“หากชีวิตมนุษย์เรียบง่าย คงไม่เริ่มร้องไห้เมื่อลืมตาเพื่อมองโลก”

ในเมื่อความมันแตกดังโพละขนาดนี้ก็ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหนดี มันรู้สึกอับอายแทนคนทั้งโรงพัก กับเหตุการณืที่ “ร้อยเวร” ข่มขู่เรียกรับเงินเพื่อไม่แจ้งข้อหา สุดท้ายเรื่องแดงจนหน้าชา มือไม้สั่นต้องรีบเอาเงินไปคืน

เหตุการณ์งามไส้นี้เกิดขึ้นเมื่อ น.ส.ปาล์ม อายุ 38 ปี ได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อใน จ.พัทลุง ว่ามีตำรวจเรียกรับเงินวิ่งเต้นคดี 30,000 บาท ภายหลังต่อรองเหลือ 15,000 บาท

โดย น.ส.ปาล์ม เล่าว่า นายเอ อายุ 16 ปี ลูกชายถูกจับคดีใช้ปืนยิงผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ภายหลังเข้ามอบตัวกับตำรวจ สภ.เมืองพัทลุง ก่อนถูกแจ้งข้อหา พยายามฆ่าและความผิดตาม พ.ร.บ.ปืน มีการสอบปากคำก่อนส่งศาลเด็กและเยาวชนตามขั้นตอนกฎหมาย ก่อนที่ญาติจะยื่นประกันตัวออกมาได้

แต่จู่ๆพนักงานสอบสวนได้ติดต่อมาหาแล้วขู่ว่า จะดำเนินคดีกับผู้เป็นแม่ด้วยในข้อหา “…ปล่อยปละละเลย ไม่ดูแลบุตรหลาน…” หากไม่อยากถูกดำเนินคดีให้เอา “ไอ้นั่น” (หมายถึงเงิน) มาแลก ทำให้ยอมจ่ายเงินไปให้ 3,000 บาท

ปรากฏว่า “ร้อยเวร” บอกว่าไม่พอ เรียกเงินเพิ่มอีก 3 หมื่นบาท ตอนนั้นไม่มีเงินจริงๆ แต่พอหยิบยืมคนในครอบครัวได้บ้าง จึงต่อรองจนเหลือ 1.5 หมื่นบาท ก่อนเตรียมจะโอนไปให้ แต่ “ร้อยเวร” บอกว่าไม่รับโอน ให้ไปกดเงินlfมาให้แทน โดยนัดมารับเงินที่หน้าตู้เอทีเอ็มหน้ามหาวิทยาลัย

กระทั่ง “ร้อยเวร” ขี่จยย.ยามาฮ่าฟีโน สีขาวฟ้า มารับเงินไปจากมือ มีการซักถามด้วยว่า “ลูกมึงอยู่ไหน” พอบอกว่าอยู่ที่บ้าน นายตำรวจก็บอกว่า “ลูกมึงมันร้ายนะ” ก่อนจะขี่จยย.ออกไป ซึ่งอีกฝ่ายไม่รู้ว่าเหตุการณ์ทั้งหมดได้ถูกแอบอัดเสียงและแอบถ่ายคลิปไว้หมดแล้ว

ส่วนเรื่องทางคดีของลูกชายนั้น มีข้อสงสัยหลายอย่าง ตั้งแต่การสอบปากคำลูกชายตอน 3 ทุ่ม ทั้งที่เขาเป็นเด็กและไม่มีสหวิชาชีพอยู่ด้วย ทั้งยังมีการเรียกเงินตบทรัพย์แบบนี้อีก จึงมาพึ่งสื่อมวลชนเพราะไม่กล้าเข้าแจ้งความกับตำรวจแล้ว

เมื่อเรื่องแดงแบบนี้ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยัง สภ.เมืองพัทลุง เพื่อที่จะสอบถามข้อเท็จจริง โดยนำคลิปเสียงตอนคุยเรียกรับเงินไปจนถึงตอนนัดหมายมารับเงิน พร้อมกับภาพที่หน้าตู้เอทีเอ็ม มาส่งมอบให้ตรวจสอบ

ทันทีที่ พ.ต.อ.จุมพฎ เลี่ยมแก้ว ผกก. สภ.เมืองพัทลุง เห็นหลักฐานทั้งหมด ก็ตกใจแล้วบอกว่า เพิ่งทราบเรื่องจากสื่อ และเชื่อว่าข้อมูลที่สื่อได้มาคือ “เรื่องจริง” และจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน “ร้อยเวร” ยืนยันว่าทุกอย่างอยู่ภายใต้หลักฐานที่เป็นจริง เบื้องต้นมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ในส่วนของพนักงานสอบสวน และให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในส่วนอื่นแทน

ขณะเดียวกัน “ร้อยเวร” นายที่ถูกอ้างว่าเรียกรับเงิน ได้รีบนำเงิน 1.5 หมื่นบาท ไปส่งคืนให้ น.ส.ปาล์ม ทั้งยังระบุว่าให้เอาเงินคืนไป และหากว่างหรือสะดวก ให้มาพบกันที่โรงพักเพื่อให้ปากคำชี้แจงกับผู้บังคับบัญชาหน่อย พร้อมบอกสื่อที่ไปตามสอบถามว่า “ผมยังไม่ให้สัมภาษณ์..ขอตั้งสติก่อน”

เอาเป็นว่าตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ผลออกมาเป็นอย่างไรก็ชี้แจงแถลงข่าวด้วยแล้วกัน…อย่าปล่อยเวลาเพื่อให้ข่าวเงียบหายไป..มันอายเขา !!!

ข่าวสารตำรวจ

ชุมชนล้อมรักษ์
พ.ต.อ.รัก​ชาติ​ เรือง​เจริญ ผกก.สภ.​ชุมแพ​ จว.ขอนแก่น นายสมคิด ชำนิกุล ปลัดอำเภอชุมแพ ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่จาก รพ.ชุมแพ เจ้าหน้าที่จาก รพ.สต. ผู้​นำชุ​มชน​ ผญบ. และอสม. ออกดำเนินการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ทุกหมู่บ้านในพื้นที่ ตามโครงการการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยชุมชนมีส่วนร่วม “ชุมชนล้อมรักษ์” เพื่อนำเข้าสู่ขบวนการบำบัดรักษา ตามแนวทางการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน/ตำบล ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (3 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2567) ของจังหวัดขอนแก่น

กระเทียมเถื่อน
พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล.,พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก.4 บก.ทล.,ขอนแก่น พ.ต.ท.ศิวกริช ดิษย์บุญรัตน์ พ.ต.ท.มนตรี รักชาติ รอง ผกก.4 บก.ทล. พ.ต.ท.ฉัตรชัย เหมวิลัย สว.ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.รัฐนันทร สมชื่อ,ร.ต.อ.สุเมธี จำปีหอม รอง สว.ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล. ร.ต.ท.หาญ ใจหาญ ,ร.ต.ต.เสรี นาสิงห์คาร รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล.,ด.ต.วุฒิชัย ภูงามนิล, จ.ส.ต.ณัฐพงศ์ นามวงษา, จ.ส.ต.ธนากร ขาลถม , จ.ส.ต.คณาวิทย์ รสหอม ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.4 บก.ทล.ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 4 ราย ฐานลักลอบขนย้ายกระเทียมเถื่อน 887 ถุง น้ำหนักรวม 17,560 กิโลกรัม

ต่อต้านยาเสพติด
พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ร่วมกิจกรรมเดินรณรงค์ พร้อมทั้งร่วมกันกล่าวปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติดเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน 2567 ภายใต้กรอบแนวคิดและคำขวัญรวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา ณ วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

อบรมอาสาสมัคร
พ.ต.อ.ชาตรี สุขศิริ รองผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมอาสาสมัคร (ตำรวจชุมชน) เพื่อช่วยเหลือภารกิจของตำรวจ สภ.บ้านบึง โดยมี นายพิชชา ตรีวรรณกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านบึง นายชานนท์ จิตตชโลทร ประธาน กต.ตร.สภ.บ้านบึง นายสัมพันธ์ วรรณี ที่ปรึกษา กต.ตร.ร่วมพิธี และมี พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง พร้อมด้วยผู้ใต้บังคับบัญชา ร่วมดำเนินงาน ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ได้รับงบประมาณการสนับสนุนจากเทศบาลเมืองบ้านบึง นายสุรสิตย์ กังวลกิจ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง คณะผู้บริหาร และสมา ชิกสภา โดยมีอาสาสมัครมาจากภาคประชาชนเขตเทศบาลเมืองบ้านบึง และจาก 8 ตำบลในพื้นที่อำเภอบ้านบึง เข้าร่วมรับการอบรม จำนวน 200 นาย

สร้างจิตสำนึก
ที่โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดชัยมงคล) ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง นายธวัช ศรีสว่าง รองนายกเทศบาลเมืองอ่างทอง เป็นประธานเปิดโครงการสร้างจิตสำนึก การรณรงค์ เสริมสร้างค่านิยมให้แก่ประชาชนในพื้นที่ มีความเคารพรัก และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ จัดขึ้นโดย กก.1 บก.ส.1 จ.อ่างทอง โดย โดยมี พ.ต.ท.ภูดิท วงษ์นุ่ม สว.กก.1 บก.ส.1 จ.อ่างทอง ร.ต.อ.พิภพ ท้าวอุ่นเรือนรอง สว.กก1 บก.ส.1 นายพัลลภ วัฒนะชาติ รก.ผอ.สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 (วัดชัยมงคล) คณะผู้บริหาร คณะครูนักเรียน เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลอ่างทอง เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการจำนวน 120 คน และวันที่ 20 มิ.ย. จัดขึ้นที่โรงเรียนวิเศษชัยชาญ (ตันติวิทยาภูมิ) ต.ไผ่จำศิล อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง.

คัดเลือกสืบสวนดีเด่น
ที่ บก.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.ท.ณรงค์ สุรินทร์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.ต.ถาวร ลพบุตร ผบ.ร้อย (สบ2) กองร้อยควบคุมฝูงชน กก.สส.ภ.จว.สุพรรณบุรี พ.ต.ต.สมเด็จ เอกศิริมงคลกร สว.ฝอ.ภ.จว.สุพรรณบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมพิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในสายงานสืบสวนดีเด่น ประจำปี 2567 โดยได้ดำเนินการดังนี้ 1.เรียกคณะกรรมการมาประชุมวางกรอบหัวข้อหลักการในการให้คะแนนผู้เข้ารับการคัดเลือกเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน 2.ให้ผู้เข้ารับการคัดเลือกได้รับทราบกรอบและหัวข้อในการให้คะแนนในการพรีเซนต์นำเสนอข้อมูลต่อคณะกรรมการ 3.ผู้เข้ารับการคัดเลือกเข้ามาพรีเซนต์นำเสนอข้อมูลตามลำดับ 4.คณะกรรมการลงความเห็นพร้อมให้คะแนนผู้เข้ารับการคัดเลือก พร้อมลงนามเสนอผู้บังคับบัญชาต่อไป

รับมอบหมวกนิรภัย

พ.ต.อ.ธนกร รอดเรือง ผกก.สภ.สระแก้ว จ.สุพรรณบุรี รับมอบหมวกนิรภัยจาก ชมรมคิดถึงป่าออฟโรดสุพรรณบุรี จำนวน 21 ใบ เพื่อนำไปร่วม “โครงการผ้าป่า หมวกนิรภัย ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี”

***********************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป