หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว D-EXCLUSIVE ได้นำเสนอข้อมูล ถอยหลังกลับไปในอดีต เขียนเกริ่นถึงเรื่องราวความเป็นมาของ คอลัมน์ “เสพสม บ่มิสม” ของ“หมอนพพร” ผู้ไขทางสว่างเรื่องเพศ ตอบจดหมายปัญหาของทั้งชายหญิงได้แบบตรงไปตรงมา ผ่านตัวอักษรลงใน หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จนโด่งดังคนทั่วบ้านทั่วเมือง ถึงขั้นเคยถูกเปรียบเปรยยกให้เป็น ’บุรุษผู้พาคนไทย ถึงจุดสุดยอด“

หลากหลายเนื้อหาเรื่องราว เสพสม บ่มิสม ของ หมอนพพร ที่ตอบปัญหาและให้ความรู้ทางเพศตีพิมพ์ในเดลินิวส์ เริ่มตั้งแต่ ปี 2521 บางเรื่องราวยังเป็นเรื่องที่ปัจจุบันก็ยังเกิดขึ้นอยู่ บางคำถามเหมือนจะไร้เดียงสา ดังเช่น เขียนมาถามคุณอาหมอนพพร หนูจูบกับผู้ชาย แล้วจะท้องไหมคะ ? ในยุคกว่า 40 ปีวัยรุ่นคนหนุ่มสาว รุ่นเยาว์ไปจนถึงรุ่นใหญ่ บางครั้งเรื่องทางเพศก็ไม่กล้าจะไปปรึกษาใคร กระทั่งเดลินิวส์ เปิดคอลัมน์เสพสม บ่มิสม ในปี 2521 จึงเหมือนช่วยจุดประกายเปิดกว้างให้เกิดการถามตอบปัญหาเรื่องเพศในสังคมไทยยุคอดีต โดยมีหมอนพพร เป็นผู้ตอบจดหมายพร้อมให้ความรู้ปัญหาทางเพศแบบชัดเจนทุกแง่มุม รวมไปถึงตอบเรื่องบนเตียงแบบตรงไปตรงมา กลายเป็นคอลัมน์ยอดฮิต มีผู้ติดตามล้นหลาม

เปิดจดหมายฉบับแรกเสพสม บ่มิสม – หมอนพพร’

ปัจจุบันยังมีคนสอบถามถึง ปูมหลังความเป็นมาทั้งเรื่องคอลัมน์ เสพสม บ่มิสม และประวัติหมอนพพร วันนี้ขออนุญาตย้อนเวลากลับไปในอดีต หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ตุลาคม พ.. 2521 ที่หมอนพพร ประเดิมเขียนคอลัมน์เสพสม บ่มิสม ครั้งแรกจั่วหัว ตอบปัญหาความลับคับอกทางเพศซู่ซ่าส์ดึ๋งดั๋ง พร้อมรายละเอียด ด้วยความปรารถนาดีจากนายแพทย์นพพร บรรยายเอาไว้ว่า

บัดนี้ผมได้รับเกียรติจากเดลินิวส์ เชิญให้มาช่วยเขียนและตอบทางด้านวิชาการด้านนี้ขึ้นอีกเป็นประจำ (โดยผ่านการติดต่อจากคุณ ‘พนมเทียน’) ผมยินดีสนองตอบ แม้งานประจำในด้านแพทย์และธุรกิจส่วนตัวของผมจะมีอยู่มากสักเพียงใดก็ตาม แต่ผมถือว่าสิ่งนี้เป็นการกระทำเพื่อส่วนรวม เป็นวิชาความรู้ด้านหนึ่งที่จะให้ประชาชน เท่าที่ผมมีปัญญาและประสบการณ์ชีวิตจะให้ได้

ผมได้ตั้งปณิธานไว้แล้วว่า ความรู้เรื่องเพศและความรัก เป็นสิ่งจำเป็นของชีวิต เป็นความสุขส่วนหนึ่งของมนุษย์ เฉพาะผู้ยังเวียนว่ายอยู่ในโลกีย์วิสัย ผมได้เริ่มให้การศึกษาเรื่องนี้ มาเป็นระยะเวลาเกือบสิบปีแล้ว เมื่อมีโอกาสดีเช่นนี้อีก ผมจึงอยากจะทำงานเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกต่อไป”

เซ็กซ์เป็นสิ่งที่มนุษย์รู้จักมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ มันเป็นสัญชาตญาณอย่างหนึ่ง สัญชาตญาณของการสืบพันธุ์ ถ้าไม่มีเซ็กซ์ มนุษย์ย่อมสูญพันธ์ุไปหมดแล้ว ความรู้เรื่องเซ็กซ์วิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ ตราบจนปัจจุบันนี้ ทั่วโลกได้มีการตื่นตัวกันมาก โดยเฉพาะยิ่งการค้นคว้าและวิจัยทางการแพทย์เซ็กซ์โซโลยี (Sexology) เป็นวิชาการแพทย์แขนงสุดท้าย ที่ได้รับการค้นคว้ากันอย่างจริง ๆ จัง ๆ ในระยะเวลาเพียงกว่า 20 กว่าปีมานี่เอง ทั้งที่มันควรจะได้การค้นคว้า โดยละเอียดมานานแล้ว เท่า ๆ กับระบบอวัยวะส่วนอื่นของร่างกาย ซึ่งแต่ละระบบได้เจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปอย่างมองไม่เห็นฝุ่น เป็นต้นว่า การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ เปลี่ยนไต ศัลยกรรมตกแต่งต่าง ๆ รวมทั้งการแปลงเพศ

วันหนึ่งวิทยาศาสตร์การแพทย์ อาจพบวิธีเปลี่ยนอวัยวะอันพิสดารก็ได้ใครจะรู้? บางท่านที่มีปมด้อยเรื่องขนาดของอวัยวะเพศ คงจะตื่นเต้นดีใจกันแน่นอน เมื่อถึงเวลานั้น !!

หมอนพพร ประเดิมเขียนตอบจดหมายในเดลินิวส์ฉบับแรก 17 ตุลาคม 2521 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็กลายเป็น คอลัมน์ยอดฮิตของเมืองไทย มีผู้คนติดตามอ่านมากมาย พร้อมยังค้นหาประวัติความเป็นมาของหมอนพพร จึงทราบว่าเป็นเพียงนามปากกา ส่วนตัวตนแท้จริงของท่านคืน นพ.นวรัต ไกรฤกษ์ อดีตอุปนายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ขณะที่ ‘พนมเทียน’ ผู้ชักชวนมาเขียน ก็คือ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ศิลปินแห่งชาติผู้เขียนนวนิยายแนวผจญภัย เรื่อง เพชรพระอุมา ชื่อก้องของเมืองไทย เขียนลงในเดลินิวส์ยุคนั้นเช่นเดียวกัน หลังเขียนมานานกว่า 17 ปี หมอนพพร ได้วางปากกาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากปัญหาสุขภาพเริ่มไม่อำนวย เขียนเดลินิวส์ ฉบับสุดท้ายวันที่ 24 สิงหาคม 2538 จากนั้นได้ไปใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข จนถึงแก่กรรมสงบ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.. 2555 ด้วยวัย 96 ปี (25 มิ.ย. 2459–18 มี.ค. 2555)

จากตัวอักษรกระโจนท่องโลกออนไลน์
เปิดตัว ‘เสพสม บ่มิสม Stories’

ถึงแม้หมอนพพร จะวางปากกา มีคุณหมอที่ได้รับความไว้วางใจให้สานงานเขียนต่อคือ ’ดร.โอ“ หรือ นพ.ออมสิน บูลภักดิ์ ตั้งแต่ปี พ.. 2538 จนถึงปัจจุบัน คอลัมน์เสพสม บ่มิสม ยังคงได้รับความนิยมจากผู้อ่านทั่วประเทศ หากในปี พ.. 2567 หมอนพพร ยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะมีอายุ 108 ปี เป็นยุคที่โลกมีความหลากหลายทางเพศอย่างมาก หนำซ้ำเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งคอลัมน์ ’เสพสม บ่มิสม“ก็ก้าวกระโจนสู่โลกออนไลน์

นอกจากเผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์แล้ว ยังถูกนำเสนอผ่านช่องทาง เว็บไซต์เดลินิวส์, เฟซบุ๊ก, ยูทูบ, เอ็กซ์ ฯลฯ คงมีแฟน ๆ ติดตามอ่าน พร้อมเขียนจดหมายและส่งอีเมลเข้ามาสอบถามปัญหาต่อเนื่อง ที่สำคัญห้ามพลาด รอรับชม “เสพสม บ่มิสม Stories by เดลินิวส์” ทาง ช่องยูทูบdailynewsonline และ ทุกแพลตฟอร์มของเดลินิวส์ ได้รับเกียรติจาก คุณหมอปอ-รศ.นพ.นพดล สโรบล แพทยศาสตรบัณฑิต จากประเทศอังกฤษ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านสูตินรีเวชวิทยา เวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ หัวหน้าสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ร่วมถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการ ประกบ พิธีกรสาวสุดแซ่บ ซานิ-นิภาภรณ์ ฐิติธนการ มาช่วยเสริมเติมความรู้เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพทางเพศ รสนิยมทางเพศ ควบคู่กับการสนทนาแบบถึงพริกถึงขิง กับ แขกรับเชิญคนดัง สุดพิเศษในแต่ละสัปดาห์ อย่างเต็มอิ่มจุใจ

เรียกว่านอกจากจะได้อรรถรสแบบครบถ้วน ทั้งด้านความรู้สุขภาพทางเพศ และเรื่องราวชีวิตของแขกรับเชิญ ที่มานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองในยุคที่สังคมไทยเปิดกว้างความหลากหลายทางเพศมากขึ้น ยิ่งล่าสุดกลางเดือน มิ.ย. 67 ที่ประชุมวุฒิสภา (สว.) มีมติเห็นชอบ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม วาระที่ 2-3 ด้วยคะแนนเห็นด้วย 130 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง และงดออกเสียง 18 เสียง หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการประกาศใช้เป็นกฎหมาย ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีกฎหมายแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกัน ทำให้ประเทศไทยเปิดกว้างเรื่องนี้มากขึ้นกว่าอดีต

สำหรับแฟน ๆ เดลินิวส์และประชาชน สามารถติดตามรับชม รายการ เสพสม บ่มิสม Stories ออกอากาศในรูปแบบออนไลน์ ทางช่อง Youtube : dailynewsonline ประเดิม EP1 เตรียมพบกับ ตอนยอนรัชชานนท์ วิลวัฒน์ เจ้าของแอคทวิตเตอร์ @tonyon_เอนเตอร์เทนเนอร์ GenZ มาแรงในโลกออนไลน์ ให้เกียรติมาประเดิมเป็น แขกรับเชิญ เจ้าตัวก็ยอมรับคาดไม่ถึง จากที่เคยได้ยินชื่อ “เสพสม บ่มิสม” มาตั้งแต่เด็ก ๆ

ไม่นึกฝันว่าตัวเองจะได้มาร่วมเป็นแขกรับเชิญของเดลินิวส์ ผ่านรายการใหม่’เสพสม บ่มิสม Stories“ เชื่อว่าเป็นโอกาสดีน่าจะช่วยให้คนรุ่นใหม่ ๆ เข้าถึง ’เรื่องเพศเรื่องเซ็กซ์“ ที่ถูกต้องได้มากขึ้น !!

ดังนั้นห้ามพลาด !! วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม 67 (เวลา 21.30 น.) ติดตามชมรายการ “เสพสม บ่มิสม Stories” ทางช่อง Youtube : dailynewsonline.

ทีมข่าวบันเทิง : รายงาน