ทหารกองกำลังผาเมืองโชว์ผลงานปราบยาเสพติดชายแดนไทยภาคเหนือตอนบน ห้วงเวลา 8 เดือน ส่งแก๊งยาบ้าไปลงนรก 29 ราย ยึดยาบ้า 150.4 ล้านเม็ด, เฮโรอีน 256.7 กิโลกรัม, ไอซ์ 1,248.3 กิโลกรัม, ฝิ่น 179.5 กิโลกรัม และคีตามีน 29.2 กิโลกรัม….พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผบ.กองกำลังผาเมือง-ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง แถลงสรุปผลการปราบปรามจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ในพื้นที่รับผิดชอบภาคเหนือตอนบนว่า??..ในห้วงตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน!!.. กองกำลังผาเมืองสามารถสกัดกั้นยาเสพติดได้ 318 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 327 คน ตรวจยึดยาบ้าได้ 150.4 ล้านเม็ด, เฮโรอีน 256.7 กิโลกรัม, ไอซ์ 1,248.3 กิโลกรัม, ฝิ่น 179.5 กิโลกรัม และคีตามีน 29.2 กิโลกรัม กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 29 ศพ จากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จำนวน 38 ครั้ง ซึ่งหากยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ดังกล่าว ถูกลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของประเทศจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจจากมูลค่าของยาเสพติดที่จำหน่ายถึง 24,107,483,200 บาท….

เมื่อนำสถิติการจับกุมมาเปรียบเทียบกับปี 2566 ในห้วงเวลาเดียวกัน พบว่าในปีนี้ สามารถยึดยาบ้าและเฮโรอีนได้เกิน 4 เท่าแล้วของปี 66 และในภาพรวมมากกว่าปี 66 ทั้งปีรวมกัน ซึ่งในปี 66 สกัดกั้นยาบ้าได้ทั้งปี 42,609,536 เม็ด แต่ปี 67 ภายในระยะเวลา 8 เดือน สามารถสกัดกั้นได้ถึง 150,428,281 เม็ด ในขณะที่เฮโรอีน ปี 66 จำนวน 27,972 กรัม ในปี 67 จำนวน 256,711 กรัม….

ในช่วงนี้เป็นฤดูฝน หลายพื้นที่ที่กองกำลังผาเมืองรับผิดชอบโดยเฮพาะพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งเมียนมาและลาว ซึ่งแนวตะเข็บชายแดนเป็นพื้นที่ป่าเขา บางพื้นที่เข้าลำบากมาก เราต้องระวัง!!..กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด จะอาศัยช่วงฝนตกหนักลำเลียงยาเสพติดเข้ามาเพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ แต่ทางทหารผาเมืองและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่ได้ละเลยเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคือไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออกเราก็พร้อมที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง..เพื่อสกัดกั้นปราบปรามจับกุมไม่ให้ยาเสพติดทะลักเข้ามาในประเทศไทย ผบ.กองกำลังผาเมือง กล่าวในที่สุด….

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้ยาเสพติดไม่เพียงแต่ส่งผลร้ายต่อตัวผู้เสพเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบรอบด้านต่อครอบครัว สังคม รวมถึงเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ ยิ่งในปัจจุบันผู้เสพและผู้ค้า สามารถเข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายขึ้นผ่านโลกออนไลน์ และติดต่อซื้อขายกันได้โดยตรง การใช้ยาเสพติดในกลุ่มวัยเด็กและเยาวชน และคนทั่วไป จึงเพิ่มมากขึ้น การแก้ไขปัญหายาเสพติดจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งโดยความร่วมือจากครอบครัว สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการร่วมมือของคนในชุมชนด้วย โดยสร้างกลไกและภูมิคุ้มกันเฝ้าระวังให้แน่นหนาและเหมาะสมยิ่งขึ้น..ควบคู่กับการปราบปรามกลุ่มผู้ค้า เอเยนต์ และผู้เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้นในพื้นที่ชั้นในของประเทศด้วย เชื่อว่าวันหนึ่งปัญหายาเสพติดที่ระบาดอย่างหนักในสังคมไทยในขณะนี้จะลดลงได้ไม่มากก็น้อย ถ้าทุกฝ่ายจับมือกันให้มั่นร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง….////..

ป้องกันน้ำท่วม….นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่บริเวณอุโมงค์ทางลอดแยกหนองประทีป และถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ก่อนถึงแยกทางเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ (อาเขต) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบระบายน้ำและการทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน มีฝนตกหนักหลายวัน ทำให้ประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนมีความกังวลว่าจะมีน้ำท่วมขังหรือรอการระบายเมื่อเกิดฝนตกหนัก จนอาจส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนนในเขตเมือง เนื่องจากตามอุโมงค์ทางลอดต่างๆ จะเป็นจุดรวมน้ำ หากมีฝนตกหนักน้ำจะไหลลงมารวมกัน จึงมักทำให้มีน้ำท่วมขังรอการระบายอยู่บ่อยครั้ง

แพทย์ฉุกเฉิน….นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง เปิดโครงการพัฒนาแนวทางการจัดบริการการแพทย์ฉุกเฉินเฉพาะทางจิตเวช (PEMS : Psychiatric Emergency Medical services) เขตสุขภาพที่ 1 โดยมี นพ.กฤษณ์ติพงศ์ อรัญสิทธิ์ รอง.ผอ.ด้านพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและจิตเวชชุมชน หัวหน้าทีมปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินเฉพาะทางจิตเวช โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จ.เชียงใหม่

ยกระดับคุณภาพชีวิต….รศ.ดร.สุภกร พงศบาลโพ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา จัดกิจกรรมสภากาแฟสัญจร (เครือข่ายสื่อมวลและผู้นำชุมชน) ครั้งที่ 3 ภายใต้โครงการเครือข่ายประชาสัมพันธ์สื่อสารองค์กร ม.พะเยา ซึ่งมีแผนดำเนินงานโครงการ1คณะ1ชุมชนนวัตกรรม ในพื้นที่ ต.แม่กา เพื่อสนับสนุนให้เกิดการสร้างชุมชนที่มีขีดความสามารถในการใช้ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมยกระดับคุณภาพชีวิตในชุมชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยืน โดยได้รับเมตตาจาก พระครูพิศิษฎ์สรการ(ครูบาเอก) วัดป่าพระอุบาลี มาให้แนวทางการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้อยู่อย่างมีคุณค่า ณ วัดแม่กาโทรกหวาก อ.เมืองพะเยา

พะเยาโมเดล… นฤมิต สมัคร เกษตรจังหวัดพะเยา มอบหมายให้ ชัชวาลย์ กลไกล หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต เปิดงานประชาสัมพันธ์และส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้เรื่องการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม (Field Day) ภายใต้โครงการพะเยาโมเดลสู่การพัฒนาศักยภาพสินค้าเกษตร จัดโดย สำนักงานเกษตรจ.พะเยาร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอดอกคำใต้ ณ สวนสาธารณะดงหอ ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

มอบเกียรติบัตร….ฐิติมา เร่งประเสริฐ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดกิจกรรมการคัดเลือกวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงราย พร้อมมอบเกียรติบัตร รอบคัดเลือกตัวแทนระดับจังหวัด ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย

รางวัลองค์กร….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย เข้าร่วมพิธีรับมอบโล่เกียรติคุณ ใบประกาศนียบัตรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการพัฒนาศักยภาพเมืองน่าอยู่อัจฉริยะ ที่มีความโดดเด่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2566 โดยมี ขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้มอบโล่รางวัลและเกียรติบัตร ณ ห้องกรุงธนบอลลูน โรงแรมเดอะรอยัล ริเวอร์ กรุงเทพมหานคร

ทะเบียนสวย….อนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ขนส่งจังหวัดเชียงราย ชลีพร เลานันท์ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ นำเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมประกอบพิธีอธิษฐานจิต เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ป้ายทะเบียนรถเลขสวย ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนรถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง หมวดอักษร “ขค” จำนวน 301 หมายเลข ณ วัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ครบรอบ70ปี….พญ.ภาวิณี เอี่ยมจันทน์ ผอ.โรงพยาบาลลำพูน พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร-อาหารแห้ง พระภิกษุสงฆ์ เพื่อเป็นสิริมงคล ในพิธีจัดทำบุญครบรอบ70ปี วันสถาปนาโรงพยาบาลลำพูน โดยมี สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน ดวงกมล ยิ้มละมัย นายกเหล่ากาชาด จ.ลำพูน อนุพงศ์ วาวงศ์มูล รอง.ผวจ. บุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัด และประชาชนร่วมในพิธี

ทำบุญตักบาตร ….มีแก้ว นุผาเลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าพลู จ.ลำพูน พร้อมด้วยคณะ ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตร และร่วมรับฟังการแสดงธรรมโดยพระราชวัชรสุทธิวงศ์ (หลวงพ่ออารยวังโส) ตามโครงการร้อยใจธรรม ร้อยอำเภอ สืบสานราชธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา โดยมี จรัล มณีจันสุข นายอำเภอบ้านโฮ่ง เป็นประธาน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอบ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

ไม่ทิ้งกัน….อุดม เกสโรทยาน ประธานมูลนิธิฯ และ วิทยา จงประสาธน์สุข ประธานพ่อค้าน่าน เป็นตัวแทน มูลนิธิปอเต๊กตึ้ง มอบเงิน 20,000 บาท ให้กับครอบครัวชาวบ้านผู้ประสบเหตุไฟไหม้บ้านและมีผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟคลอก ณ หมู่บ้านกาใส ต.สะเนียน อำเภอเมืองน่าน

พัฒนาท้องถิ่น….ส.อ.วิทยาพงศ์ จำปารัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่11 ต.บ่อสวก อำเภอเมืองน่าน ได้รับหมอบหมายให้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประจำรุ่นที่16/2567 ณ วิทยาลัยการปกครอง จ.ปทุมธานี จนเสร็จสิ้นการอบรม นำความรู้ที่ได้รับกลับมาพัฒนาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

ปันน้ำใจ….ณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย อัมราพร มุ้งทอง ประวีณา อัศวพลไพศาล รองนายกเหล่ากาชาดฯ ประจักร์ จินดาจำรูญ นายอำเภอเด่นชัย และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่มอบถังน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภค ในชุมชน ตามกิจกรรม “ปันน้ำใจ ให้น้ำดื่ม” ให้กับตลาดสดกลางหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านแพะร่องหิน ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชุมชนได้มีน้ำสะอาดไว้ดื่มแลใช้ต่อไป

รับมอบครุภัณฑ์…วินัย ศรีสิทธิเดชารักษ์ พร้อมด้วย ก่อประภาส เลขะวิพัฒน์ นงคราญ แกล้วกล้า สุภัค บัวนาค ผู้บริหารโรงเรียนเจริญศิลป์ จ.แพร่ รับมอบครุภัณฑ์เครื่องคอมพิวเตอร์ MacbookAir Drone และ Tablet จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล โครงการ “Coding for Better Life” สร้างรากฐาน อนาคตประเทศไทย เพื่อใช้พัฒนาในการเรียนการสอนในด้านทักษะดิจิทัล ให้กับนักเรียน

คลีนนิ่งเดย์….เอนก ปันทะยม นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ (Big Cleaning Day) เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยการปรับปรุงภูมิทัศน์และจัดเก็บขยะบริเวณถนนและถนนภายในหมู่บ้าน รวมถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ดำเนินการพร้อมกันทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษา จิตอาสาพระราชทาน ภาคเอกชน และประชาชนโดยพร้อมเพรียงกัน

ร่วมด้วยช่วยกัน…. ร.ต.เนตร จิตรตาดู ประธานชมรมฟุตบอลอำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน สง่า สิทธิ ชมรมฟุตบอลอำเภอแม่ลาน้อย กรรมการสถานศึกษา และผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงสร้างอาคารเรียนชำรุด โรงเรียนบ้านท่าผาปุ้ม หลังเกิดเหตุวาตภัยและต้องรอการอนุมัติซ่อมแซมจากราชการ ด้วยความห่วงใยลูกหลาน เร่งช่วยเหลืโดยชมรมฟุตบอลอำเภอแม่ลาน้อย จัดฟุตบอลการกุศล เพื่อหารายได้มอบให้กับโรงเรียนนำไปซ่อมแซมอาคารเรียนที่ชำรุดต่อไป.