สงสัยจะติดใจบทหนังแนวสยองขวัญ สำหรับดารารุ่นใหญ่ ชาวนิวซีแลนด์-ออสเตรเลีย เจ้าของรางวัลออสการ์ (2002) อย่าง “รัสเซล โครว์” หลังจากปีก่อนมีผลงานอย่าง The Pope’s Exorcist (2023) ออกมาเฉิดฉายในโรงหนัง สร้างรายได้ไปกว่า 38.6 ล้านดอลลาร์ จากทุนสร้างเพียง 18 ล้านดอลลาร์ กลับมาคราวนี้ก็ยังรับบทคนโดนผีสิงอีกแล้ว ใน The Exorcism นรก สิง สาป ซึ่งเป็นคนละเรื่องและไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องแรก โดยตัวหนังความยาว 1 ชม. 33 นาที ฝีมือผู้กำกับและนักเขียนบทชื่อดัง “โจชัว จอห์น มิลเลอร์”

เรื่องย่อ “The Exorcism นรก สิง สาป” เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น หลังจาก “แอนโธนี มิลเลอร์” (รับบทโดย รัสเซล โครว์) นักแสดงยอดฝีมือรุ่นเก๋า ที่ต้องสวมบทบาทเป็นนักบวชปราบผีในหนังสยองขวัญเรื่องใหม่ แทนที่นักแสดงคนก่อน หลังจากประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ปรากฏว่าระหว่างการถ่ายทำ เขากลับรู้สึกถึงความผิดปกติขึ้นเรื่อย ๆ หนังที่เล่นเต็มไปด้วยความเฮี้ยน แฝงไปด้วยคำสาปจากนรก จนสุดท้ายก็โดนผีสิงร่าง ทางเดียวที่จะรอดจากหายนะครั้งนี้ คือ ลูกสาวคนเดียวของเขาจะต้องร่วมมือกับนักบวชปราบผี หาทางปลดปล่อยเขาให้ได้ ก่อนที่ร่างจะถูกมอดไหม้ในขุมนรกไปตลอดกาล

จุดแข็ง “The Exorcism นรก สิง สาป” เรื่องนี้ ผู้กำกับ “โจชัว” ให้สัมภาษณ์ถึงแรงบันดาลใจในการสร้างหนังว่า การได้ดูพ่อของเขา “เจสัน มิลเลอร์” แสดงเป็น “หลวงพ่อคาร์ราส” ในภาพยนตร์ปราบผีสุดคลาสสิกอย่าง “The Exorcist (1973)” เป็นอะไรที่ขนหัวลุกที่สุด แถมในการถ่ายทำหนัง มันมีความเฮี้ยนเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหตุอัคคีภัยปริศนา การบาดเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปจนถึงการเสียชีวิตของทีมงาน นักแสดง และผู้ใกล้ชิดถึง 9 คนด้วยกัน นั่นจึงทำให้ “The Exorcist (1973)” กลายเป็นหนังต้องคำสาปที่ถูกกล่าวขานจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้น ฉากในหนังเรื่องนี้ จึงเน้นโทนอารมณ์ของความลึกลับและดูแล้วอึดอัดไปกับความมืด โดยไม่เน้นฉากผีตุ้งแช่ หรือ jump scare ให้สะดุ้งตกใจ

จุดอ่อน แม้จะการันตีความสยองที่อ้างว่า ทำมาจากเรื่องจริงก็ตาม แต่ปัญหาการถ่ายทอดเรื่องราวไปจนถึงงานโชว์ของความสยองยังทำออกมาได้ไม่น่าประทับใจนัก การปูเรื่องก็ยังดูมีความยืดเยื้อ จุดที่ต้องกระชากอารมณ์ผู้ชม ก็ยังทำออกมาได้ไม่สุด บทสนทนารูปแบบเก่า ๆ สร้างความเนือยจนแทบหลับคาเบาะ แถมที่คุยว่าไม่เน้น jump scare อันนี้ก็ยังเชื่อไม่ได้!! เพราะ jump scare แต่ละทีหูแทบแตก!! ที่น่าเป็นห่วงก็คือ คุณลุง “รัสเซล โครว์” ต้องทำหน้าที่เป็นตัวแบกบทไว้เพียงลำพัง ขณะที่ดาราสมบทอย่าง แซม เวิร์ธธิงตัน, ไรอัน ซิมป์คินส์, อดัม โกลด์เบิร์ก รวมถึงคนอื่น ๆ กลับไม่สามารถสร้างความโดดเด่นให้เห็นได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย บทของพวกเขาแทบไม่มีอะไรให้น่าจดจำ หรือ หยิบยกเอาไปทำมีมได้เลย

1/5 กะโหลก สำหรับความพยายามในการเล่าเรื่องราวความสยอง ในกองถ่ายทำภาพยนตร์แบบ “…หนังซ้อนหนัง…” กับบทของ คุณลุง “รัสเซล โครว์” ที่เหมือนจะน่ากลัวแล้ว…น่ากลัวอีก จนทำให้ผู้ชมอาจรู้สึกว่ามันดูเป็นงาน Fake ปัญหาคือ การนำเสนอเนื้อหาแบบเก่า ๆ เดิม ๆ ทำให้อรรถรสของการชมภาพยนตร์มีความเนือยระดับสูง แนะนำว่า ไม่ควรรับประทานอาหารอิ่ม ๆ เพราะถ้าเจอแอร์เย็น ๆ เบาะนุ่ม ๆ ในโรงภาพยนตร์ คงได้เฝ้าพระอินทร์..ก่อนหนังจบแน่นอน

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สหมงคลฟิลม์ Mongkol Major Mongkol Cinema