สัปดาห์นี้ “ขาสั้น คอซอง” มีโครงการดีๆของ กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) มานำเสนอกันจ้า…นั่นคือ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Talent รวมพลเยาวชนสร้างสรรค์สื่อ สรรค์สร้างสังคม “Content Creator” เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ทักษะผลิตสื่อสร้างสรรค์ เพื่อเป็นผู้ผลิตเนื้อหาสื่อสร้างสรรค์ หรือ Content Creator ในการผลิตสื่อสร้างสรรค์เผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ และโซเชียลมีเดีย นำความรู้ถ่ายทอดสู่ชุมชน ทั้งนำไปต่อยอดเพื่อเป็นอาชีพและสร้างรายได้ให้กับตัวเองในอนาคต

โดยได้ดำเนินการจัดอบรมในภูมิภาคต่างๆในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.อุดรธานี กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ที่จ.พิษณุโลก กลุ่มจังหวัดภาคใต้ที่จ.สงขลา และล่าสุดกลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออกที่กรุงเทพฯ ที่โรงแรมเดอะพาลาสโซ กรุงเทพฯ แน่นอนว่า ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ไม่ยอมพลาดที่จะไปถามความรู้สึกของตัวแทนนักเรียนที่ได้เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้อยู่แล้ว ว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง มาฟังกันเลย!

ภัทราพร หวานชะเอม

“น้องดรีม” ภัทราพร หวานชะเอม ชั้นม.5 โรงเรียนสุวรรณรังสฤษฎ์วิทยาลัย จ.เพชรบุรี บอกว่า ได้รับความรู้จากวิทยากรที่มาจากหน่วยงานต่างๆทั้งในเรื่องการรู้เท่าทันสื่อ การใช้สื่อสมัยใหม่ไม่ให้เกิดภัยต่อตนเอง กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิของผู้อื่น การสร้าง AI ให้ทันสมัย การผลิตสื่อให้มีความน่าสนใจและการเขียนโครงการจิตสำนึกรักเมืองไทย และยังได้นำความรู้จากการอบรมโดยเฉพาะการใช้สื่ออย่างปลอดภัยมาบอกเล่าแก่รุ่นพี่ เพื่อนๆและรุ่นน้องที่โรงเรียนผ่านการพูดหน้าเสาธง และในฐานะแอดมินเพจเฟซบุ๊กสภานักเรียนและเพจเฟซบุ๊กนักศึกษาวิชาทหารของโรงเรียน ก็ได้นำความรู้จากการอบรมมาใช้ประโยชน์ดึงดูดคนให้เข้ามาติดตามทั้งสองเพจเฟซบุ๊ก รู้จักใช้สื่ออย่างถูกวิธีและเนื้อหามีความถูกต้อง การโพสต์รูปภาพไม่ให้กระทบบุคคลอื่น และจะทำคลิปสั้นเกี่ยวกับการทำงานของสภานักเรียนโพสต์ลงเฟซบุ๊ก รวมทั้งทำคลิปสั้นส่งประกวดในกิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ นอกจากนี้ ได้ปรึกษาคุณครูจะเชิญพี่ๆเยาวชน Seed Thailand มาถ่ายทอดความรู้การใช้สื่อยุคใหม่อย่างปลอดภัยและ Content Creatorให้แก่นักเรียนในโรงเรียนด้วย

พิญาดา เหนือเกาะหวาย

ด้าน “น้องอุ้ม” พิญาดา เหนือเกาะหวาย ชั้นม.6 โรงเรียนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว บอกว่า ได้รับความรู้ในเรื่องการใช้สื่อดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันและปลอดภัย กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิของผู้อื่น การใช้ AI ผลิตสื่อสร้างสรรค์ การทำโครงการจิตสำนึกรักเมืองไทย ซึ่งได้นำความรู้ในเรื่องการใช้สื่อดิจิทัลอย่างรู้เท่าทันและปลอดภัยมาพูดเสียงตามสายถ่ายทอดสู่เพื่อนๆและรุ่นน้อง ขณะเดียวกันในฐานะสมาชิกชมรมถ่ายภาพของโรงเรียนได้จัดกิจกรรมอบรมเกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพและการสร้างสรรค์ภาพถ่าย ก็ได้นำความรู้เรื่องการทำคลิปวิดีโอสั้นและการทำ AI อย่างสร้างสรรค์มาแนะนำให้แก่เพื่อนๆในชมรมถ่ายภาพด้วย

ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ขอเป็นอีกหนึ่งเสียบสนับสนุนโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Young Talent รวมพลเยาวชนสร้างสรรค์สื่อ สรรค์สร้างสังคม “Content Creator” เพราะเราเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะช่วยพัฒนาเยาวชนในการใช้สื่อยุคใหม่อย่างปลอดภัยและทักษะการผลิตสื่อที่สร้างสรรค์ได้อย่างแน่นอน