ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สามารถลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้เกือบครึ่งหนึ่ง จากผลการวิจัยล่าสุดพบว่าผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอจะมีอัตราการเกิดโรคหัวใจที่อันตรายถึงแก่ชีวิตลดลง 45% จากการศึกษาในผู้ชายมากกว่า 1,000 คน แต่ไม่ได้ศึกษาว่าผู้หญิงได้ประโยชน์หรือไม่ นักวิจัยได้ทำการศึกษาโดยแพทย์ซักถามเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์เพื่อประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจของคนไข้ ข้อคิดเห็นของ ดร.เมอร์โคล่า กล่าวว่า   นักวิจัยประทับใจมากที่ผลการศึกษาของพวกเขาทำให้แพทย์เริ่มที่จะซักถามการมีเพศสัมพันธ์ของคนไข้เพื่อใช้ประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ  ผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ (อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์) มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ที่มีเพศสัมพันธ์เดือนละ 1 ครั้งหรือน้อยกว่า 45%

ดังนั้นถ้าแพทย์ซักถามประวัติเกี่ยวกับกิจกรรมบนเตียงของคุณ คุณก็รู้แล้วว่าเพราะอะไร  เซ็กซ์เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับร่างกายและจิตใจ นักวิจัยจากสถาบัน นิว อิงแลนด์ (New England Research Institute) ใน แมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) ที่กำลังศึกษานี้เชื่อว่าการร่วมเพศเป็นข้อบ่งชี้ถึงการมีสุขภาพหัวใจแข็งแรงเพราะว่า เซ็กซ์สามารถเป็นแบบหนึ่งของกิจกรรมที่คล้ายการออกกำลังกายซึ่งทำให้หัวใจได้ทำงาน 

เซ็กซ์ยังพบว่าช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเองและพัฒนาความสัมพันธ์ทางเพศกับคู่รักเพราะว่าเซ็กซ์และออกัสซั่มทำให้มีการเพิ่มขึ้นของระดับฮอร์โมนออกซิโตซิน (oxytocin) หรือ เลิฟ ฮอร์โมน (love hormone) ซึ่งจะทำให้คุณมีความผูกพันกับคู่รักมากขึ้น เมื่อออกซิโตซินเพิ่มขึ้นระดับฮอร์โมนเดนโดรฟิน ก็จะเพิ่มเช่นกันส่งผลให้ช่วยลดความเจ็บปวดทั้งจากการปวดหัว ข้ออักเสบ รวมไปถึงอาการของ พีเอ็มเอส (PMS : Premenstrual Syndrome) และยังช่วยให้หลับได้สบาย อาจจะพูดไม่ได้ซะทีเดียวว่าการมีเพศสัมพันธ์บ่อยเป็นทางที่ดีที่จะพัฒนาสุขภาพของคุณและป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ความบ่อยในที่นี้คือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

แต่จากการศึกษาอื่น ๆ พบว่าการมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณดังนี้ เป็นไข้น้อยลง เนื่องจากมีการเพิ่มของสารภูมิคุ้มกันชนิดไอจีเอ (IgA) ซึ่งเป็น แอนติบอดี (antibody)ต่อต้านการติดเชื้อ ร่างกายมีการตอบสนองต่อภาวะเครียดได้ดีขึ้น ช่วยลดความดันโลหิตซึ่งจะลดความเสี่ยงของโรคหัวใจด้วย  ช่วยลดไขมันไม่ดีแอลดีแอล (LDL) และเพิ่มไขมันดี เอชดีแอล (HDL) ช่วยให้ความจำของคุณดีขึ้น เนื่องจากเลือดไปหล่อเลี้ยงสมองมากขึ้น และช่วยให้คุณกระปรี้กระเปร่า เนื่องจากการหลั่งของเอนโดรฟิน เซ็กซ์ถูกต้องและสมหวังถูกใจช่วยเพิ่มสุข อดทนต่อปัญหาลดความเครียดจากการงาน ช่วยแก้ปัญหาให้ทั้งชายและหญิงได้อย่างละมุนละไมและถูกวิถีทาง การมีเพศสัมพันธ์อาจจะไม่สามารถทำได้ในทางปฏิบัติด้วยเหตุผลต่าง ๆ ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มนี้ไม่ต้องกังวลเพราะยังมีปัจจัยอื่นที่สามารถทำให้ระบบหัวใจดีขึ้น.

………………………………….
ดร.อุ๋มอึ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…