สำนักงานประกันภัยของแคนาดา เรียกแนวโน้มอาชญากรรมที่เกิดขึ้นว่าเป็น “วิกฤติระดับชาติ” หลังพบว่ารถยนต์ที่ถูกขโมย ถูกส่งผ่านท่าเรือมอนทรีออลที่พลุกพล่าน เพื่อนำไปขายต่อในต่างประเทศ

ซีซีเลียนี กล่าวว่า ไม่มีร่องรอยการงัดแงะใด ๆ ในจุดเกิดเหตุ เขาจึงคิดว่า คนร้ายน่าจะใช้อุปกรณ์ที่ดักจับและคัดลอกความถี่ของรีโมตรถยนต์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเปิดประตูรถ และสตาร์ตเครื่องยนต์ ก่อนที่จะขับหนีไปอย่างลอยนวล

“การถือกำเนิดของเทคโนโลยีสตาร์ตรถยนต์ มอบความสะดวกสบายในระดับหนึ่งแก่ผู้ใช้งาน และผู้ขับขี่ แต่ในขณะเดียวกัน มันก็เป็นช่องทาง ที่ทำให้กลุ่มอาชญากรรมสามารถขโมยรถยนต์ได้ด้วย” เจ้าหน้าที่สกอตต์ เวด นักสืบตำรวจรัฐออนแทรีโอ กล่าว

อนึ่ง รถยนต์หลายพันคันตามเมืองใหญ่ ในรัฐควิเบก และรัฐออนแทรีโอ ซึ่งเป็นสองรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของแคนาดา ถูกขโมยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยรถยนต์ส่วนใหญ่ลงเอยที่แอฟริกา, เอเชีย, ยุโรป และตะวันออกกลาง แต่มีรถยนต์เพียงไม่กี่คันที่ถูกพบโดยตำรวจหรือเจ้าของรถ จากการใช้เซ็นเซอร์ติดตามที่ติดตั้งอยู่ในยานพาหนะเหล่านั้น

ตามตัวเลขล่าสุดของตำรวจแคนาดา รถยนต์ในเมืองมอนทรีออล และเมืองโทรอนโต ตกเป็นเป้าหมายมากที่สุด โดยในเมืองโทรอนโต การขโมยรถยนต์และรถบรรทุกขนาดเล็ก ระหว่างปี 2564-2566 เพิ่มขึ้น 150% เมื่อเทียบกับช่วง 6 ปีก่อนหน้า ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกัน การโจรกรรมในรัฐควิเบก และรัฐออนแทรีโอ เพิ่มขึ้น 58% และ 48% ตามลำดับ

ผู้สันทัดกรณีหลายคนกล่าวว่า กระแสอาชญากรรมข้างต้นมีต้นตอมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 2563 ซึ่งข้อจำกัดด้านสาธารณสุข ทำให้การผลิตรถยนต์ถูกจำกัดจำนวนอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่ตามมา ส่งผลให้อุปสงค์รถยนต์สูงมาก สวนทางกับอุปทานที่อยู่ในระดับต่ำสุด

ด้านนายจอร์จ ไอนี ผู้อำนวยการสมาคมคุ้มครองยานยนต์ (เอพีเอ) กล่าวว่า เมืองมอนทรีออล เปรียบเสมือน “ตระกร้าสินค้า” เนื่องจากมันเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของแคนาดา และเป็นท่าเรือสำคัญแห่งหนึ่งในฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งเชื่อมต่อภาคตะวันออกของแคนาดา และศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมของอเมริกาเหนือ กับประเทศต่าง ๆ มากกว่า 140 ประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลออตตาวาของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา ซึ่งจัดการการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับการโจรกรรมรถยนต์ ร่วมกับตำรวจ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ให้คำมั่นว่าจะกำหนดโทษการขาย และการใช้อุปกรณ์เจาะระบบกุญแจรถยนต์ รวมถึงเพิ่มโทษสำหรับโจรขโมยรถยนต์ และเพิ่มทรัพยากรให้กับซีบีเอสเอ

ขณะเดียวกัน กลุ่มต่าง ๆ ในเมืองโทรอนโต และเมืองมอนทรีออล กำลังใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อช่วยตามหารถยนต์ที่ถูกขโมย และส่งคืนเจ้าของเดิม อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบเหตุหลายคนมักจะบอกกับเหยื่อรายใหม่ว่า รถยนต์ของพวกเขาน่าจะหายไปนาน และอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งไปยังลานจอดรถมือสองในประเทศอื่นแล้ว.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES