@ ผ่านไปแล้ว 2 เดือน คดีเจ้าหน้าที่ กองร้อย อาสาสมัครรักษาดินแดนกองร้อย 2 อ.เมือง นราธิวาส  ทำปืนอาก้า ที่เป็นอาวุธสงครามหายไป 20 กระบอก วันนี้การสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามปืนคืนมายังไม่มีความคืบหน้า ทั้งที่ พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เคยแถลงข่าวว่าจะติดตามปืนคืนมาภายใน 7 วัน แต่วันนี้ทุกอย่าง “เงียบกริบ” ได้ปืนคืนมาแค่ 1 กระบอก โดยผู้ “รับซื้อ” กลัวความผิด จึงเอาปืนใส่กระสอบปุ๋ยมาทิ้งไว้ริมถนน…. ดูๆ แล้วเรื่อง “ปืนสงคราม 20 กระบอก” คงไม่มีอะไรคืบหน้า นอกจาก อส.ฮาซัน สาแม ที่ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าเป็น “แพะ” หรือเป็น “แกะ” ส่วนคนทำผิดคนอื่นๆ โดยเฉพาะ ข้าราชการ ที่เกี่ยวข้อง “ลอยนวล” เหมือนกับหลายๆ คดีที่เกิดขึ้นใน จชต. ที่เจ้าหน้าที่ “ทุจริต” เพราะไม่ต้องการ “ลูบหน้าปะจมูก” …ในส่วนของกรมการปกครอง ที่ เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ. ทำ “ขึงขัง” ตั้งแต่วันแรกว่าจะตั้งกรรมการสอบสวนเพื่อน “เอาผิด” กับ เจ้าหน้าที่ วันนี้ก็ไม่มีใครผิด หรือยังไม่ได้สอบสวนสืบสวนข้อเท็จจริง เพราะอ้างได้ว่าต้องยุ่งอยู่กับ “โควิด-19”….

@เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ที่ พล.ท.เกรียง ไกรศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ต้องสั่งการให้มีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง และเอาคนผิดทั้ง “ผู้ขาย” ในข้อหา “ลักทรัพย์ทางราชการ” และ “ผู้ซื้อ” ในข้อ “รับของโจร” เพราะถ้าไม่ทำ ต่อไป “ปืนหลวง” ก็จะถูก “ขโมย” ไปขาย ให้กับ “โจร” และ “โจร” ก็จะเอาปืนที่ได้ไปกลับมา เข่นฆ่า เจ้าหน้าที่รัฐ และ ประชาชน…เช่นเดียวกับ ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ต้องมีการ “สั่งการ” เอาคนผิดมาลงโทษ ไม่ว่าเป็น “ลูกจ้าง” อย่าง อส. หรือ ปลัดอำเภอ ที่เป็น ข้าราชการประจำ อย่า “ใส่ใจ” แต่เรื่อง “การเมือง” จนลืมเรื่อง “การบ้าน” ที่เป็นเรื่องของความมั่นคงของชาติที่ปัญหามากมายถูก “ซุกใต้พรม” โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้….

@ เพราะ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้กลายเป็นแดน “มิคสัญญี” มีผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” อยู่ใน 1 ใน 10 อันดับของประเทศ วันนี้ แพทย์ ,พยาบาล และ บุคลากรทางสาธารณสุข ไม่เพียงพอ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ สาธารณสุขจังหวัด 2 แรงแข็งขัน ต้องทำหน้าที่บริหารจัดการกันเอง เพราะคนใน “ส่วนกลาง” ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (นะจ๊ะ) และ อนุทิน ชาญวีรกุล (เสี่ยหนู) รมว. สาธารณสุข ให้ความสนใจกับ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้น้อยมาก ทั้งที่เป็นพื้นที่ แพร่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ แอฟริกาใต้ หรือ (เบต้า) นี่ถือโชคร้ายของผู้คนใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นอกจาก ผจญกับความรุนแรงจากขบวนการแบ่งแยกดินแดนแล้ว ยังต้องผจญกับเรื่องการ ระบาดของโควิด-19 สายพันธ์ุ เบต้า…และปัญหาที่ หนักหนาสาหัส และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะยืนระยะกว่า ภูมิภาคอื่นๆ เพราะคนในพื้นที่ ซึ่งมี “ทัศนคติ” ที่ไม่ดีกับ “วัคซีน” ปฏิเสธที่จะฉีดวัคซีน ส่วนคนที่ติดเชื้อ ก็ปกปิด ไม่ยอมเข้าสู่ขบวนการคัดกรอง  ยิ่งทำให้การระบาดใน ครัวเรือนในชุมชนเพิ่มมากขึ้น วันนี้หลายแห่ง ที่ต้องใช้ “ยาแรง” คือ ขู่ที่จะ “จับกุม” ตามกฎหมาย….

@ก็ยังถือว่า โชคดี ที่มี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 และ พล.ร.ต. สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) สองแรงแข็งขัน ช่วยกันดูแลทุกข์-สุข ของชาวบ้านผู้เดือดร้อน และติดตามดูแลให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องทุ่มเทสรรพกำลังเข้า ”โรมรัน” กับการระบาดของ “โควิด 19”….ฉวยโอกาสหากินกับความ “วิบัติ” ของประเทศ มีหน่วยงานบางหน่วยใน จ.ปัตตานี และที่อื่นๆ ที่ตั้งตนเป็น “นายหน้า” ค้ากำไร ซื้ออาหารให้ผู้ป่วยหัวละ 35 บาท แต่ทำเบิก หัวละ 50 บาท และยังมีการ “ซิกแซก” ในการโกงงบประมาณ ที่ใช้ในการแก้ปัญหา “โควิด-19″ อีกหลายอย่าง ใคร และ หน่วยงานไหน หรือ ท้องถิ่น ไหน ที่เอา “วิกฤติ” ของเพื่อนร่วมชาติ เป็น “โอกาส” หยุดเถอะ เห็นแก่ชาติกันบ้าง

@ก็เห็นใจนะ ราชิด พุ่มสุด ผวจ.ปัตตานี ที่อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง ทั้งที่เป็นคนทำงานที่ “ละเอียดยิบ” เพราะภาระการระบาดของ “โควิด-19” ที่นำ “นิวไฮ” ทุกวันก็หนักพออยู่แล้ว “ถี่ลอดตาช้าง ห่างลอดตาเล็น” ก็ไม่ว่ากัน….แก้ปัญหาถูกจุด และถูกใจชาวบ้าน ชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผวจ.ยะลา อนุญาตให้คนนั่งกินในร้านอาหารได้ ทำให้ได้ยินเสียง “แซ่ร้อง” จากผู้เดือดร้อน ทั้ง ร้านค้า และ ประชาชน ที่จะได้ต่อ “ลมหายใจ” ก่อนที่จะ “สิ้นลม”….เช่นเดียวกับที่สงขลาที่ จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้เป็น “พ่อเมือง” ที่เที่ยวนี้เล่น “ยาแรง” มีการ “เคอร์ฟิว” 1 เดือน ห้ามออกจากเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ก็จริง แต่ไม่ได้สั่งให้ ห้ามทานอาหารในร้านอาหาร และไม่ได้สั่งปิด แคมป์งานก่อสร้าง และโรงงานอุตสาหกรรม โดยให้ ปิดเฉพาะแผนกที่คนงานติดเชื้อ เพราะรู้ว่า เปิดแคมป์ ปิดโรงงาน สิ่งที่เกิดขึ้นคือ “ผึ้งแตกรัง” เป็นการกระจายการระบาดของเชื้อ การไม่ปิด แต่ใช้ นโยบายควบคุม นอกจาก คนงานไม่ตกงาน ยังมี “ข้าวกิน” แล้ว โรงงานยังสามารถผลิตสินค้าเพื่อ “ส่งออก” นำเงินเข้าประเทศได้ด้วย….

@แต่ที่ไม่เห็นด้วยก็คือ การออกข้อบังคับว่า ผู้ที่เดินทางด้วยสายการบิน ต้องกักตัวในสถานที่กักตัว 14 วัน เป็นเรื่องที่ ขัดแย้งกับความจริง สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ มีเครื่องบิน 10 ไฟลต์บิน อย่างต่ำผู้โดยสาร ไป-มา วันละ 2,000 คน ถามว่า จะเอา สถานที่ไหนมาใช้กักตัวถ้า “เคอร์ฟิว” 1 เดือน 30 วัน จะเอาคนจำนวนเกือบ 1 แสนคนไปกักตัวที่ไหน การออกคำสั่งอย่างนี้ นอกจากสร้างความ “สับสน” และ “ตระหนก” ให้กับผู้ที่ต้อง “เดินทาง” แล้ว ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น…คนเดินทางโดย เครื่องบิน ในสถานการณ์อย่างนี้ ถ้าไม่จำเป็น เขาไม่เดินทาง  เพราะทุกคนต่าง กลัวการติดเชื้อ “โควิด-19” แต่ที่ต้องเดินทางก็เพราะ “จำเป็น” ทั้งในเรื่องของ “ธุรกิจ” และ อื่นๆ ซึ่งทุกคนมีมาตรการ ในการป้องกันตนเองอย่างเต็มพิกัด ทางที่ดี จังหวัดต้องให้กำลังใจกับคนเดินทาง และขอให้ ระมัดระวังป้องกันตนเองให้ปลอดภัย เพราะการออก กฎระเบียบ คำสั่ง ที่ สุดท้ายทำไม่ได้ จะถูกมองว่าเป็น คำสั่งที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์ เสียหายโดยใช่เหตุ……

@วันก่อนไปขออนุญาตจากหน่วยงานราชการเพื่อเดินทางใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  กรอกเอกสารที่ใช้ในการขออนุญาตแล้ว เห็นว่า เป็นการกรอกข้อความที่ “ซ้ำซาก ซ้ำซ้อน” เสียเวลาทั้งผู้กรอก และเจ้าหน้าที่ ในการตรวจสอบ นี่กระมังที่เขาว่า อะไรก็ตามถ้าเป็นของราชการแล้ว ต้องทำให้ สับสน ให้ ยุ่งยาก เสียก่อน ไม่เชื่อ จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา พ่อเมืองสงขลา ลองอ่านและพิจารณาดู….เหมือนกับเรื่อง สนามบินเบตง จ.ยะลา สนามบินที่สร้างเสร็จล่าสุด และยังเปิดใช้การไม่ได้ เพราะจนถึงวันนี้  ผ่านไปแล้วเกือบ 2 ปี สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ยังไม่สามารถออกใบอนุญาต สงสัยสนามบินแห่งนี้ สร้างไว้โชว์ สร้างให้ผู้คนใช้ถ่ายรูปโชว์ความสวยงานเพียงอย่างเดียว แต่ใช้เพื่อการบินจริงๆไม่ได้ เอ้า ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ช่วยไขข้อข้องใจให้ชาว เบตง จ.ยะลา ด้วย….

@นี่ก็เป็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ฝากถึง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ชาวบ้านบอกว่า ท่านเก่งอย่างเดียวคือใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน ที่มาจากภาษีของประชาชนทุกสาขาอาชีพ เพื่อไปประกันราคาพืชผลทางการเกษตร เช่น ยาง, ปาล์ม, อ้อย และ มัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ต้องใช้ ความรู้ ก็ทำได้ แต่เรื่องการควบคุมราคาสินค้า อุปโภคบริโภค ที่ พ่อค้าแอบขึ้นราคาทุกเดือน ไม่มีการแก้ไข วันนี้สินค้าทุกอย่าง ขึ้นราคาโดยไม่บอกกล่าว ยกตัวอย่าง น้ำมันพืช น้ำมันหล่อลื่น ทุกชนิด ขึ้นราคาแบบ “ก้าวกระโดด” ชาวบ้านเดือดร้อนทุกหัวระแหง ลำพังการแก้ปัญหาด้วย ”คาราวานธงฟ้า” ที่มาอย่าง “กระปริบกระปรอย” ช่วยอะไรไม่ได้มาก โดยเฉพาะ “คนรากหญ้า” ที่ “หาเช้ากินค่ำ” ไม่มีเงินพอที่จะไปซื้อสินค้าจาก “ธงฟ้า” ทีละมากๆ มาเก็บไว้ เพราะพวกเขา “หาเช้ากินค่ำ” ไม่ทราบว่า ฯพณฯ เข้าใจคำว่า “หาเช้ากินค่ำ” หรือไม่….

@เป้าหมายของพรรคภูมิใจไทย ใน จ.สงขลา คงไม่เพียงแต่จะรักษาฐานที่มั่น เขต 7 ที่มี ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ เป็น ส.ส.เพียงเขตเดียว เพราะเห็น รมต.ของ “ภูมิใจไทย” อย่าง พิพัฒน์ รัชกิจประการ แห่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา “เทียวไล้เทียวขื่อ” ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 7 อย่าง สม่ำเสมอ และพรรคฯ ยังสนับสนุนงบประมาณ ที่ ส.ส.ขอลงในพื้นที่ หลายโครงการ เป็นเงินหลายพันล้านบาท เป้าหมายการเลือกตั้งครั้งหน้า “ภูมิใจไทย” จะเพิ่มจำนวน “ผู้แทน” ให้มากกว่าที่มีอยู่เพียง “หนึ่งเดียว” แน่นอน…ซึ่งเป็นงานหนักสำหรับ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และ รองหัวหน้าพรรค ปชป. เดชอิศม์ ขาวทอง (นายกชาย) ส.ส.เขต 5 และ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาราเล่ ส.ส.เขต 8 และ ถาวร เสนเนียม ส.ส.เขต 6 ในการเพิ่มจำนวน ส.ส. ที่มีอยู่เพียง 3 ที่นั่งให้เพิ่มขึ้น….ที่สำคัญถ้าตำแหน่ง ส.ส.ของ ถาวร เสนเนียม มีอันต้อง “หลุดลอย” ในการเลือกตั้งซ่อมในเขต 6 ปชป.จะส่งใคร รักษาที่มั่นนี้ เพราะฝั่งของ พลังประชารัฐ ประกาศชัดในการส่งผู้สมัครที่เป็นลูกชายของ “เศรษฐี” เจ้าของโรงงานถุงมือยาง ลงชิงที่มั่นของ ปชป.และมีการเตรียมพร้อมแล้ว ไม่เชื่อให้ถาม อนุมัติ อาหมัด ส.ว. จ.สงขลา ที่เป็นคนในคาถาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พลังประชารัฐ ดูก็จะรู้…

@ ทักท้วงมาจาก เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา พรรค ปชป.ด้วยการอภิปรายในสภาฯ ถึงเรื่องการ ขุดลอกร่องน้ำในทะเลสาบสงขลาของ กรมเจ้าท่า ที่นำเอาดินที่ขุดลอกไปทิ้งในอ่าวไทย บริเวณเกาะหนู เกาะแมว อ.เมือง สงขลา เพราะนอกจากจะเป็นการทำลายระบบนิเวศวิทยาแล้ว ตระกอนที่กระจายไปในทะเลสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมง เพราะพันธ์ุสัตว์น้ำที่หายไป เป็นการทำลายอาชีพของชาวประมงทางอ้อม เอ้า หน่วยงานไหน รับผิดชอบแก้ไขด้วย….แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้า  


“ไชยยงค์ มณีพิลึก” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคใต้ตอนล่าง 

ซาบซึ้งน้ำพระทัย   พล.ต.ร.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) นำข้าวกล่องจากโรงครัวพระราชทานสภากาชาดไทย มอบให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลต่างๆ ใน อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สร้างความซาบซึ้งในน้ำพระทัยเป็นอย่างยิ่ง 

ติดตามสถานการณ์   พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค.4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่บ้านบือแนบาแด ต.กะดูนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เพื่อเป็นกำลังใจกับเจ้าสามฝ่าย 

แบ่งปัน   พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผบ.ฉก.นราธิวาส พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ นำพืชผักสวนครัวจากโครงการบ้านมีรัก ปลูกผักกินเอง จากแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ ค่ายกัลยานิวัฒนา แบ่งปันให้กับประชาชนในบ้านตือระ ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ตามนโยบาย ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส 

….คนไทยไม่ทิ้งกัน   พล.ต. อุทิศ  นันตนานนท์ ผบ.ฉก.ยะลานำน้ำดื่ม 100 แพ็ก มอบให้กับสื่อมวลชนยะลา เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ผู้ไดรับผลกระทบจากโควิด-19 ตามนโยบายคนไทยไม่ทิ้งกัน 

….ประปาสะอาด  ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต 4 สงขลา พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยอัษฎา ชูสิน ผช.ผอ.การประปาภูมิภาคเขต 5 ลงพื้นที่ ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ ติดตามปัญหาน้ำดิบที่จะนำมาผลิตน้ำประปาเพื่อใช้ดื่มกินซึ่งเป็นปัญหาที่ประชาชนในพื้นที่ประสบอยู่ 

….สำรวจพื้นที่  ไพเจน มากสุวรรณ์ นายก อบจ.สงขลา พร้อมคณะผู้บริหาร รก.ผอ.สำนักช่าง รองประธานสภา อบจ.สงขลา ลงไปสำรวจพื้นที่ก่อสร้าง ในเขต ทม.เขารูปช้าง ทน.สงขลา ร่วมกับนายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง คณะผู้บริหาร ข้าราชการกองช่าง สท.เขารูปช้าง เพื่อแก้ปัญหาการจราจร ปัญหาน้ำเสีย น้ำหลาก และน้ำท่วม 

….มอบน้ำดื่ม  มิตร แก้วประดิษฐ์ อดีตประธานสภา อบจ.สงขลา ได้นำข้าวกล่องและน้ำดื่มเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ของรัฐ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ที่ร่วมกันทำงานเพื่อป้องกันโรคโควิดให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอควนเนียง ณ โรงพยาบาลควนเนียง  

….มอบข้าวสาร  นิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายก อบจ.สงขลา มอบข้าวสารและน้ำดื่มให้กับผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงกักตัวที่บ้าน ชุมชนมงคลหรรษา เทศบาลนครหาดใหญ่ 

….แจกไข่ไก่  กระจายศักดิ์ ศรีสงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ่อตรุ ขอขอบคุณมายัง​ห้างทองแม่กัลยา เยาวราช สาขาสามบ่อ ได้นำไข่ไก่จำนวน 1500 ฟอง มามอบให้กับเทศบาล เพื่อนำไปแจกให้กับผู้ที่กักตัวด้วยสถานการณ์โคโรนา (COVID-19) 

….ช่วยเหลือ  ดร.บดินทร์ แวลาเตะ  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา วิทยาเขตปัตตานี  เป็นผู้แทนมอบคอมพิวเตอร์แบบพกพาสำหรับนักศึกษาที่ขาดความพร้อมสำหรับการเรียนแบบออนไลน์ ในรูปแบบให้ยืม  จำนวน 100 เครื่อง  โดยมีผู้บริหารคณะ และผู้แทน 8 คณะเป็นผู้รับมอบ 

มอบเงิน.  เนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปี การก่อตั้งบริษัทสยามอินเตอร์เนชั่นแนลฟู๊ด จำกัด เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ครอบครัวบุญญามณี มอบเงินจำนวน 1,000,000 บาท ให้แก่มูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อสมทบทุนก่อสร้างอาคารเย็นศิระ 3 เพื่อให้ผู้ป่วยที่รอรับการรักษาจากโรงพยาบาลได้พักอาศัย 

….ชุมชนยั่งยืน   พล.ต.ท.ภูวดิท ชนะภัทร หัวหน้าคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาปัญหายาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ตรวจเยี่ยมการดำเนินการชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหายาเสพติด ที่ จ.ยะลา มี พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา นำคณะให้การต้อนรับและบรรยายการทำโครงการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ให้รับทราบ 

….ช่วยเหลือ  ดร.บดินทร์ แวลาเตะ  รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา วิทยาเขตปัตตานี  เป็นผู้แทนมอบคอมพิวเตอร์แบบพกพาสำหรับนักศึกษาที่ขาดความพร้อมสำหรับการเรียนแบบออนไลน์ ในรูปแบบให้ยืม  จำนวน 100 เครื่อง  โดยมีผู้บริหารคณะ และผู้แทน 8 คณะเป็นผู้รับมอบ 

….นำใจ กฟผ.   มะยากี โต๊ะเก็ง หัวหน้าสำนักงานงานใหญ่ พล.ทไพโรจน์ โตตามวงค์ ผู้แทน พสบ.8 สุกรี กสเดร์ หัวหน้าสถานีไฟฟ้าแรงสูงปัตตานี ต่วนอัสมี อีแต หัวหน้าหมวดก่อสร้างสายส่ง เป็นตัวแทน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มอบผ้าห่ม เจลชนิดเติม ให้กับสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี โดยมี พิเชษฐ์ มาสวิเชียร์ รองนายแพทย์สาธารณสุขปัตตานี รับมอบ 

….ผู้ร่วมวิชาชีพ   ศุภพงศ์ เชาวแล่น เดินทางมารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 6 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และเข้าพบกับ ไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในฐานะผู้อยู่ในวิชาชีพเดียวกัน ที่สำนักงานนายกสมาคมฯ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา