เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 78 ปี ป่วยเป็นโรคต่อมลูกหมากโตมาได้ 5 ปีแล้ว ไปรับการตรวจจากแพทย์ที่โรงพยาบาล ต้องเข้ารับการผ่าตัดลูกหมากเมื่อ 7 เดือนที่แล้ว หลังจากผ่าตัดได้ 5 เดือน พบว่าสมรรถภาพทางเพศลดลงอย่างมาก อวัยวะสำคัญแข็งตัวได้ช้า ทั้ง ๆ ที่ยังมีความต้องการทางเพศอยู่อย่างเต็มที่ เรียกว่าใจมันอยาก แต่อวัยวะเพศไม่ตอบสนอง เลย จึงอยากมาขอคำแนะนำและปรึกษาคุณหมอว่าจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร เพื่อให้สมรรถภาพทางเพศกลับมาเหมือนเดิมอีกจะได้ไหม

ด้วยความนับถือ

ใจพร้อมกายไม่พร้อม
ตอบ ใจพร้อมกายไม่พร้อม

ผู้ชายเมื่ออายุย่างเข้า 40 ปี ต่อมลูกหมากก็จะโต เมื่ออายุมากขึ้นก็จะเริ่มพบผู้ป่วยที่มีต่อมลูกหมากโต เพิ่มขึ้นร้อยละ 80 ต่อมลูกหมากจะเริ่มโตจากด้านในไปกดท่อปัสสาวะทำให้ปัสสาวะลำบาก เมื่อปัสสาวะลำบากทำให้ปัสสาวะออกไม่หมด เหลือปัสสาวะบางส่วนในกระเพาะปัสสาวะ เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้

นอกจากนี้การที่ทางเดินปัสสาวะถูกกดอาจจะทำให้กระเพาะปัสสาวะ บีบตัวไม่ดี และอาจทำให้เกิดไตวายได้หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ผู้ป่วยส่วนมาก แม้จะเป็นต่อมลูกหมากโตแต่ก็ไม่แสดงอาการก็พบได้ อาการของต่อมลูกหมากโต ได้แก่ ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะสะดุดขณะปัสสาวะ อั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะต้องเบ่งเมื่อเริ่มปัสสาวะ ปัสสาวะตอนกลางคืน ตรวจเลือดจะพบค่าพีเอสเอสูงได้โดยเฉพาะในวัยเกิน 50 ปีขึ้นไป แต่ค่าพีเอสเอจะขึ้นลงไม่เหมือนมะเร็งต่อมลูกหมาก ค่าพีเอสเอมักจะสูงขึ้นเป็นระดับและไม่ลดลง

ดังนั้นต่อมลูกหมากโต ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาก็อาจเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้แก่ กระเพาะปัสสาวะบีบตัวไม่ดี ไตเสื่อม ปัสสาวะเล็ด นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ การผ่าตัดต่อมลูกหมากอาจมีผลต่อการหลั่งน้ำอสุจิและการแข็งตัวขององคชาตได้ เพราะเส้นประสาทที่ควบคุมการทำงานขององคชาตอาจถูกทำลายจากการผ่าตัด

อาการที่น้ำอสุจิไหลย้อนกลับไปในกระเพาะปัสสาวะก็อาจพบได้เช่นเดียวกัน ในปัจจุบันการรักษาปัญหาอวัยวะเพศแข็งตัวได้ช้า จากสาเหตุต่าง ๆ ทำได้หลายวิธี และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เช่นการกินยาอย่างต่อเนื่องช่วยเพิ่มออกซิเจนป้องกันพังผืด บ้างก็ใช้ยากระตุ้นเฉพาะที่ บ้างก็ใช้วิธีเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศด้วยการบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งตัวจนร่วมเพศได้นาน 30 นาที พอเพียงกับความสุขทั้งชายและหญิง ทั้งนี้ต้องใช้เวลาฝึก 2-3 ครั้ง ช่วยฟื้นฟูการแข็งตัวได้ดี ซึ่งปลอดภัยต่อผู้ใช้และได้ผลดีหากเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้องถูกวิธี คุณผู้ชายที่ประสบปัญหาเหมือนชายท่านนี้ ควรไปพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธีจากผู้เชี่ยวชาญทำให้ฟื้นตัวแข็งแรงด้านสมรรถภาพทางเพศจนหายเครียดกับปัญหาชีวิตได้.

……………………………
คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51