ประเทศไทย โดย 3 จังหวัดใหญ่ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี และสงขลา จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 “ซีเกมส์ 2025” ระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค.2568

ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันที่มี คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นหัวเรือใหญ่ ได้มีการเซ็นเอ็มโอยูการเป็นเจ้าภาพจัด “ซีเกมส์ 2025” อย่างเป็นทางการขึ้นเป็นครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พร้อมกำหนดชนิดกีฬาที่จะมีการชิงชัยในเบื้องต้นไว้ที่ 40 ชนิดกีฬา แบ่งเป็นออกกลุ่ม 3 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มแรก กีฬาหลัก คือ กรีฑา กับ ว่ายน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายน้ำมาราธอน)

กลุ่ม 2 โอลิมปิกเกมส์-เอเชียนเกมส์ สปอร์ต ประกอบด้วย กีฬาจากโอลิมปิก ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล (5×5, 3×3), เรือพาย, เรือแคนู, จักรยาน, ฟันดาบ, ฟุตบอล (ชาย, หญิง), กอล์ฟ, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, ยูโด, ยิงปืน, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, มวยปล้ำ, สเก็ตน้ำแข็ง, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เบสบอล (ชาย)-ซอฟท์บอล (หญิง), มวยสากลสมัครเล่น, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, รักบี้ 7 คน, เรือใบ

ส่วนชนิดกีฬาจากเอเชียนเกมส์ (รวมถึงกีฬาในเอเชียน อินดอร์เกมส์-เอเชียน มาร์เชียลอาร์ตเกมส์) ฟุตซอล, มวย (มวยไทย), ปันจักสีลัต, เปตอง, เซปักตะกร้อ, บิลเลียดและสนุกเกอร์, อีสปอร์ต

กลุ่มที่ 3 (บรรจุได้สูงสุด 4 กีฬา ชิงชัยไม่เกิน 8 เหรียญทอง) ได้แก่ ฟลอร์บอล, คิกบ็อกซิ่ง, เทคบอล, เน็ตบอล ขณะที่ กีฬาที่จัดแสดงในการแข่งขันจะมี ชักเย่อ และ จานร่อน

ส่วนจะเพิ่มหรือลด จะให้เวลาอีก 2 เดือน ในการนำเสนอและพิจารณากันต่อไป

ยกแรก ในจำนวน 40 ชนิดกีฬา ที่ถูกระบุไว้ว่าจะจัดแข่งขันในซีเกมส์ ครั้งที่ 33 นั้น ไม่มีชื่อของ “ยกน้ำหนัก” รวมอยู่ด้วย เรื่องนี้ทำเอาชาวกีฬาต่างตั้งข้อสงสัยว่าทำไมถึงไม่มี “ยกเหล็ก”…?

เนื่องจาก “ยกเหล็ก” เป็นกีฬาสากล มีแข่งขันทั้งในเอเชียนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์ ขณะที่ “จอมพลังของไทย” ก็สร้างผลงาน สร้างชื่อ คว้าเหรียญรางวัลทั้ง เหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง และคว้าแชมป์โลก มาแล้วอย่างมากมายนับไม่ถ้วน

ประการสำคัญ คือ ประเทศไทยเอง เป็นตัวตั้งตัวตีที่จะยกระดับซีเกมส์ ร่วมกับชาติที่จะเป็นเจ้าภาพในอีก 2 ครั้งถัดไป คือ มาเลเซีย ปี 2027 และสิงคโปร์ ปี 2029 ด้วยการบรรจุกีฬามาตรฐานสากล ที่มีในโอลิมปิกเกมส์​และเอเชียนเกมส์ เป็นหลัก และต้องลดจำนวน “กีฬาพื้นบ้าน” ลง

ฝ่ายจัดการแข่งขัน ระบุว่า ยังมีเวลาอีก 2 เดือน ที่จะพิจารณาเพิ่มหรือลดกีฬา ก็ได้แต่หวังว่า “ยกเหล็ก” ที่ “ตกสำรวจ” ในยกแรก จะได้รับการพิจารณาให้กลับมาบรรจุเข้าแข่งขันอีกครั้ง

แต่หากไม่มีจริงๆ “คีย์แมนกีฬาไทย” ที่มีบทบาทในการ “ล็อก” ชนิดกีฬา จะต้องมีคำถามตอบสังคม โดยเฉพาะกับ “นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย” ที่ต่างทุ่มเทฝึกซ้อมมาตลอดทั้งปีให้ได้ว่า ทำไมท่านถึงไม่บรรจุ “ยกน้ำหนัก” ไว้ในซีเกมส์ครั้งนี้!!!

ศรีเชลียง