ผ่านฉลุยแล้วสำหรับ “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” เรียกได้ว่าเป็นการเฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศของประเทศไทยในปี 67  หลัง สว.ชุดรักษาการไฟเขียวเป็นผลงานทิ้งทวน เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

คนที่ยิ้มแก้มปริที่สุดคงหนีไม่พ้น “ครูธัญ” ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และพลพรรคแนวร่วมชาวสีส้มที่ผลักดันกฎหมายฉบับนี้มาตั้งแต่แรก  ครบรอบ 4 ปี นับแต่พรรคก้าวไกลยื่นร่างสมรสเท่าเทียมเข้าสภาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.63  ก่อนที่สังคมจะตื่นตัวพร้อมเปิดรับประเด็นความหลากหลายทางเพศ

งานนี้“ครูธัญ”บอกว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย จึงขอเชิญชวนทุกคนทำมือเป็นรูปหัวใจ พร้อมติดแฮชแท็กสมรสเท่าเทียม จนขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งในโลกโซเชียล  จากนี้สถานีต่อไปคือการผลักดันกฎหมาย “คำนำหน้านามตามสมัครใจ” ที่พรรคก้าวไกลนำมาปัดฝุ่นใหม่หลังถูกสภาโหวตคว่ำไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา  ตอนนี้กฎหมายใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วมีภาคประชาชนมาร่วมกันทำงาน และจะเป็นกฎหมายที่มีความก้าวหน้าสุดๆ

คราวนี้“ครูธัญ”บอกว่าสู้ยิบตา แต่จะเสนอเข้าสภาช่วงไหนขออุบไว้ก่อน พร้อมกระซิบว่าต้องเล็งจังหวะให้ดี  เพราะพรรคการเมืองอื่นก็ซุ่มทำอยู่…ถ้ายื่นไปก่อนเดี๋ยวจะถูกปัดตกอีก!!!

แมงโม้.