ติดทำเนียบชาวต่างชาติอีกคน ที่ชื่นชมและศรัทธาพระเครื่องไทย มร.อัง บารี (Mr.Ang Barry) หนุ่มสิงคโปร์ทุ่มเทศึกษาจนเชี่ยวชาญไม่อายใคร เก็บเกี่ยวประสบการณ์กว่า 30 ปี ขนาดเซียนพระชาวไทยก็ยังยกย่องว่าไม่ธรรมดา มีเพื่อนฝูงมากมายทั้งในสิงคโปร์ คนไทยและต่างชาติ

รูปเหมือนปั๊ม ลพ.เดิม
เหรียญหล่อพระพรหม

“ผมเริ่มเรียนรู้อย่างแรกเลยคือศิลปะของยุคสมัย เช่น พระบูชาสุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ ชอบในความเป็นอาร์ตหรือศิลปะของประเทศไทยเป็นอันดับแรก เมืองไทยมีประวัติศาสตร์สืบทอดต่อกันมาซึ่งหลายๆประเทศในเอเชียไม่มีแบบนี้ พูดถึงพระเครื่องผมก็ชอบหมด โดยเฉพาะพระเหรียญ พระหล่อ เห็นครั้งแรกงงเลย ทำไมช่างไทยถึงทำได้สวยขนาดนี้ หรือพระหล่อเขาทำกันอย่างไร จึงเกิดความสงสัยและชื่นชอบขึ้นมาทันที”

หลวงพ่อแดงรุ่นแรก

“เกจิอาจารย์ที่ศรัทธาคือ หลวงพ่อเกษม เขมโก หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต หลวงปู่ดูลย์ อตุโล เป็นต้น เมื่อได้เดินทางมาเมืองไทยก็จะตระเวนไปไหว้พระทำบุญตามสถานที่ต่าง ๆ ผมชอบสร้างโบสถ์ สร้างกุฏิพระ เล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่มาก แต่ทำแล้วเราสบายใจและตอบแทนพระพุทธศาสนา เกจิดัง ๆ หลวงพ่อรวย หลวงพ่อเพี้ยน หลวงพ่อเอียด ผมกราบมาหมดแล้ว และเช่าพระเพราะศรัทธาเกจิยุคเก่าด้วย เช่น หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ หลวงพ่อเดิม วัด
หนองโพ หลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่า ท่านเหล่านี้คนต่างชาติรู้จักกันดี”

หลวงพ่อเกษม เขมโก
หลวงปู่แหวน สุจิณโณ

“สิ่งสำคัญที่ผมอยากบอกให้เพื่อน ๆ เข้าใจว่าทำไมพระเครื่องเหมือนกันถึงราคาต่างกัน เพราะมีทั้งแท้และไม่แท้ อยากให้ศึกษาจากเซียนพระที่ดีและมีคุณธรรมจริง ๆ จะได้ถูกทางและถูกต้อง การได้พระแท้มีพุทธคุณคุ้มครองตนเองและได้ศึกษาศิลปะของประเทศไทยไปในตัว เป็นงานอดิเรกยามว่างอีกหนึ่งทางของผมขอบคุณครับ” มร.อัง กล่าวทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้ม.

พุทธานัง