทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำสร้างความเข้าใจในการบริหารงานร่วมกันต่อไป ที่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

คำคม : มีสัจธรรมสามารถเดินไปทั่วหล้า หากไร้สัจธรรมแม้ก้าวเล็กๆ ก็ทำไม่ได้
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน