ยิ่งประเทศไทยในระยะนี้มีสภาพ ’ร้อนบวกชื้น“ เพราะเข้าสู่ช่วง ’ฤดูฝน“ แต่ลักษณะสภาพอากาศยัง “ร้อนจัด” ก็ยิ่งทำให้ ’เชื้อโรคหลายชนิดเจริญเติบโตได้ดี“ จึงยิ่งต้อง ’ระมัดระวัง“ โรคภัยที่มาพร้อมฤดูฝน…

      ทั้ง ’โรคประจำฤดู“ และ ’โรคใหม่ ๆ“

      รวมถึงกลุ่มโรคกลุ่มหนึ่งที่ก็ต้องใส่ใจ

      กลุ่ม ’โรคภูมิแพ้ฤดูฝน“ ก็ ’ต้องระวัง“

เกี่ยวกับกลุ่ม “โรคภูมิแพ้ในหน้าฝน” นั้นก็มี ’คำเตือน“ และทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะสะท้อนต่อข้อมูล ซึ่งแม้จะไม่ใช่คนที่มีอาการภูมิแพ้เป็นโรคประจำตัว ไม่เคยเป็นมาก่อน ก็ ’ไม่ควรประมาท“ โดยทาง ศ.พญ.ดร.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศโรคภูมิแพ้ โรคหืด และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ให้ข้อมูลไว้ผ่านบทความที่เผยแพร่ทาง เว็บไซต์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ www.tu.ac.th หลักใหญ่ใจความนั้นมีดังนี้…

ในช่วง “ฤดูฝน” นั้นทำให้ เชื้อโรคหลายชนิดเจริญเติบโตได้ดีกว่าปกติ จึงจำเป็นต้องระมัดระวัง ’โรคภัยที่มาพร้อมหน้าฝน“ อาทิ กลุ่มโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ที่พบได้บ่อย ๆ ในระยะนี้ ซึ่งมักเกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โดยแพร่ผ่านสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ติดต่อโดยการสัมผัสผ่านการไอและจาม โดยโรคที่พบได้บ่อย ๆ ได้แก่…

       ไข้หวัด  ไข้หวัดใหญ่ และปอดอักเสบ

นอกจากนี้ก็ยังมี กลุ่มโรคติดเชื้อทางผิวหนัง ที่จะมีทั้ง… ผื่นผิวหนังอักเสบจากเชื้อรา โรคเกลื้อน ผื่นผิวหนังอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด โรคน้ำกัดเท้า ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นผิวหนังอักเสบจากแมลง รวมถึง โรคที่มียุงเป็นพาหะ อย่างเช่น… ไข้เลือดออก ไข้ซิกา ไข้สมองอักเสบ อีกทั้งต้องระวัง กลุ่มโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส อาทิ… ท้องร่วงเฉียบพลัน เยื่อบุตาอักเสบ โรคมือเท้าปาก เป็นต้น …และนอกเหนือจากโรคต่าง ๆ ดังที่ได้ระบุตัวอย่างมาข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งกลุ่มโรคที่หลัง ๆ ยิ่งพบได้มากในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็คือ ’กลุ่มโรคภูมิแพ้ในฤดูฝน“ ที่ทั้งคนที่เป็นภูมิแพ้ และไม่เคยเป็น ก็ต้องระวัง ซึ่ง…

       ฤดูนี้มักจะมาพร้อม ’สารก่อภูมิแพ้“

ทาง ศ.พญ.ดร.อรพรรณ ได้มีการให้ข้อมูลไว้ว่า…สำหรับหน้าฝน คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ยิ่งต้องดูแลตัวเอง ซึ่งภูมิแพ้หน้าฝนนี้ คนที่เป็นภูมิแพ้ และไม่เคยเป็น ก็ควรทำความเข้าใจ โดยถ้า แบ่งตามระบบที่มีอาการ จะแบ่งง่าย ๆ ได้ 5 ประเภท คือ… 1.ภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เช่น จาม มีน้ำมูก คัดจมูก ไอเรื้อรัง หอบเหนื่อยง่าย 2.ภูมิแพ้ทางผิวหนัง เช่น ผื่นแดง คัน ผิวแห้ง 3.ภูมิแพ้ขึ้นตา เช่น ตาแดง คันตา น้ำตาไหล 4.ภูมิแพ้ระบบทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องเสียง่ายเวลาแพ้อาหาร หรืออาเจียน ถ่ายเป็นเลือด และ 5.ภูมิแพ้ในหลายระบบ เช่น มีอาการภูมิแพ้เกิดขึ้นทั้งผิวหนัง ทางเดินหายใจ เป็นต้น

Young adult wearing a protection mask checking the thermometer

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า…โรคภูมิแพ้ คือการมีภูมิคุ้มกันต่ำ แต่จริง ๆ แล้ว โรคภูมิแพ้คือการมีภูมิไวเกิน กล่าวคือ การที่เรามีภูมิในร่างกายมากเกินจนตอบสนองต่อสิ่งเร้ามากผิดปกติ ซึ่งลักษณะสำคัญของโรคภูมิแพ้คือต้องเป็นเรื้อรัง มีอาการเป็น ๆ หาย ๆ“ …เป็นข้อมูลที่ ศ.พญ.ดร.อรพรรณ ได้ให้ไว้ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มโรคนี้

ทั้งนี้ ยิ่งในช่วงนี้เป็นช่วง “ฤดูฝน” กับคนที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้วก็ยิ่งต้องระวังตัวเอง เนื่องจากช่วงหน้าฝน จะมีสารก่อภูมิแพ้เยอะ ที่มีปัจจัยจาก “ความชื้น” อาทิ ไรฝุ่น ที่ชอบอากาศชื้น นอกจากนี้ก็ยังมี เชื้อรา กับ สารก่อภูมิแพ้ในบ้าน เช่น ฝุ่น ที่เกาะอยู่ตามเครื่องใช้ภายในบ้าน รวมถึงระวังการติด เชื้อไวรัส ซึ่งคนที่เป็นภูมิแพ้จะติดเชื้อไวรัสแล้วเป็นหวัดได้ง่าย

ด้วยเหตุนี้ ’สิ่งที่คนเป็นภูมิแพ้มักจะต้องเจอ“ ในหน้าฝน ก็คือ อาการภูมิแพ้ทางเดินหายใจกำเริบ โดยมักจะมีอาการในช่วงนี้ ได้แก่ จาม มีน้ำมูก คัดจมูก หรือหากได้รับฝุ่นหรือเชื้อราเข้าร่างกายก็มักจะมีอาการ…หอบง่าย และไอง่าย ในช่วงกลางคืน และยิ่งกระตุ้นให้ มีอาการนอนกรนมากขึ้น จากการที่ระบบทางเดินหายใจมีปัญหาจากภูมิแพ้

ส่วน “แนวทางป้องกัน” ทาง ศ.พญ.ดร.อรพรรณ ได้แนะนำไว้ว่า… คนที่เป็นภูมิแพ้ ควรใช้ยาที่มีอยู่ต่อเนื่องทุกวัน เพื่อป้องกันอาการกำเริบ และควรสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ก็จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ และที่ต้องเน้นย้ำด้วยก็คือ คนที่ไม่เคยเป็นภูมิแพ้ ก็มีสิทธิจะเจ็บป่วยจากสารก่อภูมิแพ้ในช่วงหน้าฝน ได้ ซึ่งมีหลักฐานผลศึกษาที่ยืนยันว่า…คนที่ไม่เคยเป็นภูมิแพ้ก็มีโอกาสเป็นได้ เพราะภูมิแพ้นอกจากถ่ายทอดทางพันธุกรรมแล้ว “ปัจจัยสภาพแวดล้อม” นั้นก็ “ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้” เช่นกัน โดยสามารถจะทำให้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้…แม้ในคนที่ไม่เคยเป็นมาก่อนก็ตาม

’ปัจจุบันมีทฤษฎีที่เรียกว่า Epigenetics ที่หมายถึง…สิ่งแวดล้อมมีผลกับพันธุกรรม และทำให้เกิดโรคได้ ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ตอบข้อสงสัยที่ว่า… ทำไมคนถึงเป็นโรคภูมิแพ้เยอะขึ้น แม้คนในครอบครัวจะไม่เป็นโรคภูมิแพ้เลยก็ตาม โดยทฤษฎีดังกล่าวอธิบายว่า…สิ่งแวดล้อม การใช้ชีวิต อาหารการกิน ล้วนมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของยีน หรือสารพันธุกรรม ซึ่งทำให้คนยุคนี้สามารถเป็นภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น“ …ทาง ศ.พญ.ดร.อรพรรณ โพชนุกูล ให้ความรู้ไว้

      ย้ำเตือนให้ ’ระวังโรคภูมิแพ้ในฤดูฝน“

      ’แม้จะไม่เคยเป็นภูมิแพ้“ ก็ต้องใส่ใจ

      ถ้า ’ไม่ระวัง…อาจเริ่มเป็นฤดูฝนปีนี้“.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่