แม้ยังไม่เคาะตรงเป๊ะ แบบออฟฟิเชียล แต่พอเห็นภาพที่เกือบชัด ของฟุตบอลไทย ฤดูกาล 2024-25 กันแล้ว จากการประชุมสโมสรไทยลีก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่โรงแรมพูลแมน ซอยรางน้ำ

ขอสรุปข้อมูลที่น่าสนใจ ที่ได้พูดคุยกันในวงประชุม ซึ่งผลการประชุมจะนำไปสู่สภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อนุมัติอีกครั้ง

1 โปรแกรมแข่งขัน
จริงๆ ตอนอ่านนี้ อาจคลอดทางการแล้ว โดยฤดูกาลใหม่ไทยลีก 2024-25 จะเริ่มเตะ 9-10-11 ส.ค.67 และจะปิดฤดูกาลวันที่ 27 เม.ย.68 ส่วน 2 บอลถ้วย จะชิงหลังปิดฤดูกาล คือ รีโว่คัพ ชิง 3 พ.ค.68 และ เอฟเอคัพ ชิง 10 พ.ค.68

มีเว้นช่วงพักเลก 1 กับ 2 ค่อนข้างนาน เพื่อให้ทีมชาติไทยไปแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน กล่าวคือ จบนัดที่ 15 เลกแรกปิดวันที่ 9-10 พ.ย.67 ก่อนที่จะเริ่มฟุตบอลอาเซียนคัพ (23 พ.ย.- 21 ธ.ค.67) แต่มีเกมตกค้างเพราะติดสโมสรอาเซียน คือ บีจี พบ บุรีรัมย์ จะมาเตะ 29 ธ.ค.67 หลังจบอาเซียนคัพ โดยเลก 2 ไทยลีก นู่นเลย เริ่มเตะ 4-5 ม.ค.68

ที่เป็นกระแสดราม่าคือ ฟุตบอลคู่ชนแชมป์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์คัพ ระหว่าง บุรีรัมย์ กับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ปกติจะเตะก่อนนัดเปิดฤดูกาลไทยลีก กลายเป็นว่า จะโยกไปเตะกลางฤดูกาล 15 ม.ค.67

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่แน่ อาจปรับมาเตะกำหนดเดิม 3 ส.ค. ก็เป็นได้

2 วัน-เวลาแข่งขัน
วันแข่ง จะพยายามกระจาย ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์-จันทร์ เหมือนเดิม

เวลายังไม่เคาะจริงจัง แต่เบื้องต้น ยืนพื้นเวลา 18.00 น. กับ 19.00 น. และจะไม่มีคู่ 17.00 น. หรือ 17.30 น. ส่วนเวลา 20.00 น. ขอพิจารณาอีกที ต้องคุยกับช่องถ่ายทอดสดด้วย

3 ตลาดนักเตะ
ตลาดนักเตะ ช่วงระหว่างเลก จะเปิด 9 ธ.ค.67 และจะปิดตลาดหลังจากเลก 2 เริ่มไปแล้วช่วงหนึ่ง คือ 17 ม.ค.68(หลังผ่านเลก 2 ไป 2 นัด) เพื่อให้โอกาสปรับทีม ซึ่งข้อนี้ต่างไปจากเดิม ที่ตลาดจะปิดก่อนเลก 2 เริ่ม ทำให้สโมสรกลับตัวไม่ทัน

4 ฟีฟ่าเดย์ หยุดแน่นอน
จริงๆ ก็ควรต้องหยุดอยู่แล้วแหละ แต่ความไม่แน่ไม่นอน ของฟุตบอลไทย มันก็ทำให้สงสัยได้

“เสี่ยฟลุ๊ค” ธนวัชร์ นิติกาญจนา ประธานจัดไทยลีก ยืนยันว่า ทุกฟีฟ่าเดย์ บอลลีกไทยจะหยุดพักให้ตามปฏิทินแน่นอน เพราะไทยลีก เป็น “อินเตอร์เนชั่นนัลลีก” หลายสโมสรมีนักเตะต่างชาติ ที่เป็นทีมชาติ ก็ต้องเปิดโอกาสให้ไปแข่งขัน และให้สโมสรได้รับความเป็นธรรม ขยายความว่า แม้ทีมชาติไทยจะไม่มีโปรแกรมแข่ง แต่ชาติอื่นเขาแข่ง ถ้าไทยลีกไม่หยุด สโมสรที่มีตัวต่างชาติ แล้วต้องปล่อยไป ก็ต้องเสียเปรียบ

5 ความโปร่งใส-เปิดVAR
เพื่อความโปร่งใส จะนำผู้แทนสโมสร ไปร่วมคณะพิจารณาผู้ตัดสินด้วย

และอีกข้อที่น่าสนใจ ที่ประชุมเห็นชอบให้ขึ้นภาพช้าในการเช็ค VAR ของผู้ตัดสินบนสกอร์บอร์ดของสนาม เพื่อให้แฟนบอลได้เห็นพร้อมกัน เชื่อว่าจะลดข้อครหาในการตัดสิน

อย่างไรก็ตามการนำภาพ VAR ขึ้นสกอร์บอร์ด ต้องเป็นการเห็นชอบของทั้ง 2 ทีม และอาจไม่ได้ขึ้นภาพได้ทุกสนาม ขึ้นอยู่กับระบบของสนามต่างๆ

6 ขึ้นทะเบียนนักเตะ
พิจารณาขึ้นทะเบียนนักเตะเพิ่มขึ้น จาก 37 คน เป็น 45 คน รองรับรุ่น 23 ปี อีก 8 คน ซึ่งจะเชื่อมโยงกับลีก 23 ปี

โควตาต่างชาติ ขึ้นทะเบียน 5+1+3 คน(ต่างชาติ+เอเชีย+อาเซียน) ส่งรายชื่อได้หมดในวันแข่ง และลงสนาม 3+1+3

ส่งชื่อวันแข่งขันได้ 23 คน จากเดิม 20 คน

โควตาอาเซียน ที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ในปีนี้ยังคงอยู่ที่ ลงทะเบียน 3 คนเหมือนเดิม แต่จะเริ่มทดลองลดลงในฤดูกาลต่อไป 2025-26 ลงเหลือ 2 คน เป็นการนำร่อง ถ้ามาประเมินผลแล้วดี อาจลดเหลือ 1 คน และถ้าไม่ดีก็กลับมา 3 คนเหมือนเดิม

7.ขอเลื่อน/สลับสนามแข่งขัน
ให้สิทธิ์เฉพาะสโมสรที่เข้าแข่งระดับนานาชาติเท่านั้น และกรณีสโมสรจำเป็นต้องเลื่อนแข่ง ต้องมีการยินยอมจากทีมคู่แข่ง โดยทีมสามารถขอเลื่อนวันแข่งขันได้ แต่จะต้องไม่แข่งขันนัดเหย้า และ นัดเยือน ติดต่อกัน เกิน 3 นัด

8.สนามเหย้า
ทุกทีมต้องมีสนามสำรองไว้ เผื่อกรณีฉุกเฉิน ถ้าสนามสำรองไม่ได้ จะเสียสิทธิ์การเป็นเจ้าบ้าน

หากมีการสลับสนามเหย้า-เยือน ต้องอยู่ภายใต้ข้อแม้ว่า แต่ละทีมต้องเป็นทีมเหย้าติดกันไม่เกิน 3 นัด

9 การยืมผู้รักษาประตูแบบฉุกเฉิน
สโมสรสามารถยืมผู้รักษาประตูได้ หากมีอาการบาดเจ็บหลังจากปิดตลาดซื้อ-ขาย ไปแล้ว และ ไม่มีนักกีฬาสำรองทดแทน โดยต้องมีเอกสารทางการแพย์ประกอบการยื่นขอยืมตัวฉุกเฉิน

ระยะเวลาของการยืมตัว ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสถานการณ์ และ เอกสารยืนยันทางการแพทย์

สโมสรต้องได้รับการอนุมัติจากลีกก่อนการยืมตัว โดยต้องยื่นคำร้องพร้อมหลักฐาน การบาดเจ็บของผู้รักษาประตูที่มีอยู่ต่อคณะกรรมการของลีก เพื่อพิจารณา และ อนุมัติการยืมตัวฉุกเฉิน

10 การเปลี่ยนตัวนักเตะที่ได้รับการกระทบกระเทือนที่ศีรษะ
IFAB ได้เพิ่มข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวสำหรับผู้เล่นที่ได้รับการกระทบกระเทือนศีรษะ (head concussion) อนุญาตให้ทีมเปลี่ยนตัวได้หากผู้เล่นมีการกระทบกระเทือน โดยไม่ใช้โควตาการเปลี่ยนตัวปกติของทีม ทางไทยลีกจะปรับระเบียบให้สอดคล้องรองรับกฎดังกล่าว

11 ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด
“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ กล่าวเมื่อวันอังคาร ในการประชุมสภาบอล ว่า อีก 10-12 วันจะชัดเจน

ขณะที่ นายธนวัชร์ ก็บอกว่า เจรจาหลายเจ้า คืบหน้าไปเยอะ มั่นใจขายได้แน่นอน

ไม่ต้องไปเร่ขายแพคเกจ เหมือนฤดูกาลที่ผ่านมา.

*** วุฒินล ***