จนถึงขณะนี้ ซูซูกิพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับดาวน์โหลดฟรี 11 รายการ บนระบบปฏิบัติการไอโอเอส เพื่อช่วยเหลือประชากรสูงอายุในญี่ปุ่น โดยแอปพลิเคชันล่าสุดของเขา คือ สไลด์โชว์แสดงรายการสิ่งของที่ต้องจำเมื่อออกจากบ้าน ตั้งแต่กระเป๋าสตางค์ และเครื่องช่วยฟัง ไปจนถึงบัตรลงทะเบียนผู้ป่วย

ซูซูกิได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างแอปพลิเคชันดังกล่าว ซึ่งมีเสียงหลานสาวของเขารวมอยู่ด้วย หลังจากเขารู้ตัวว่าลืมใส่ฟันปลอม ขณะกำลังขึ้นรถไฟความเร็วสูง

“เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ และไม่ว่าคนรุ่นใหม่จะพยายามมากแค่ไหน ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะเข้าใจความต้องการ และความคาดหวังของผู้สูงอายุ” ซูซูกิ พูดพร้อมกับหัวเราะ

อนึ่ง ซูซูกิ เคยทำงานที่บริษัทการค้าแห่งหนึ่ง แต่เขาเริ่มสนใจในคอมพิวเตอร์ในช่วงบั้นปลายชีวิต และเข้าเรียนหลักสูตรการเขียนโปรแกรม เมื่อช่วงต้นทศวรรษที่ 2010

สำหรับการสร้างแอปพลิเคชัน “Outing Prep Voice Slide Show” ที่เปิดตัวเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซูซูกิถามคำถามเกี่ยวกับการเขียดโค้ดประมาณ 1,000 คำถามกับแชตจีพีที ซึ่งประสบการณ์ในงานเก่า ทำให้เขาสามารถป้อนคำถามที่ถูกต้องได้

ซูซูกิอธิบายว่า แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สำหรับการสร้างคอนเทนต์ เป็น “ครูที่ยอดเยี่ยม” จนถึงขั้นที่เขาตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับการใช้แชตบอต เป็นที่ปรึกษาด้านการเขียนโปรแกรมด้วย

AFP

แอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของซูซูกิ คือ “Pee Count Record” ซึ่งมียอดดาวน์โหลด 30 ครั้งต่อสัปดาห์ แม้เขาไม่ได้ใช้ความพยายามในการทำตลาดเลยก็ตาม โดยแอปพลิเคชันข้างต้น ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ “บันทึกจำนวนครั้งของการปัสสาวะ” ได้รับแรงบันดาลใจหลังซูซูกิ เข้ารับการผ่าตัดไส้เลื่อน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ซูซูกิ เป็นสมาชิกของกลุ่มที่เรียกว่า “เครือข่ายการเขียนโปรแกรมสำหรับผู้สูงอายุ” (เอสพีเอ็น) และเขากล่าวว่า สมาชิกคนอื่นให้ความช่วยเหลือเขามาโดยตลอด

ขณะที่ นายคัตสึชิโระ โคอิซูมิ ผู้ก่อตั้งเอสพีเอ็น วัย 51 ปี เชื่อว่า ผู้สูงอายุ และเอไอ “มีความเข้ากันได้เป็นอย่างดี” และเขากำลังส่งเสริมให้สมาชิกก้าวไปอีกขั้น และฝังเครื่องมือเอไอ สำหรับการสร้างคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยม ในแอปพลิเคชันของพวกเขา เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุคนอื่นสามารถโต้ตอบกับแอปพลิเคชันได้ง่ายขึ้น เช่น การใช้คำสั่งเสียง แทนการกดปุ่มค้าง หรือการลากและวางไอคอน บนหน้าจอโทรศัพท์มือถือขนาดเล็ก ซึ่งมันอาจเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับผู้สูงวัย

ด้านซูซูกิ เห็นด้วยกับโคอิซูมิ พร้อมกับกล่าวว่า แม้ผู้สูงอายุอาจเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ในการเป็นนักพัฒนาแอปพลิเคชัน แต่เมื่อเข้ามาในโลกนี้แล้ว ก็จะพบว่ามันสนุกมาก

“ถ้าคุณไม่มีอะไรทำหลังจากเกษียณอายุ ก็ลองทำมันดู คุณอาจจะค้นพบตัวตนใหม่ก็เป็นได้” ซูซูกิ กล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP