“เหวียบเเบรก” เป็นหนึ่งส่วนสำคัญของการขับรถ ซึ่งการขับขี่อย่างปลอดภัย เหยียบเบรกได้อย่างราบรื่นเป็นแนวทางปฏิบัติที่ค่อนข้างง่ายและเมื่อคุณรู้แล้วว่าเทคนิคใดที่ช่วยให้การเบรกเป็นไปอย่างราบรื่น คุณจะสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและเบรกอย่างนุ่มนวล มาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง

เทคนิกการเหยียบเบรก
-ลดความเร็วก่อนเหยียบเบรก
การขับรถเร็วนั้น อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การเบรกได้ยากขึ้น ยิ่งรถของคุณเคลื่อนที่เร็วขึ้นมากเท่าใด ก็ยิ่งต้องใช้แรงมากเท่านั้นในการหยุดรถ เพราะฉะนั้นผู้ขับขี่ควรพิจารณา ทัศนวิสัย สภาพถนน และอื่นๆ บนท้องถนนรวมด้วย หากคุณเห็นทัศนวิสัย สภาพถนน ที่ไม่เอื้ออำนวยคุณควรลดความเร็วรอไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ แล้วค่อยๆ เหยียบเบรกช่วยเพื่อหลีกเลี่ยงการเบรกรถกะทันหัน เป็นการเพิ่มความปลอดภัยและการขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้นอีกด้วย

-จำขนาดรถ
หากรถที่มีขนาดใหญ่ต้องการแรงกำลังและเวลาเบรกมากขึ้นในการหยุด แต่ในขณะที่รถขนาดเล็กนั้นจะใช้เวลาน้อยกว่า หากคุณขับรถเอสยูวีหรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ ควรเผื่อระยะการเบรกมากกว่ารถเก๋งครับ

-พิจารณาระยะเบรก
ระยะเบรกคือระยะที่คุณเริ่มเบรกและเผื่อปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาด น้ำหนัก และความเร็ว ของรถมีส่วนในระยะการหยุดรถ เช่น เวลาที่ผู้ขับขี่ใช้เบรกในสภาพถนนที่ขรุขระไม่เอื้ออำนวยและมีโช๊คและสตรัทที่สึกหรอ ยางที่สึกหรอ ผฉะนั้นควรเพิ่มระยะการเบรก เพราะปัจจัยดังกล่าวทำให้รถของคุณเบรกได้ยาก และใช้เวลาในการเบรกมากขึ้น

-ไม่ควรเหยียบเบรกจนมิดหรือเหยียบเบรกกะทันหันบ่อยๆ
การเบรกแรงเกินไปอาจทำให้รถเสียการควบคุมและยังทำให้ผ้าเบรคเสื่อมสภาพเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นควรชะลอรถก่อนทุกครั้งแล้วค่อยเหยียบเบรก

นอกจากนี้ “การเหยียบเบรกบ่อยๆ” ยังส่งผลถึงความปลอดภัย เพราะการที่เหยียบเบรกบ่อยๆ จะทำให้รถคันหลังต้องเบรกตามโดยไม่มีความจำเป็น อีกทั้งคันหลังต้องคอยรักษาระยะเพิ่มขึ้น นั่นเท่ากับว่าเขาต้องมารับภาระความเสี่ยง และยังสร้างความรำคาญใจอีกด้วยครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่