หลังเปิดตัว MV# ROCKSTAR ทางยูทูบแชนแนล LLOUD Official เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 27 มิ.ย.67 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ซึ่งกับ 7 โมงเช้าของไทย ก็สามารถทำลายสถิติผู้เข้าชมทะลุ 1 ล้านวิวว ภายในเวลา 27 นาที

แถมยังติดอันดับ 1 ในเพลงมาแรงบน YouTube และมียอดวิวทะลุกว่า 20 ล้านวิว ในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง จนกลายเป็น “ไวรัล” ไปทั่วโลก ที่สำคัญ!! ยังทำเอา YouTube ถึงกับออกอาการ “ตะลึง” เพราะไม่เคยพบกับปรากฎการณ์เช่นนี้มาก่อน

ณ จุดนี้ ต้องยอมรับได้ว่า “ลิซ่า” กลายเป็นศิลปินระดับโลกอย่างเต็มตัวภายใต้ความมุมานะ ความพยายาม ความสามารถของตัวเธอเอง จนกลายเป็นไอดอลของเด็กสาวคนรุ่นใหม่ทั้งโลกใบนี้

ร้อยทั้งร้อย ถามเลย? เวลานี้ ใครไม่รู้จักลิซ่า เด็กสาวคนไหน? ไม่อยากเป็นแบบลิซ่า บ้าง เชื่อเถอะ ไม่น้อยแน่นอน!! ที่อยากก้าวเดินตามลิซ่า ที่อยากเป็นแบบลิซ่า

ด้วยความเป็นคนไทยแท้ 100% ที่มีชื่อเสียงดีในเวทีโลก จึงทำให้พลังลิซ่า ได้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย เพราะไม่ว่าลิซ่า จะหยิบจะจับสินค้าอะไร บริการอะไร สถานที่ไหน ๆ สิ่งเหล่านั้นก็จะขึ้นแท่นกลายเป็นที่ฮอตฮิต ติดลมบน

แม้!! เป็นการติดลมบนแบบวูบวาบก็ตาม แต่ก็เป็นการเปิดโอกาสให้กับสิ่งเหล่านั้น ใครไม่เคยเห็น ใครไม่เคยรู้จัก ก็จะถูกพูดถึง ถูกไปถึง สุดท้ายก็เพิ่มรายได้ให้กับเจ้าของและภาคส่วนอืื่น ๆ ต่อเนื่องไปด้วย

เอาเป็นว่า… พลังลิซ่า ได้ก่อให้เกิด “เงินสะพัด”ขึ้นมากมาย เพียงแค่…ทุกฝ่ายทุกหน่วย รู้จักหยิบฉวยกระแสนี้มาเพิ่มโอกาส มาต่อยอด มาสร้างสรรค์ ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เห็นได้ในทุกที่ทุกทางทุกเรื่อง ที่ลิซ่าทำ ทั้งลูกชิ้นยืนกิน ที่บุรีรัมย์ ทั้งโรตีไสไหม ขนมหวาน อยุธยา ทั้งชุดไทย ทั้งหมูกระทะ ทั้งชาไทย ทั้งยาดม และอีกมากมายสารพัด ก็สามารถเพิ่มยอดขายได้ไม่น้อยทีเดียว

เพียงแค่การปล่อย Teaser ตัวอย่าง MV# ROCKSTAR สั้น ๆ แค่ 10 วินาที ก็ทำให้แยก “เฉลิมบุรี” บนถนนเยาวราช ท่ามกลางแสงสีช่วงค่ำคืน กลายเป็นหมุดหมายที่บรรดานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจค้นหา อยากมาสัมผัส อยากมาตามรอย ทั้งสถานที่ ทั้งร้านอาหาร

นอกจากนี้กระแสเหล่านี้ยังกลายเป็น “ไวรัล” ในโลกโซเชียล ทำให้เกิดการเห็น การบอกต่อ การทดลอง สุดท้าย!! ก็กลายเป็น…พายุหมุนเศรษฐกิจ !!

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ลิซ่า ได้กลายเป็นพลังละมุน ของจริงเสียงจริง ที่ไม่ต้องยัดเยียดให้ใครต่อใคร แต่การทำงานของเธอกลายเป็นกลยุทธ์ที่สามารถสอดแทรก “วิถีชีวิตคนไทย” ที่จับต้องได้อย่างเหนือชั้น ผ่านภาพ เนื้อหา และเสียง ที่ลิซ่าเชื่อว่ากรุงเทพฯ คือเมืองสุดเจ๋งของเธอ

จังหวะนี้!! ถือเป็นจังหวะที่ดีที่สุดของรัฐบาลโดยเฉพาะจากพรรคเพื่อไทย ที่ซอฟต์พาวเวอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งในนโยบาย “เรือธง” ที่จะสามารถต่อยอดจากกระแสที่”ลิซ่า” ได้เปิดโอกาสไว้ได้มากน้อยเพียงใด

แม้…ทันทีที่ไวรัลของลิซ่าสร้างความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้น ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่เยาวราชทันที เพื่อต่อยอดด้วยสารพัดนโยบายที่ออกมา แต่…สิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นหรือไม่ จะเกิดขึ้นเมื่อใด?

อย่าลืมว่าคำพังเพยที่ว่า…“ตีเหล็กต้องตีร้อน” สามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ หากผู้เกี่ยวข้องยังช้า ยังงุ่มง่าม ไม่รู้จะไปทางไหน พลังลิซ่า…ที่เปิดเอาไว้ก็จะเสียเปล่า!!

การหมกมุ่นเพียงแค่จะแย่งชิง “ศิลปินต่างชาติ”  พื่อหวังให้มาจัดงานจัดคอนเสิร์ตในไทย โดยไม่หันมามองศิลปินคนไทยแท้ ๆ ที่สร้างพลังละมุนให้เห็นชัดเจน ก็อาจเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

ที่สำคัญเวลานี้ โอกาสเปิด เพราะลิซ่า เป็นเจ้าของค่ายเอง การเจรจาต่อรอง คงไม่เหมือนกับเจ้าของค่ายที่เป็นสัญชาติอื่น เป็นของคนต่างชาติ

อย่าลืมว่ารัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายให้ปี 2568 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย ทั้งกิจกรรมเยอะ ทั้งเรื่องของวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ

ดังนั้น…โอกาสดี ๆ เช่นนี้ ก็ต้องไม่ปล่อยให้หลุดมือไป เพราะเชื่อเถอะพายุหมุนเศรษฐกิจลูกนี้ ย่อมคุ้มค่ามากกว่าการจะรอเพียงแค่…การเจกเงินดิจิทัล เท่านั้น!!.

……………………………………….
คอลัมน์ : เศรษฐกิจจานร้อน
โดย “ช่อชมพู”

อ่านบทความทั้งหมดคลิกที่นี่