แน่นอนว่า มิเลดำเนินการอย่างรวดเร็วตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจ โดยมาตรการชุดแรกของเขา ปรับลดค่าเงินเปโซอาร์เจนตินา 50%, ลดเงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับเชื้อเพลิง และลดจำนวนกระทรวงในรัฐบาลบัวโนสไอเรส ลงครึ่งหนึ่ง

การใช้จ่ายของรัฐบาลที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ช่วยให้อาร์เจนตินารอดพ้นจากการขาดดุลทางการคลัง ซึ่งอยู่ที่ 2 ล้านล้านเปโซอาร์เจนตินา (ราว 81,500 ล้านบาท) เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว เป็นเกินดุล 264,900 ล้านเปโซอาร์เจนตินา (ราว 10,800 ล้านบาท) ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา อีกทั้งอาร์เจนตินายังรายงานการเกินดุลในเดือน ม.ค-มี.ค. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศบรรลุเป้าหมายรายเดือน นับตั้งแต่ปี 2555 เช่นกัน

แม้อัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาชะลอตัว โดยอัตรารายเดือนลดเหลือ 8.8% เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่หากเป็นอัตรารายปี ตัวเลขดังกล่าวกลับสูงถึง 289.4% ในเดือนเดียวกัน

ยิ่งไปกว่านั้น มันมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาถดถอยอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ และในขณะเดียวกัน คำมั่นสัญญาอื่น ๆ ที่มิเลเคยพูดไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง เช่น การใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แทนสกุลเงินเปโซอาร์เจนตินา และการยกเลิกธนาคารกลาง ก็กลายเป็นเรื่องสำคัญรองลงไปเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ ปัญหาสำหรับมิเล คือ แนวร่วมทางการเมืองของเขา ไม่ได้ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสอาร์เจนตินา ส่งผลให้การบรรลุข้อตกลงข้ามฝ่าย เป็นไปอย่างยากลำบาก และมิเล ยังต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากสหภาพแรงงาน ที่ออกมาประท้วงตามท้องถนน โดยพวกเขากล่าวว่า สิทธิของคนงานจะได้รับผลกระทบจากการผ่อนคลายกฎระเบียบการค้าส่งของเศรษฐกิจ

ด้านนายฆวน ครูซ ดิอาซ กรรมการผู้จัดการของบริษัท ซีเฟดาส กรุ๊ป ซึ่งเป็นที่ปรึกษาความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในอาร์เจนตินา กล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจของมิเล มีผลตรงตามที่เขาให้สัญญาไว้ในการหาเสียง แต่มันค่อนข้างล่าช้า เพราะรัฐบาลของเขาถูกบังคับให้ชะลอการปฏิรูปเหล่านี้ จากการเผชิญกับอุปสรรคทางการเมืองและสังคม

อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งให้เงินกู้ยืมแก่อาร์เจนตินามากกว่าประเทศอื่น ๆ ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ให้คะแนนรัฐบาลบัวโนสไอเรสอยู่ในระดับสูง โดยให้เหตุผลว่า ผลการดำเนินงานของอาร์เจนตินา “ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้” และโครงการเศรษฐกิจของประเทศ “กลับสู่ภาวะปกติอย่างมั่นคง”

ขณะที่ นางคิมเบอร์ลี สเปอร์เฟกเตอร์ นักเศรษฐศาสตร์ตลาดเกิดใหม่ จากกลุ่มวิจัย “แคปิตอล อีคอนอมิกส์” กล่าวว่า ปัญหาสำคัญสำหรับประธานาธิบดีมิเล คือ เขาต้องเอาชนะ “การบริหารจัดการทางเศรษฐกิจที่ผิดพลาดมานานหลายปี” ในอาร์เจนตินา

“ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งคือ รัฐบาลบัวโนสไอเรสใช้จ่ายเกินความจำเป็นมานานหลายทศวรรษ และการขาดดุลที่เกิดขึ้น ก็ได้รับแรงหนุนจากธนาคารกลาง ซึ่งออกพันธบัตรสำหรับการใช้จ่ายของรัฐบาล ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศพุ่งสูง” สเปอร์เฟกเตอร์ กล่าวทิ้งท้าย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP