จากเหตุการณ์ “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ดารานักแสดงและพิธีกรชื่อดัง บุกไปสน.ทองหล่อ เพื่อพบครอบครัวเชื่อมจิตและทนายคู่กรณี จากนั้นได้จะขอเข้าห้องนํ้า ซึ่งต้องเดินผ่านหน้าห้องสอบสวนครอบครัวเชื่อมจิต แต่ถูกตำรวจยศ “สารวัตร” ขวางไม่เปิดทางให้ด้วยท่าทีที่แข็งกร้าว จึงทำให้เกิดการโต้เถียงกันขึ้น จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเป็นวงกว้าง และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ต่อสำนักงานตำรวจแต่งชาติ

งานนี้เดือนร้อนถึง พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ทองหล่อ หัวหน้าสถานี ซึ่งวันเกิดเหตุได้ติดภารกิจ ก่อนรีบเดินทางมายัง สน.ทองหล่อ พร้อมออกมายืดออกยอมรับแทนลูกน้องว่า กลัวที่จะมีการปะทะ เพราะที่ผ่านมาก็เห็นว่ามีการโพสต์ว่ากันไปมาและมีฝ่ายสนับสนุนทั้งสองฝ่าย จึงไม่อยากให้มีปัญหาเกิดขึ้น และไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย จึงใช้กำลังเจ้าหน้าที่มารักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนถ้าจะทำให้ใครไม่ถูกใจ ส่วนไหนผมก็ขอโทษและขอน้อมรับไว้ จนทำให้สถานการณ์ได้คลี่คลายลงทันที

วันนี้ “ดาวประดับฟ้า” ขอพามาชมประวัติโดยย่อ ของ พ.ต.อ.พันษา อัมราพิทักษ์ ผกก.สน.ทองหล่อ หรือ ผกก.กุ๊ก นับว่าเป็นนายตำรวจตงฉินอีกนายหนึ่ง ที่วาจาสุภาพ ไพเราะ จนได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา คุมโรงพักกลางเมืองหลวง และเคยได้รับรางวัล อาทิ ข้าราชการตำรวจดีเด่น ด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม จาก ผบ.ตร. ข้าราชการดีเด่น ครุฑทองคำ จากนายกรัฐมนตรี และ ข้าราชการตำรวจดีเด่น ด้านการบริหารการจราจร จาก ผบช.น.

สำหรับประวัติ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ชื่อ “กุ๊ก” เกิดวันที่ 17 ก.ค. 2524 ภูมิลำเนาเป็นชาวกรุงเทพมหานคร จบมัธยมศึกษาจาก รร.มัธยมสาธิตสวนสุนันทา ก่อนสอบเข้า โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 41 ,โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 57 ,จบปริญญาตรี สาขานิติศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,ปริญญาตรีโท สาขาวางผังเมืองมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มรับราชการ ตำแหน่ง รอง สว.(สอบสวน)สน.นางเลิ้ง , นายเวร ผบก.จร. ,ผู้ช่วยนายเวร ผบช.สันติบาล ,สว.ส.รฟ.ศิลาอาสน์ฯ บก.รฟ. ,สว.ส.ทล3 กก.2 บก.ทล.(ประจวบคีรีขันธ์) ,รอง ผกก.ศูนย์ควบคุม จร.วิภาวดีรังสิตฯ บก.จร. ขึ้นเป็น ผกก.สน.ปทุมวัน และ ตำแหน่งปัจจุบัน ผกก.สน.ทองหล่อ

เพื่อนร่วมรุ่น อาทิ พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 ปอศ. ,พ.ต.อ.นพดล เทียมเมธา นายเวร รอง ผบ.ตร. ,พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ รอดเข็ม ผกก.สส.บก.น.6

วิสัยทัศน์การทำงาน หลัก 10 H

1.Healthy ตำรวจต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง เน้น ต้องแข็งแรงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจมากกว่าคนทั่วไป เพราะภารกิจที่ลำบาก เครียด เสี่ยงภัยสูง

2.Head ต้องมีสมอง มีความรู้ มีองค์ความรู้ เกี่ยวกับการทำงาน ได้แก่ กฏหมาย ทั้งอาญา วิอาญา ความรู้ด้านจิตวิทยา ความรู้ทั่วไป ทางสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และ ไอที สมัยใหม่

3.Hand ต้องมีการปฎิบัติ จนเกิดทักษะ และความชำนาญ มีขั้นมีตอนในการทำงานอย่างชัดเจน เช่น ยุทธวิธีตำรวจ การยิงปืน การต่อสู้ป้องกันตัว การจับกุม การขับรถ การสืบสวน การสอบสวน จะรู้แบบ งูๆปลาๆ ไม่ได้ ต้องชำนาญ

4.Heart ต้องมีจิตใจที่เป็นตำรวจ ภาคภูมิใจในความเป็นตำรวจ ช่วยเหลือคนอ่อนแอ คนดี พิทักษ์สันติราษฏร์ปราบปราบเหล่ามิจฉาชีพ

5.Humanitarian มีมนุษยธรรม เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตำรวจแค่ทำตามหน้าที่ ไม่มีสิทธิพิพากษาใคร

6.Honesty สุจริต ซื่อสัตย์ ซื่อตรง ไม่มีอคติ

7.Harmony มีความสามัคคี ทำงานเป็น ทีม ประสานงานเล่นเป็นเพลงเดียวกันกับคนอื่นได้

8.Humble ถ่อมตน ไม่เบ่ง ไม่อวด ไม่ฉลาดคนเดียว เคารพคนอื่น แสวงหาความรู้ใหม่ๆเสมอ

9.Hardworking ต้องขยันทำงานมาก ทำงานหนักอดทน อดกลั้นได้

10.Humor @Happy ต้องมีอารมณ์ดี คิดบวก และคิดสร้างสรรค์ ครอบครัวมีสุข