“จับทางได้-ปรับตัวไว-สร้างตัวตนให้โดดเด่น” เป็น “ข้อสรุป” ที่เหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์เห็นตรงกันบนเวที CP ALL Influencer Trend 2024 #4 โดยบทสรุปนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญ ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่เต็มไปด้วยความหลากหลายในยุคนี้ ส่วนจะมีแนวทางและคำแนะนำเรื่องนี้เช่นไรนั้น วันนี้คลอัมน์นี้มีข้อมูลมาฝากกัน…

เริ่มจาก แอ๊ม-ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต จากช่อง TikTok การตลาดการเตลิด ที่ได้แชร์เทคนิคการสร้างตัวตนในแพลตฟอร์มที่หลากหลายในยุคปัจจุบันนี้ว่า อินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ควรที่จะเริ่มต้นจากสูตรต่าง ๆ เหล่านี้ ได้แก่ “รู้เป้าหมาย+รู้จักตัวเอง” เพราะถ้าไม่รู้จักตัวเอง ก็อาจส่งผลทำให้การสร้างตัวตนไม่ชัดเจน จนทำให้ไม่มีใครจำได้ ต่อมาคือสูตร  “รู้จักตัวเอง+รู้ใจลูกค้า” โดยถ้าหากการสร้างคอนเทนต์นั้นไม่มีเป้าหมาย ก็จะส่งผลทำให้ไม่สามารถสร้างรายได้ หรือไม่ก็ไร้ทิศทางเติบโต ทั้งนี้ สำหรับเทคนิคการสร้างตัวตนนั้นอาจเริ่มจาก “สร้างตัวตนจากจุดที่อยู่” ต่อจากนั้นคือ “ต้องสร้างประโยชน์-ต้องทำสม่ำเสมอ” เพื่อสร้างคุณค่า และความใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดตาม ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้อินฟลูเอนเซอร์จะต้องกำหนดเป้าหมายการทำงาน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้เกิดเป็น Mindset และเทคนิคในการทำงาน

ทางด้าน พิท-พิศิษฐ์ วิจิตรเบญจรงค์ จากช่อง TikTok ลุงพิทครัวจิ๋ว ได้แนะนำเทคนิคการทำคอนเทนต์ให้เกิดความหมายที่หลากหลายว่าอาจเริ่มต้นจากการมีความเข้าใจในอุปกรณ์ที่ใช้ เช่น กล้องในสมาร์ทโฟนมีช่วงเลนส์และรูปแบบเลนส์ที่หลากหลาย สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ให้กับตัวเองได้ เพราะแค่องศาเลนส์เปลี่ยน ก็สร้างมุมมองที่แตกต่างแล้ว โดยการสร้างความแตกต่างนั้นไม่มีเทคนิคตายตัว แต่อยู่ที่เราจะกล้าออกจากคอมฟอร์ทโซนหรือไม่

ส่วนอีกคนคือ ใหม่-รอเรน จิรวัฒน์ วงศ์ดิลกวัฒน์ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังจากกลุ่ม Powerpuff Gay  ได้เล่าถึงการสร้างตัวตนในยุคนี้ว่า คอนเทนต์ที่มาแรงที่สุดเวลานี้ คือคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์คนดู โดยคอนเทนต์ในแนวให้ความรู้ยังเป็นสิ่งที่คนดูต้องการอยู่ และคอนเทนต์แนว Positive ที่ให้พลังบวกก็ยังเป็นรูปแบบที่ควรจะมีออกมาเยอะ เพื่อทำให้คนมีความสุข มากกว่าจะผลิตคอนเทนต์แนว Negative ส่วนการสร้างความโดดเด่นนั้นควรที่จะต้องหาจุดที่เราเป็นก่อน จากนั้นลองทำหลาย ๆ ครั้งดูก่ว่าเราชอบจริงหรือไม่ เพราะการทำครั้งแรกเราก็อาจจะยังไม่เจอสิ่งที่ชอบ นี่เป็นคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์ตัวท๊อป

ทั้งนี้ นอกจากเคล็ดลับจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์แล้ว ยังมีการถอดรหัสแนวคิดในเรื่องการสร้างคอนเทนต์ให้ปังในปี 2024 นี้ว่า ในบางครั้งการนำสิ่งธรรมด ๆ ามาถ่ายทอดในมุมที่พิเศษกว่าเดิม ก็อาจเป็นเทคนิคที่สร้างการจดจำได้ดีเช่นกัน อย่างไรก็ดี แต่สิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์ต้องระลึกเสมอก็คือ อย่าขายทุกคน อย่าบอกว่าดีทุกอย่าง และอย่าเป็นใครก็ได้ เพราะการเป็นคนอื่นจะยิ่งทำให้หมดแรงเร็วมากขึ้น นี่เป็นคำแนะนำการทำคอนเทนต์ให้ปังในยุคแห่งความหลากหลาย ที่ผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีสามารถนำไปปรับใช้ได้.          

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์  [email protected]