ถ้าจะกล่าวถึงมือปราบที่ร้อนแรงชั่วโมงนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หนึ่งในรายชื่อที่นึกถึง คือ “รองเต่า” หรือ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ที่เรียกได้ว่าเป็น มือปราบและยอดนักสืบผู้ไม่เกรงกลัวอิทธิพล ผู้ผ่านคดีซ้อนแผนจับข้าราชการระดับสูงทุจริตเรียกรับสินบนมาอย่างโชกโชน โดยล่าสุดนำทีมหนุมานกองปราบ พร้อมที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เปิดปฏิบัติการลุยค้น 13 จุด ล้างบางเจ้าหน้าที่รัฐ ออกหนังสือให้นอมินีครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราช กว่า 600 ไร่ เอื้อนายทุนโรงงาน ใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำเสีย และยังพ่วงสางคดีดัง ตามเรือน้ำมันเถื่อนของกลาง ตำรวจน้ำ 3 ลำ กลับมาได้ และอยู่ระหว่างตามล่าตัวการใหญ่ “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” ส่วนอีกหลายคดีดัง อาทิ จับกุมอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, จับกุมเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี กทม. เรียกรับสินบนผู้ประกอบการเพื่อเลี่ยงจ่ายภาษี, จับกุมนายกเทศมนตรีบางแก้ว จ.สมุทรปราการ เรียกเปอร์เซ็นต์เป็นสินบนอนุมัติโครงการติดตั้งจอแอลอีดี เป็นต้น

ปปป.จู่โจมจับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช ล้างบางปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

“บิ๊กเต่า” เผยผู้ต้องหาขโมยเรือน้ำมัน ซัด “เสี่ยโจ้” จอมบงการ จ่อออกหมายจับ!

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ชื่อเล่น “เต่า” เกิดวันที่ 26 พ.ย. 2511 อายุ 55 ปี เป็นชาว จ.สุพรรณบุรี จบการศึกษา มัธยมศึกษาโรงเรียนอำนวยศิลป์ รุ่น 60 เข้าศึกษาต่อโรงเรียนเตรียมทหาร (ตท.) รุ่นที่ 29 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 45 เริ่มรับราชการเป็นตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อย ตชด.144 จ.เพชรบุรี ผ่านตำแหน่ง หัวหน้าชุดยาเสพติด ตชด.ภาค 1 จากนั้นเป็น ผู้กองสังกัดกองบังคับการปราบปราม มีผลงานสืบสวนสอบสวนในหลายคดีสำคัญ ขึ้นเป็น สารวัตรสืบสวนตำรวจภูธรภาค 7 โยกเป็น สารวัตรปราบปราม สภ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ขยับขึ้น รอง ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา แล้วขยับเข้ากรุงอีกครั้ง เป็น ผกก.สืบสวนสอบสวนนครบาล 2 และโยกเป็น ผกก.4 บก.ป. ขยับเป็น รอง ผบก.ป. ก่อนจะย้ายไปเป็นรอง ผบก.ทล. จากนั้นขึ้นติดยศ พล.ต.ต. ในตำแหน่ง ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) มีผลงานจับกุมคดีใหญ่ๆ มากมาย กระทั่งขยับขึ้นนั่งเก้าอี้ รอง ผบช.ก. ในปัจจุบัน

เพื่อนร่วมรุ่น นรต. 45 พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ (จตร.), พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) และ พล.ต.ต.อํานาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เป็นต้น

ทัศนคติหรือวิสัยทัศน์ในการทำงาน “ความยุติธรรมไม่ต้องร้องขอ”