การเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอทั่วประเทศเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 67 มียอดผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติ 46,206 คน (ชาย 26,727 คน หญิง 19,479 คน) กระจายครอบคลุมอยู่ใน 20 กลุ่มอาชีพ

หลังจากนั้นมีการเลือกกันเองระหว่างผู้สมัครสว. ทั้งในอำเภอ และจังหวัด จนเหลือเข้ามาสู่รอบสุดท้ายในกรุงเทพฯ 2,989 คน กระจายอยู่ใน 20 กลุ่มอาชีพ ก่อนจะมีการเลือกกันไปเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ผู้สมัครทั่วประเทศ 46,206 คน เหลือเข้ารอบสุดท้าย 2,989 คน กระจายอยู่ใน 20 กลุ่มอาชีพ และท้ายสุดจะได้ สว.ตัวจริงเข้ามากลุ่มอาชีพละ 10 คน รวมเป็น สว. 200 คน และจะประกาศผู้ติดสำรองไว้อีกกลุ่มอาชีพละ 5 คน รวมผู้ติดสำรอง 100 คน เอาไว้เผื่อ สว.ตัวจริงถูกสอย! ในภายหลัง หรือเสียชีวิต ก็เอาตัวสำรองเข้าเสียบแทน!

“พยัคฆ์น้อย” ทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีเจตนารมณ์อันแน่วแน่! ที่จะประกาศผลการเลือกสว. ตามไทม์ไลน์วันที่ 2 ก.ค.นี้ เพื่อให้การเมืองไทยก้าวเดินไปข้างหน้า เพื่อปิดสวิตช์ สว.ลากตั้ง 250 คน ที่มาจากคณะรัฐประหารกันเสียที! เป็น สว. มา 5 ปี แต่ไม่เคยอภิปรายรัฐบาลก่อนเลย ไม่เคยแตะ “2 ลุง” ผู้มีพระคุณ

“พยัคฆ์น้อย” ทราบว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีเจตนารมณ์อันแน่วแน่! ที่จะประกาศผลการเลือกสว. ตามไทม์ไลน์วันที่ 2 ก.ค.นี้ เพื่อให้การเมืองไทยก้าวเดินไปข้างหน้า เพื่อปิดสวิตช์ สว.ลากตั้ง 250 คน ที่มาจากคณะรัฐประหารกันเสียที! เป็น สว. มา 5 ปี แต่ไม่เคยอภิปรายรัฐบาลก่อนเลย ไม่เคยแตะ “2 ลุง” ผู้มีพระคุณ

นอกจากนี้ยัง “มโน” ว่าพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ระดม เกณฑ์ ใช้จ้างวาน ให้หัวคะแนน นักการเมืองท้องถิ่น คนในสังกัดลงสมัคร สว. เพื่อชิงเก้าอี้ 200 ที่นั่ง เพื่อควบคุม สว.ไว้ เพื่อต้องการควบรวม สส. และสว. แบบสั่งได้ไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงควบคุมการออกและแก้ไขกฎหมายให้เป็นไปตามที่ต้องการ

ที่สำคัญคือ สว.ชุดใหม่ จะมีบทบาทเห็นชอบกรรมการองค์กรอิสระ 12 คน ได้แก่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ-ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ-ป.ป.ช.-กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน-ผู้ตรวจการแผ่นดิน-ประธานศาลปกครองสูงสุด-อัยการสูงสุด

คือหลายเรื่องที่ “มโน” หรือเป็นเพราะตัวเองทำมาแล้วทั้งนั้นหรืออย่างไร โดยเฉพาะการเห็นชอบต่อบุคคลที่จะมาเป็น “กรรมการองค์กรอิสระ” ดังนั้นจึงต้องถามว่า 5 ปีก่อน สภาพหน้าตาของกรรมการองค์กรอิสระเป็นอย่างไรบ้าง? มีความเป็นอิสระจริงหรือไม่? ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่น เชื่อถือองค์กรอิสระหรือไม่?

พูดง่าย ๆ ว่าพอตัวเองกำลังจะ “ขาลอย” หมดบทบาทหน้าที่! จึงต้องดิ้นจนนาทีสุดท้าย ต้องดิ้นพล่านเพราะถ้าการเมืองไทยเข้าที่เข้าทางเมื่อไหร่ บ้านเมืองไม่มีความวุ่นวาย ตัวเองจะตกงานทางการเมืองไปอย่างถาวร!

ไม่ต้องห่วง! เรื่องการ “ฮั้ว-ซื้อเสียงเลือกสว.” ถ้ามีหลักฐานชัด ๆ ประเภทจับได้คาหนังคาเขา หรือเจอเส้นทางการเงินไปเข้าบัญชีใคร ก็ส่งเรื่องให้ กกต. เพื่อตามสอยสว. เป็นราย ๆ ไป เหมือนการทุจริตเลือกตั้ง สส.

จากผู้สมัครเกือบ 5 หมื่นคน (20 กลุ่มอาชีพ) ค่อยๆ เลือกสรรกันมาเหลือเกือบ 3 พันคน แล้วสุดท้ายเลือกเพื่อให้ได้ สว. ที่มาจากหลากหลายอาชีพ จำนวน 200 คน มันไม่ดีกว่า สว. 250 คน ที่เลือกกันแค่ “2 ลุง” หรือ?.

………………………………………..
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…