หากพูดถึงเครื่องแต่งกายในชีวิตประจำวันของผู้หญิง “กางเกงใน” จัดว่าเป็นเครื่องแต่งกายที่ขาดไม่ได้ หากต้องออกไปข้างนอกบ้าน คงจะรู้สึกแปลก และโล่งไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะต้องมีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะต้องไปทำงาน ออกกำลังกาย เดินช็อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งหลายครั้งต่างก็มีการเตือนว่าจะมีแมลง หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปหากไปไม่ใส่กางเกงใน แต่ในมุมกลับกัน ต่างก็มีการพูดถึงมากขึ้นว่า “หากไม่ใส่กางเกงในในระหว่างวันจะส่งทำให้สุขภาพน้องสาวนั้นดียิ่งขึ้น” นั้นจริงหรือไม่ วันนี้ “พี่หมอกุ๊กไก่ จะมาอธิบายว่าความเชื่อนี้ถูกต้องหรือเป็นความเชื่อที่ผิด ลองมาดูกัน

แน่นอนว่ายังเป็นเรื่องที่เป็นที่ถกเถียงกันมาก ในสังคมยุคสมัยนี้ที่จะพูดถึงสิทธิที่จะตัดสินใจ หรือทำให้อะไรก็ได้ หากไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น “กางเกงใน” ก็คงเป็นหนึ่งในประเด็นเรื่องของความสมควรหรือไม่ สมควรที่จะใส่หรือไม่ใส่ แต่ในความเป็นจริงก็คงไม่มีใครมารู้หรอกว่าเรานั้นใส่กางเกงในหรือเราไม่ใส่

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หากเราพูดถึงในมุมสุขภาพจุดซ่อนเร้นของผู้หญิงนั้น ปัญหาที่ผู้หญิงจะพบได้บ่อยนั้น คือ อาการคัน มีกลิ่น ตกขาว และการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้ หมออาจพูดได้ว่ากางเกงในอาจเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น นั่นคือคือ ปัญหาเรื่องของจุดซ่อนเร้น มักเริ่มต้นมาจากการอับชื้น ซึ่งนอกจากเสื้อผ้าภายนอกที่ส่งผลต่อเกิดการอับชื้น กางเกงในก็เป็นอีกหนึ่งในสาเหตุของปัญหา

โดยพบได้ว่า ”กางเกงในที่มีความหนาของผ้าสูง หรือการเลือกใช้ผ้าที่ไม่เหมาะสม“ มักส่งผลทำให้การถ่ายเทอากาศไม่สะดวก บวกกับอากาศในประเทศไทยที่มีสภาพอากาศที่ร้อนและอับชื้น ยิ่งทำให้สาวๆ ที่ใส่กางเกงในนั้นมีความเสี่ยงจะเกิดเชื้อราในร่มผ้า โดยเฉพาะจุดอับที่สุดอย่างจุดซ่อนเร้น

นอกจากนี้ “กางเกงชั้นใน” ยังส่งผลต่อ ระบบนิเวศของช่องคลอด ซึ่งโดยปกติช่องคลอดจะมีจุลินทรีย์ประจำถิ่นที่มีการควบคุมเพื่อให้สุขภาพที่ดีของช่องคลอด แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศที่เกิดจากสุขอนามัย และการดูแลที่ไม่ดีพอเช่น เกิดการอับชื้นมาก ก็จะส่งผลทำให้เกิดความผิดปกติเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน ซึ่งการที่ไม่ใส่กางเกงในนั้นอาจจะเป็นทางออกที่ช่วยทำให้การระบายอากาศในส่วนนั้นของจุดซ่อนเร้นที่ดีขึ้น ทำให้อากาศถ่ายเทดีมากขึ้น ทำให้ปัญหาเรื่องของเกิดการอับชื้นลดลงด้วยเช่นกัน

แต่ ”พี่หมอกุ๊กไก่“ ก็ต้องขอบอกว่าเราก็ต้องไม่ลืมมองถึงความสมควรที่จะไม่ใส่กางเกงในออกไปข้างนอกเช่นเดียวกัน เพราะแทนที่จะไม่ใส่กางเกงใน อาจจะหันเปลี่ยนมาเป็นใส่เสื้อผ้าที่ดูโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวกก็จะช่วยเรื่องของลดการอับชื่นได้นะคะ

ดังนั้นการไม่ใส่กางเกงใน หมออาจจะพูดได้ว่าสามารถช่วยทำให้สุขภาพของน้องสาวดีขึ้นได้ โดยเป็นการลดการอับชื้นที่เกิดขึ้น ทำให้อาการถ่ายเทสะดวกมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาของเชื้อรา ติดเชื้อ ได้เช่นเดียวกัน แต่ก็อาจจะต้องดูถึงความสมเหมาะสมของเวลา และสถานที่ นิดนึง เพื่อลดการถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมที่จะเกิดขึ้นกันตัวเราได้ค่ะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก…