@@@@ เมื่อวันที่ 23 -27 มิถุนายน 2567 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยพันธมิตรเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย (Research University Network: RUN) นำคณะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเกษตรหรือ AgriTech ของออสเตรเลีย (AgCoTech บริษัท Cirpro และบริษัท AgUnity) เดินทางเยือนไทย เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการฟาร์มโคเนื้อและโคนมเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net – zero) และการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรในช่วงการจัดนิทรรศการศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สระบุรี 2567 (AIC Chula Saraburi Expo 2024) ผู้เข้าร่วมงานดังกล่าวประกอบด้วยกลุ่มเกษตรกรและภาคธุรกิจที่สนใจในพื้นที่จังหวัดสระบุรีและจังหวัดใกล้เคียง โดยเทคโนโลยีที่ฝ่ายออสเตรเลียนำมาถ่ายทอดประกอบด้วยการพัฒนาอาหารสำหรับสัตว์เพื่อลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก การพัฒนา application สำหรับซื้อขายผลิตภัณฑ์จากวัว การบริหารจัดการฟาร์มแบบครบวงจร ตลอดจนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากวัวให้เป็นสินค้าใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยพันธมิตรเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย RUN นำคณะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการเกษตรAgCoTech บริษัท Cirpro และบริษัท AgUnity เดินทางเยือนไทย ระหว่างวันที่ 23 -27 มิถุนายน 2567

@@@@ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ให้การต้อนรับคณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรการบริหารระดับสูงเชิงบูรณาการทางการแพทย์ (บสพ. รุ่นที่ 7) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ซึ่งเดินทางมาศึกษาดูงานด้าน Wellness Tourism and Healthcare ณ นครซิดนีย์ โดยได้แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบริการทางการแพทย์ การดูแลผู้สูงอายุ เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการแพทย์ และสุขภาพ ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ นอกจากนี้ คณะได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้าน Health & Wellness ในตลาดออสเตรเลีย จากนาง บุษกร พรหมมาโนช ผอ. ททท.สำนักงานซิดนีย์ ………………… ในวันที่ 28 มิถุนายน 2567 กงสุลใหญ่ฯ และคณะผู้เข้าอบรม ได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการศึกษาของรัฐ NSW และการดูแลนักศึกษาต่างชาติ จากนาย Esmond Esguerra, Senior Associate, Study NSW รวมทั้งหารือถึงโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสถาบันการศึกษาไทยและออสเตรเลียในด้านการแพทย์ในอนาคต

คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรการบริหารระดับสูงเชิงบูรณาการทางการแพทย์ (บสพ. รุ่นที่ 7) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ซึ่งเดินทางมาศึกษาดูงานด้าน Wellness Tourism and Healthcare ณ นครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2567

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 ได้มีการจัดงาน Sawasdee Thailand: Brisbane Thai Festival 2024 เทศกาลอาหาร ประเพณี และวัฒนธรรมไทยประจำปีแห่งนครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมไทย-ออสเตรเลี่ยนแห่งรัฐควีนส์แลนด์ รวมถึงอาสาสมัครชุมชนคนไทยในบริสเบน และบรรดาสปอนเซอร์ผู้ให้ความร่วมมือจัดงานนี้ขึ้นมา ณ King George Square นครบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ งานดังกล่าวเป็นงานที่สมาคมฯ จัดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยในปีนี้ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นประธานในพิธีสงฆ์ และร่วมกล่าวในพิธีเปิดงาน โดยได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณสมาคมไทย-ออสเตรเลี่ยนแห่งรัฐควีนส์แลนด์ และอาสาสมัครในพื้นที่ สำหรับบทบาทอันแข็งขันในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย ซึ่งนับเป็นการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในสังคมพหุวัฒนธรรมของนครบริสเบน และมีส่วนช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างไทยกับออสเตรเลียด้วย นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้กล่าวขอบคุณทางการของนครบริสเบนที่ให้การสนับสนุนแก่ชุมชนไทยมาโดยตลอด มีแขกผู้มีเกียรติฝ่ายออสเตรเลียเข้าร่วม อาทิ The Right Honourable Councillor Adrian Schrinner นายกเทศมนตรีนครบริสเบน Councillor Vicki Howard ผู้แทนสภานครบริสเบนเขต Central Ward และนางเจียรนัย ทีนา ฟีลด์ กงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำควีนส์แลนด์ โดยมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานจำนวนมาก ……………………… บรรยากาศภายในงานมีการจัดแสดงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทย อาทิ การเดินขบวนพาเหรดไทย การรำไทย มวยไทย พร้อมทั้งชมการแสดงแบบไทยที่หมุนเวียนขึ้นมาแสดงบนเวทีตลอดทั้งวัน อาทิ การแสดงตีกลอง ดนตรีไทย รำไทย การแสดงมวยไทย นอกจากนั้นยังมีการแสดงจากผู้ร่วมประกวดรายการ Thai AUS Got Talent ซึ่งเป็นการประกวดการแสดงสามารถของเด็กและเยาวชนอีกด้วย มีการออกร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มพร้อมทั้งสินค้าไทยให้กับชาวไทยและต่างชาติได้สัมผัสรสชาติอาหารไทย งานดังกล่าวได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในสังคมพหุวัฒนธรรมของนครบริสเบน

สมาคมไทย-ออสเตรเลี่ยนแห่งรัฐควีนส์แลนด์และอาสาสมัครชุมชนคนไทยในนครบริสเบน ได้จัดงาน Sawasdee Thailand: Brisbane Thai Festival 2024 เทศกาลอาหาร ประเพณี และวัฒนธรรมไทยประจำปีแห่งนครบริสเบน ขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567

@@@@ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และคณะ เยือนมหาวิทยาลัยซิดนีย์ (University of Sydney) โดยมีนาย Shane Griffin, Associate Vice President of Sydney Future Students และ Dr. Natali Pearson ผู้ประสานงานหลักสูตรประจำศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (Sydney Southeast Asia Centre) ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของออสเตรเลีย ………………… ปัจจุบันมหาวิทยาลัยซิดนีย์มีสัดส่วนนักศึกษาต่างชาติศึกษาสูงที่สุด ในปีนี้ได้รับการจัดลำดับเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำอันดับที่ 18 ของโลก และเป็นอันดับหนึ่งในออสเตรเลียด้านความยั่งยืน ในช่วงที่ผ่านมามหาวิทยาลัยซิดนีย์ได้เปิดหลักสูตรและศูนย์วิจัยเพื่อรองรับองค์ความรู้สาขาใหม่ ๆ อาทิ การจัดตั้ง Net Zero Institute มุ่งเน้นการศึกษาเพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านความยั่งยืน และ Sydney Biomedical Accelerator เป็นระบบนิเวศแห่งแรกของออสเตรเลียที่จะรวมงานวิจัยและองค์ความรู้ด้านการแพทย์แขนงใหม่ ๆ มาสร้างการมีสุขภาวะที่ดีของทุกชีวิต ………………………… ในโอกาสนี้ ผู้บริหารศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฯ ได้แจ้งถึงการดำเนินงานของศูนย์ฯ ในการประสานแผนการวิจัยของคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญในทุกสาขาที่เกี่ยวข้องกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันมีผลงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 400 ฉบับ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสในการเพิ่มพูนร่วมมือระหว่างกันในมิติต่าง ๆ อาทิ การต่อยอดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับสถาบันศึกษาของไทย การแลกเปลี่ยนบุคคลากร นักศึกษา การมอบทุนการศึกษาและทุนวิจัย และแนวทางความร่วมมืออื่น ๆ ในอนาคต

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และคณะ เยือน University of Sydney โดยมีนาย Shane Griffin, Associate Vice President of Sydney Future Students ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567

@@@@ นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วยนางเจียรนัย รัตนวราหะ กงสุลกิตติศักดิ์ ณ นครบริสเบนได้พบหารือกับผู้แทนภาครัฐของรัฐควีนส์แลนด์ ได้แก่ (1) นาย Steven Huang สมาชิกสภานครบริสเบน ในฐานะผู้แทนนายกเทศมนตรีแห่งนครบริสเบน (2) นาย Cutis Pitt MP ประธานรัฐสภารัฐควีนส์แลนด์ (3) นาง Jennifer Howard MP ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการค้าและการลงทุน ในฐานะผู้แทนมุขมนตรีรัฐควีนส์แลนด์ (4) นาง Filly Morgan รองอธิบดีฝ่าย Governance and Engagement, Department of the Premier and Cabinet (5) นาย John-Paul Langbroek MP ผู้แทนผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภาควีนส์แลนด์ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีเงาด้านการบริการสังคมและช่วยเหลือคนพิการ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและชาวอะบอริจินและชาวหมู่เกาะทอเรสเสตรท และ (6) นาย Justin McGowan กรรมการบริหาร Trade and Investment Queensland ในการพบปะข้างต้น เอกอัครราชทูตฯ ได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับรัฐควีนส์แลนด์ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การค้าและการลงทุน การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน อาหารและเกษตร ตลอดจนการศึกษาและอาชีวศึกษา นอกจากนี้ ยังได้ขอบคุณฝ่ายที่เกี่ยวข้องสำหรับการสนับสนุนและดูแลคนไทยและธุรกิจของไทยในรัฐควีนส์แลนด์ด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา พร้อมด้วย กงสุลกิตติศักดิ์ ณ นครบริสเบนได้พบหารือกับผู้แทนภาครัฐของรัฐควีนส์แลนด์ ได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับรัฐควีนส์แลนด์ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การค้าและการลงทุน

@@@@ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับนาย Rong Yu Li รองอธิการบดีด้าน Global Engagement ผู้แทนฝ่ายต่างๆ ของมหาวิทยาลัย อาทิ ฝ่ายกิจการนักศึกษาต่างชาติ คณะอาหารและการเกษตร และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (University of Queensland) โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างสถาบันการศึกษาของไทยกับมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดทำหลักสูตรปริญญาร่วม (Joint Degree) หลักสูตรสองปริญญา (Double Degree) การทำวิจัยร่วม ตลอดจนการแลกเปลี่ยนนักศึกษา อาจารย์และนักวิจัยในสาขาวิชาที่สนใจร่วมกัน รวมถึงสาขาที่จะสนับสนุนการตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ ๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงด้านอาหาร และการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 เอกอัครราชทูตฯ ได้เยี่ยมชม TAFE Queensland ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนทั้งในระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา โดยพบหารือกับนาย Robert Petherbridge ผู้บริหาร TAFE Queensland และนาง Sherlly Lewis ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการระหว่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือและสร้างหุ้นส่วนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรในสาขาและทักษะด้านต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน เทคโนโลยีการเกษตร ยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เยี่ยมชมการเรียนการสอนของสถาบันดังกล่าวในสาขาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และอาหารและการโรงแรมด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับนาย Rong Yu Li รองอธิการบดีด้าน Global Engagement ผู้แทนฝ่ายต่างๆ ของมหาวิทยาลัย อาทิ ฝ่ายกิจการนักศึกษาต่างชาติ คณะอาหารและการเกษตร และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของ University of Queensland

@@@@ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานในงานพบปะนักเรียนทุนรัฐบาลไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนทุนรัฐบาลไทยกับสถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ รวมถึงติดตามความก้าวหน้าด้านการศึกษาและความเป็นอยู่ในประเทศออสเตรเลีย โดยมีกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และนางปิยสุรางค์ กุลจิตติประสิทธิ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยในออสเตรเลีย เข้าร่วมด้วย ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ให้โอวาทแก่นักเรียนทุนรัฐบาล เน้นย้ำความสำคัญของนักเรียนทุนรัฐบาล ซึ่งเมื่อสำเร็จการศึกษาจะกลับไปเป็นกำลังสำคัญในการทำงานเพื่อการพัฒนาประเทศ และเป็นกลไกสำคัญในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างไทยกับออสเตรเลียในด้านต่าง ๆ ต่อไป

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานในงานพบปะนักเรียนทุนรัฐบาลไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนทุนรัฐบาลไทยกับสถานเอกอัครราชทูตฯ รวมถึงติดตามความก้าวหน้าด้านการศึกษาและความเป็นอยู่

@@@@ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเยี่ยมคารวะ Dr. Jeannette Young AC PSM ผู้สำเร็จราชการแห่งรัฐควีนส์แลนด์ ที่ทำเนียบผู้สำเร็จราชการฯ ในโอกาสการเดินทางเยือนรัฐควีนส์แลนด์อย่างเป็นทางการ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับสถานะและโอกาสในการเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างไทยกับรัฐควีนส์แลนด์ในด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน การเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียว อาหารและเกษตร การท่องเที่ยวและการศึกษา ตลอดจนความเชื่อมโยงในระดับประชาชน

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เข้าเยี่ยมคารวะ Dr. Jeannette Young AC PSM ผู้สำเร็จราชการแห่งรัฐควีนส์แลนด์ ที่ทำเนียบผู้สำเร็จราชการฯ ในโอกาสการเดินทางเยือนรัฐควีนส์แลนด์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567

@@@@ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับบริษัท Nextdc ผู้นำด้าน Data Center รายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย และบริษัท Redflow ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตแบตเตอรีเพื่อกักเก็บพลังงาน (battery storage) ของออสเตรเลีย ในการหารือกับนาย Craig Scroggie กรรมการบริหารบริษัท NextDC เอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบและหารือเกี่ยวกับแผนการลงทุนในไทยของบริษัทฯ ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับมุมมองพัฒนาการด้านดิจิทัลในไทย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย

ขณะที่ในการหารือกับนาย Tim Harris กรรมการบริหารบริษัท Redflow เอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบถึงการลงทุนของบริษัทฯ ในไทย แผนการดำเนินการในอนาคต ตลอดจนหารือถึงโอกาสความร่วมมือในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานในไทยและภูมิภาค นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรีของบริษัทฯ ด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับบริษัท Nextdc ผู้นำด้าน Data Center รายใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย และบริษัท Redflow ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตแบตเตอรีเพื่อกักเก็บพลังงาน (battery storage) ของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567

ไตรภพ ซิดนีย์