วันนี้ ขอเริ่มด้วยการยอวาที ก็ของเขาดีจริง ทำไงได้ นี่แหละ พรรคคนรุ่นใหม่ คิดอะไรนอกกรอบ ต้องยกให้ พรรคก้าวไกล ที่ส่งชื่อ วีระ ธีรภัทรานนท์ อดีต บก.ข่าวเศรษฐกิจ เดลินิวส์ เพื่อนเราเอง สื่อมวลชนชื่อดังผู้รอบรู้หลาย ๆ ด้าน เป็นทั้ง คอลัมนิสต์ นักคิด นักเขียน นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์…เรื่องเศรษฐกิจไม่ต้องพูดถึง เชี่ยวชาญจนเขียนหนังสือหากินมาทั้งชีวิต ที่เพิ่มเติมแบบไม่น่าเชื่อ คือ เขียนเรื่องความรู้ในพระไตรปิฎกได้เล่มหนา ๆ เขียนเรื่อง รามเกียรติ์ มหาภารตะยุทธ์ ไว้หลายเล่ม ทำซีดีเป็นร้อยตอนเรื่องไทยรบพม่าร่วมกับ ดร.สุเนตร ชุติณทรานนท์ ด้วย

สุดทึ่ง คือ ความรอบรู้เกี่ยวกับภาพเขียนจิตรกรโลกผ่านหนังสือชื่อ เห็นมากับตาว่าด้วยภาพเขียน (On painting) ที่พี่แกไปดูจากพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกออกมา 4 เล่มแล้ว คนอะไร จะเหมาเก่งไปทุกอย่าง (วะ) บ้าไปแล้ว

การที่ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เชิญวีระเข้าไปนั่งเป็นกรรมาธิการในโควตาพรรคจึงถือว่าตาถึง เปิดมิติใหม่ให้คนนอก นอกจริง ๆ เข้าไปมีส่วนร่วมพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 68 เป็นครั้งแรก ใครก็รู้ กมธ.ชุดนี้ สส.อยากเข้าไปนั่งใจจะขาด เป็นชุดสำคัญ มีอำนาจตัดลดหรือเพิ่มงบรายจ่ายของกระทรวงทบวงกรมต่าง ๆ ขนาด เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.ปชป. ออกมาแฉด้านมืดว่า เป็นแหล่งหาผลประโยชน์ของนักตบทรัพย์ มีกลุ่มหน้าเดิม ๆ ผูกขาด เข้าไปทำมาหากิน ล็อบบี้ วิ่งเต้นโครงการ เป็นตัวแทนผู้รับเหมา หางบสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ วีระคนเดียว คงไม่ได้เป็น “ซูเปอร์แมน” ไปทำลายวงจรอุบาทว์ได้หรอก แต่เชื่อได้ว่า หากมีอะไรไม่ชอบมาพากล เพื่อนเราคงออกมาสั่นกระดิ่งให้สังคมรับรู้แน่นอน ดีไม่ดี จะได้วัตถุดิบเขียนเบื้องลึกการหากินกับงบประมาณอีกเล่มโต

การได้วีระเข้าไปนั่งเป็นกรรมาธิการ เป็นหู เป็นตา (วิเศษ) ช่วยให้การจัดทำงบประมาณที่มาจากเม็ดเงินภาษีน้ำพักน้ำแรงของเราได้จัดสรรอย่างสมคุณค่า ไม่อีลุ่ยฉุยแฉก แจกตามอำเภอใจ ประชาชนจึงมีแต่ได้ ไม่มีเสีย

ขณะที่งบประมาณรายจ่ายปี 68 อยู่ที่ 3.75 ล้านล้านบาท จุดที่น่าสน ไม่พ้นงบกระทรวงกลาโหม ที่ยังได้มากเป็นอันดับ 5 อยู่ที่ 200,293 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5,179 ล้านบาท มากกว่าอีกหลายๆกระทรวง เช่น กระทรวงคมนาคม ได้ 193,618 ล้านบาท, สาธารณสุข 172,285 ล้านบาท, การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม 132,294 ล้านบาท, เกษตรฯ 123,149 ล้านบาท, แรงงาน 67,772 ล้านบาท, ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 35,284 ล้านบาท, การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 26,839 ล้านบาท, กระทรวงอีดี 9,887 ล้านบาท เป็นต้น

ที่น่าแปลก คราวนี้ก้าวไกลไม่เอาตำแหน่งอะไรในกรรมาธิการงบประมาณ รองประธานก็ไม่เอา โฆษกก็ไม่เอา เลขานุการก็ไม่เอา นอกจากให้ สส.เป็นกรรมาธิการธรรมดา กับส่งวีระในโควตาตัวเองเท่านั้น

ก็นะ ภายใต้รัฐบาลที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้นำ ภายใต้ “ดีลลับ แลกนายใหญ่กลับบ้าน เพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล” การเอาใจ จัดงบให้กองทัพสูงลิ่ว ไร้แผนปฏิรูปโครงสร้างให้ระคายใจ ก็ไม่แปลกหรอก แต่ต้องรู้ ทั้งหมดไม่ได้ป้องกันการรัฐประหารอะไรทั้งสิ้น รบ.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สุดเอาใจกองทัพ ยังโดนยึดอำนาจจนได้

แต่ใด ๆ นี่เป็นการทำงบเพื่อพัฒนาประเทศรับมือการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่า สงคราม ฝุ่นพิษ ไฟป่า สังคมผู้สูงอายุ แรงงานไฮเทคหรือ

บรรทัดนี้ ใช้สิทธิเป็นเพื่อนฝากวีระ (หากยอมรับฝาก) ว่า ที่ไทยยังต้องซื้อเรือดำน้ำ 3 หมื่นล้านให้ได้ ทั้งที่จีนผิดสัญญาแท้ ๆ ให้เครื่องยนต์จีนแทนของเยอรมนี เพราะยกเลิกสัญญาเมื่อไหร่ ต้องคืน “เงินทอน” จริงเปล่า รวมทั้งที่ สส.รักชนก ศรีนอก พรรคก้าวไกล เปิดข้อมูลน่าสนใจ เช่น ที่กระทรวงเกษตรฯ โครงการ 65% เหมือนเดิม ที่กระทรวงแรงงาน โครงการ 71% ก็เหมือนเดิม เป็นต้น กระทรวงอื่น ๆ ก็คงไม่ต่าง ทำไมเป็นแบบนั้น

สุดท้าย กลุ่มไหน คนไหน อุดมการณ์ไหน ยึดครองเก้าอี้วุฒิสภาบ้าง มันชี้อนาคต ทั้งด้านการแก้ไข รธน. การเลือกองค์กรอิสระ ไม่ว่าศาล รธน. ศาลปกครอง, ป.ป.ช. กกต. ได้ หน้าตา 200 สว.ใหม่ สวยงามหรือขี้เหร่ คงรู้แล้ว.

………………………………….
ดาวประกายพรึก

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…