เรื่องราวของ “ต้นไม้” พี่ชายที่แสนดีสู้ชีวิต! ด้วยวัยเพียง 17 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.5 พยายามทำงานรับจ้างทุกอย่างเพื่อส่งเสียเลี้ยงดูน้องสาวคนเดียวให้ได้กินอิ่มและเรียนหนังสือ หลังถูกพ่อแม่ทิ้งไปให้อยู่ลำพังเพียงสองคนพี่น้อง

นายเวโรจน์ ศรีสุข หรือ ต้นไม้ อายุ 17 ปี เป็นนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนบุญนาคพิทยาคม และ ด.ญ.ธนัญญา ศรีสุข หรือ ต้นข้าว อายุ 10 ขวบ เป็นนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนเขื่อนเจ้าพระยา สองพี่น้องคู่นี้รักกันมาก อาศัยอยู่กันลำพังในบ้านเลขที่ 183 หมู่ 4 ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท (ตลาดบางกระเบื้อง) โดยบ้านหลังนี้ พ่อทิ้งไว้ให้หลังแยกทางกับแม่ ส่วนแม่ก็ไปมีครอบครัวใหม่ ส่งเงินมาให้ลูกทั้งสองคนเดือนละ 2,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการกินอยู่ ไปเรียนหนังสือ และค่าน้ำ ค่าไฟ

ชีวิตในแต่ละวัน “ต้นไม้” หลังไปเรียนหนังสือ จะทำงานรับจ้างทุกอย่าง ซึ่งทางโรงเรียนเขื่อนเจ้าพระยาของน้องสาว ช่วยให้ต้นไม้มีรายได้โดยการให้นอนเฝ้าโรงเรียนวันละ 100 บาท นอกจากนี้ ต้นไม้ยังไปโบกรถที่ตลาดนัดในเช้าวันอาทิตย์ได้ 300 บาท และรับงานเทปูนของชลประทานวันเสาร์-อาทิตย์ ได้วันละ 150 บาท อีกทั้งรับจ้างตัดหญ้า ถางหญ้า เมื่อมีเวลาก็จะปลูกต้นไม้ไว้ที่หลังบ้าน โดยเป็นพืชผักสวนครัวเอาไว้ทำกับข้าวกินเอง ส่วนต้นโกโก้เมื่อออกผลก็ขายได้

เมื่อพระครูปลัดสุวัฒนพรหมวิหารคุณ เจ้าอาวาสวัดทรงเสวย รองเจ้าคณะอำเภอสรรคบุรี จ.ชัยนาท ทราบเรื่องจาก นายไชยโพธิ์ ร่มโพธิ์ ผอ.โรงเรียนบุญนาคพิทยาคม ว่า “ต้นไม้” เป็นเด็กดีสู้ชีวิต ต้องทำงานหนักทุกวันเพื่อเลี้ยงน้องสาวจนทำให้ผลการเรียนแย่ลง ท่านจึงเมตตาลงพื้นที่เยี่ยมบ้านต้นไม้และต้นข้าว พร้อมกับคณะครู เพื่อช่วยเหลือเด็กสองพี่น้อง

พระครูปลัดสุวัฒนพรหมวิหารคุณ กล่าวว่า เคสแบบนี้อาตมาจะดูแลเรื่องการเรียนการศึกษา อยากให้เด็กมีวิชาติดตัว ซึ่งจะสามารถไปต่อยอดอาชีพได้ อาตมาจึงอยากสานฝันให้เขาได้เรียนจนจบ จะได้มีวิชาติดตัวไว้ทำมาหากิน เบื้องต้นได้มอบเงินให้ปีละ 20,000 บาท เป็นทุนการศึกษา ซึ่งทางโรงเรียนไม่มีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเทอม จัดให้เรียนฟรีอยู่แล้ว ซึ่งจะมีค่ากินอยู่ ส่วนจะมีกิจกรรมอะไรเพิ่มเติม ให้ทางโรงเรียนทั้ง 2 โรงเรียน แจ้งมายังอาตมา หากเรียนจบ ม.6 และ ป.6 แล้ว อยากจะเรียนอะไรต่อ ให้แจ้งมาอีกทีหนึ่ง

ด้าน นายไชยโพธิ์ ร่มโพธิ์ ผอ.โรงเรียนบุญนาคพิทยาคม กล่าวว่า ในมุมมองของครู ถือว่าต้นไม้เป็นนักเรียนที่สู้ชีวิตมาก ซึ่งดูแล้วช่วงวัยอาจอยู่ในเกณฑ์ที่จะออกนอกลู่นอกทางได้ตลอดเวลา แต่ต้นไม้ยังคงครองตัวเองเป็นแบบนี้ได้ ถือว่าเก่งมาก และเป็นโอกาสอันดีที่พระครูเข้ามาช่วยเหลือ เดิมทีต้นไม้ตั้งใจว่าเรียนจบ ม.6 จะไม่เรียนต่อเพราะไม่มีเงิน แต่จะทำงานส่งน้องเรียนต่อ ซึ่งจากนี้ไปถ้าจบ ม.6 อาจมีผู้ใหญ่ใจดีสนับสนุนให้เรียนต่อ เพื่อให้มีอนาคตที่ดีต่อไปข้างหน้า

ต้นไม้ กล่าวว่า “ขอขอบพระคุณพระครูที่ท่านมามอบทุนให้ จากนี้ผมจะตั้งใจเรียนให้จบ นำความรู้มาสร้างอาชีพเพื่อหาเงินส่งน้องเรียน และผมจะเรียนไปด้วย ผมมีความฝันอยากเปิดร้านขายและซ่อมโทรศัพท์ไปด้วย เพราะซ่อมโทรศัพท์เป็น โดยศึกษาด้วยตนเองและมีพี่คนหนึ่งคอยสอน ที่ผ่านมามีเพื่อนนำโทรศัพท์มาให้ซ่อมก็ทำได้ เมื่อได้รับโอกาส มีท่านพระครูเมตตาช่วยเหลือ จากนี้ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องการเรียนและทำงานหาเลี้ยงน้องให้ดีที่สุด”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วรชล ฟักขาว จ.ชัยนาท
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..