“ของหายได้คืน” ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ

ต้องยอมรับว่า ยิ่งถ้าเป็นของมีค่า หากทำหาย ขอให้ทำใจไว้ได้เลย

แต่ไม่ใช่ว่า สังคมเราสิ้นไร้คนดี สิ้นไร้น้ำใจ ยังมีคนที่ทำของหายแล้วได้คืนก็มีอยู่

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวดีๆ มาบอกเล่า เจ้าของทำมือถือหล่นหายแต่กลับได้รับคืนจากป้าจิตใจดี

เรื่องราวเกิดขึ้น เมื่อโลกออนไลน์ได้แห่แชร์คลิปวีดีโอจาก Tiktok พลเมืองดีเก็บโทรศัพท์ได้ส่งคืนเจ้าของ พร้อมแคปชั่นว่า “บอกต่อคนดีดียังมีอยู่” โดยเป็นภาพของหญิงที่เก็บโทรศัพท์มือถือได้ก่อนที่จะส่งมอบให้เจ้าของ ซึ่งเจ้าของโทรศัพท์ได้ยื่นสินน้ำใจให้ แต่หญิงน้ำใจงามไม่ยอมรับสินน้ำใจที่เจ้าของโทรศัพท์ให้ จนเป็นโมเมนดีๆ ที่น่าชื่นชม

หลังจากคลิปดังกล่าวได้เผยแพร่ลงในโลกโซเซียลก็ได้มีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมกันเป็นจำนวนมากกับเหตุการณ์ในครั้งนี้

“ชาตรี พรมศรี” อายุ 39 ปี บอกเล่าถึงความประทับใจที่ได้รับจากหญิงพลเมืองดีที่เก็บมือถือส่งคืนให้ เรื่องของเรื่องโทรศัพท์เครื่องที่หล่นหายนั้น เป็นของคุณพ่อ โดยได้ทำมือถือหล่นหายตอนไหนท่านก็ไม่แน่ใจ เมื่อกลับมาถึงบ้านก็มาเล่าให้ผมฟัง ก็เลยให้หลานลองใช้มือถืออีกเครื่องโทรเข้าเบอร์มือถือของตา หลานบอกโทรติดแล้ว ก่อนจะขอคุยกับเสียงปลายสายผู้ที่เก็บมือถือได้ ก็พบว่าเป็นคุณป้าท่านหนึ่ง เขาเก็บได้แถวตลาดสำโรง สมุทรปราการ

เมื่อ “ชาตรี” รู้แล้ว่า มือถือของคุณพ่อ ได้มีคนเก็บไว้ได้แล้ว บทสนทนาจึงตามมาต่อเนื่อง คุณป้า บอกว่าให้มารับมือถือคืนได้ ป้ารออยู่ที่ซอยจับเส้น ซึ่งโชคดีที่ “ชาตรี” เองนั้น ก็รู้จักซอยแห่งนี้ว่าอยู่เส้นสรรพวุฒิ ไม่รอช้า “ชาตรี” รีบขับรถไปหาคุณป้าน้ำใจงาม ในใจก็คิดตลอดทางว่า จะให้ค่าน้ำใจป้าเขาเท่าไหร่ดีนะ ก็คิดว่าให้ไปจำนวนหนึ่งก็แล้วกัน

“ชาตรี” ไปถึงก็ได้เจอกับคุณป้า ใจดี ก็ได้ยกมือไหว้ ก่อนรับมือถือ พร้อมมอบสินน้ำใจให้ แต่คุณป้า ดีมากๆ ไม่ขอรับเงินไว้ บอกว่า “มันเล็กน้อย ไม่ต้องให้ ป้าเต็มใจช่วย”

“อยากจะฝากบอกกับคุณป้าว่า ขอให้สุขภาพแข็งแรง เฮงๆ รวยๆ อายุมั่นขวัญยืน อยากให้คนอื่นๆ ดูคุณป้า เป็นต้นแบบ” ชาตรี บอกด้วยความตื้นตันใจ

เมื่อได้ฟังความรู้สึกของคนที่ได้มือถือคืน แล้วคนที่เก็บส่งคืนล่ะ มีความรู้สึกอย่างไร

“ป้าพัสวี ชื่นละออ” อายุ 51 ปี เป็นผู้ที่เก็บมือถือ บอกเล่าถึงนาทีที่ได้ทำความดี ว่า วันนั้นป้าไปซื้อกับข้าวแล้วเก็บมือถือได้แถวตลาดสำโรง เห็นมือถือหล่นอยู่ตรงที่จอดรถ พอเห็นก็เก็บมาแล้วยืนรอเจ้าของเขาโทรกลับ พอเจ้าของโทรกลับมาจริง ก็ได้นัดให้เจ้าของมือถือมารับที่ซอยจับเส้น 1 ก่อนส่งคืนถึงมือ ท่ามกลางความดีใจของเจ้าของ เขาก็มอบสินน้ำใจให้ แต่ไม่ขอรับ

“ไม่ได้อยากรับสินน้ำใจ มือถือเป็นของเขาไม่ใช่ของเรา ไม่ได้อยากได้อะไรมาตอบแทน ลองคิดกลับกันถ้าเป็นของๆ เราบ้าง เราก็อยากได้คืน สินน้ำใจเขาให้เป็นเงิน เขายกมือไหว้ขอบคุณก่อนจะยื่นเงินให้ ก็บอกว่าไม่เอาได้ไหม แต่เขาบอกไม่ได้ งั้นก็รับไว้ไปทำบุญต่อแล้วกัน” ป้าพัสวี น้ำใจงามกล่าว

ส่วนเรื่องที่โลกโซเชียลแห่ชื่นชม ป้าเองก็ดีใจ อยากฝากบอกว่าเก็บของคนอื่นได้ก็ต้องคืน เพราะถ้าของเราหายก็คงจะอยากได้คืนเหมือนกัน

อีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ของ “ป้าพัสวี” ผู้มีน้ำใจที่น่าชื่นชมอย่างแท้จริง.
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ศราวุธ คงสินธ์” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สมุทรปราการ
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..