สำหรับวันอังคารที่ 18 มิ.ย.2567 …..การเลือกตั้ง ส.อบจ. และ นายก อบจ.ชลบุรี จะมีขึ้นต้นปี 2568 โดยจะครบวาระในวันที่ 19 ธ.ค.2567 หลายกลุ่มเปิดตัวกันคึกคักและต่อเนื่อง ขณะที่สนามการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น อย่าง นายกเทศมนตรีและสมาชิกสภา (สท.) ก็จะครบวาระในปลายเดือน มี.ค. 2568 หากนับเดือนนี้ก็มีเวลาแค่ไม่กี่เดือน ช่วงนี้จึงเห็นเปิดตัวกันออกมาบ้างแล้ว  “นายกไข่” ไมตรี ประเสริฐ นายกเทศมนตรีตำบลดอนหัวฬ่อ อ.เมืองชลบุรี คนปัจจุบัน ร่วมกับคณะผู้บริหารและผนึกพลังกับสมาชิกสภา เดินหน้าทำงานเข้มข้นเพื่อร่วมกันพัฒนาแผ่นดินถิ่นเกิดให้เจริญก้าวหน้า

ล่าสุด สภาเทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ มีมติผ่านสภาไปแล้วในการยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลเมืองดอนหัวฬ่อ เนื่องจากเป็นพื้นที่เขตอุตสาหกรรม จึงมีทั้งประชากรในพื้นที่และประชากรแฝงที่มาอยู่อาศัยหนาแน่น เพื่อที่จะได้มีสมาชิกสภาเพิ่มขึ้นจาก 2 เขต 12 คน เพิ่มเป็น 3 เขต 18 คน จะทำให้ดูแลชาวบ้านได้ทั่วถึง ส่วนคู่แข่งก็ยังเงียบๆ อยู่ ที่เปิดตัวออกมาก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเอาจริง @ ขณะที่ “นายกบอล” ดำรงค์ ดีเจริญวงษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลธาตุทอง อ.บ่อทอง นี่ก็ไม่ธรรมดาเพราะทำงานมัดใจชาวบ้านทุกรุ่น ทุกวัย ไว้ได้แบบเหนียวแน่น จะเห็นได้ว่าเทศบาลจัดงานใดๆ จะได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิก ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ร่วมแรงแข็งขัน ส่วนคู่ชิงนั้น คงต้องรออีกระยะก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ก็ติดตามกันต่อไปนะครับ

———————-

รับพระราชทาน…… กิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง เป็นประธานนำผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาของภาครัฐ และเอกชนใน จ.ระยอง รวม 11 แห่ง รับพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการสังกัดสถานศึกษาอาชีวศึกษาใน จ.ระยอง ร่วมพิธี ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” ให้แก่ วัด สถานศึกษา เรือนจำ สถานพินิจ และประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 200,000 แผ่น ซึ่งแผ่นธรรมนาวา “วัง” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์พร้อมคติธรรม ธรรมนาวา “วัง” ซึ่งประกอบด้วยหลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ แบบวิธีระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย และหลักอริยสัจ 4

เปิดศูนย์เครือข่าย….. ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี พร้อมด้วย ประสิทธิ์ อินทโชติ ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา , ธีระพล สุ่มมาตย์ นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว และ ธัญรัตน์ อินทร รองเลขาธิการสายงานพื้นที่และชุมชน สกพอ. ร่วมเปิดศูนย์เครือข่ายพลังสตรี อีอีซี นำร่อง ณ ชมรมผู้สูงอายุ ดอกลำดวน มัสยิดดารุ้ลคอยร็อต อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง และให้กลุ่มสตรีในพื้นที่เป็นกระบอกเสียงสำคัญ บอกเล่าถึงประโยชน์และความคืบหน้าในการพัฒนาพื้นที่ อีอีซี เข้าตรงถึงชุมชน และเป็นศูนย์กลางดำเนินกิจกรรมของเครือข่ายพลังสตรี อีอีซี ในพื้นที่ ฯลฯ  

ช้างตกลูก….. กัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะ ร่วมจัดพิธีรับขวัญลูกช้าง 2 เชือก ที่ถือกำเนินโดยแม่ช้างแสนรู้ เป็นลำดับที่ 113 และ 114 แห่งปางช้างสวนนงนุชพัทยา  เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ณ ศาลประกำ 200 ไร่ สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี  โดยนิมนต์ พระครูสีลสาราธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาคันธมาทน์ และพระครูเกษมกิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต มาร่วมประกอบพิธีเจิม และคล้องพวงมาลัย รับขวัญลูกช้างตามประเพณี พร้อมตั้งชื่อให้เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเชือกแรกเป็นช้างพลาย (เพศผู้) ตั้งชื่อว่า “พลายมิถุนา” ตัวที่ 2 เป็นช้างพัง (เพศเมีย) ตั้งชื่อว่า “พังน้องจูน” ซึ่งทั้งแม่ช้างและลูกช้างทั้ง 2 คู่ มีสุภาพสมบูรณ์แข็งแรง ปลอดภัยดี

ติดตามเงินกองทุน….. ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการใช้จ่ายเงินกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ประจำปีงบประมาณ 2567 ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 17 แห่ง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ให้แก่ผู้ที่มีสิทธิ ที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว อ.คลองเขื่อน อ.บางคล้า อ.บ้านโพธิ์ อ.พนมสารคาม อ.สนามชัยเขต อ.เมืองฉะเชิงเทรา และ อ.แปลงยาว รวมทั้งเยี่ยมบ้านผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง

ผ้าป่าสามัคคี….. พล.ต.ต.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข  ผบก.ภ.จว.จันทบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว. , ธวัชชัย จันทกิจ นายกเทศมนตรีเมืองท่าช้าง , สุรศักดิ์ แจ้งจุล ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรี รวมทั้งนักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ร่วมจัดทอดป่าสามัคคี นำเงินสมทบทุนสร้างเมรุ วัดศิริการ ต.ท่าช้าง อ.เมืองจันทบุรี โดยมี พระอธิการวรา ปโร เจ้าอาวาสวัดศิริการ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ได้ยอดเงินจากการทำบุญ ทั้งสิ้น 410,000 บาท โดยทางวัดศิริการ จะนำเงินไปจัดสร้างเมรุ เพื่อใช้ประกอบพิธีฌาปนกิจให้กับผู้ล่วงลับต่อไป

ศึกษาดูงาน….. ภูเบศ พงษ์ชมพร นายกเทศมนตรีตำบลบ่อกวางทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี พร้อมคณะ , มนัส ศรศักดา ปลัดเทศบาล , ทมิตา จักกระหวัด รองปลัดฯ , ดวงจันทร์ ศรีจำปา ผู้อำนวยการกองคลัง หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ให้การต้อนรับคณะจากเมืองพัทยา อ.บางละมุง ที่มาศึกษาดูงานเรื่องการขายทอดตลาดขยะมูลฝอยสะสมในบ่อฝังกลบของเทศบาลตำบลบ่อกวางทอง เพื่อศึกษาและเรียนรู้ขั้นตอนการขาย พร้อมสอบถามปัญหาและอุปสรรค เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้เมืองพัทยา มีความพร้อมต่อไป

มอบกล้าไม้….. ชลธี ยังตรง ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานมอบกล้าไม้ ภายใต้โครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมด้วย พัชร์ภารุจ สุคนธร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับทุกภาคส่วน คัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมปลูกต้นไม้และปลูกป่า การปลูกไม้มีค่าอย่างน้อยคนละ 1 ต้น ในที่ดินของตนเอง หรือพื้นที่ดำเนินการอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสม เพื่อฟื้นฟูและรักษาสภาพป่าต้นน้ำ รวมถึงคืนสภาพโครงสร้างของระบบนิเวศให้กับผืนป่าทั่วประเทศ

แบ่งปันน้ำใจ….. นพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี และ อนุวัตร รุ่งเรืองรัตนากุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก ศรีราชา ร่วมเปิดกิจกรรม “มาช่วย…ด้วยรัก” หรือ Day of Caring ครั้งที่ 17 พร้อมด้วย ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 จัดขึ้นเพื่อสังคมหลากหลายรูปแบบ เช่น สร้างบ้านให้แก่ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ จัดทำถุงปันน้ำใจเพื่อส่งต่อกำลังใจให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือในพื้นที่ 11 ชุมชนรอบโรงกลั่น

แจ้งเบาะแส….. ประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ประกาศใครแจ้งเบาะแส และจับโจรขโมยสายไฟในพื้นที่ได้ เอาเงินไปเลย 10,000 บาท โดยยอมควักเงินส่วนตัว หลังพบอาละวาดหนักทำไฟส่องสว่างตามถนนในหมู่บ้านชุมชนดับทั้งหมด เดือดร้อนไปทั่ว และต้องเสียเงินงบประมาณซ่อมบำรุง

ทุนการศึกษา…..พระเทพสิทธิเวที เจ้าคณะจังหวัดระยอง เป็นประธานฝ่ายพระสงฆ์  โดยมี พิสมัย ศุภนันตฤกษ์ ผู้บริหารโรงแรมโนโวเทล ระยอง สตาร์คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2567 จำนวน 24 ทุน ให้กับพระภิกษุ นักเรียนและนักศึกษา เนื่องในวันกตเวทิตานุสรณ์ ณ วัดป่าประดู่ ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

แก้ปัญหาที่ดิน….. สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นำคณะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตที่ดิน เกาะเสม็ด หมู่ 4 ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง หลังชาวบ้านร้องเรียนให้ช่วยแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อนบนเกาะเสม็ด ซึ่งเกี่ยวพันหน่วยงานรัฐหลายหน่วย โดยได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออก ได้ข้อสรุปไปในทิศทางที่ดี ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ชาวบ้านดีใจที่แก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อมานานกว่า 20 ปี

ส่งเสริมอาชีพ…..น.สพ.ชาติชาย  ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อม สมฤกษ์ ม่วงไหมทอง ปศุสัตว์อำเภอแก่งหางแมว ปฏิบัติราชการในตำแหน่งปศุสัตว์ อ.เขาคิชฌกูฏ ลงพื้นที่ ต.จันทเขลม อ.เขาคิชฌกูฏ ตรวจติดตามการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงสัตว์เพื่อแก้ไขที่ดินทำกิน แก่เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินป่าจันตาแป๊ะและป่าเขาวังแจง จำนวน 10 ราย มีความประสงค์ต้องการจะประกอบอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่

บริจาคโลหิต….. มนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผวจ.จันทบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการเหล่ากาชาด ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมกิจกรรมวันบริจาคโลหิตโลกประจำปี 2567 เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ทั้งผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยที่ต้องใช้โลหิตเร่งด่วนฉุกเฉินมีความเพียงพอและยั่งยืน ที่ศูนย์รับบริจาคโลหิต โรงพยาบาลพระปกเกล้า

จัดระเบียบ….. พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ลงพื้นที่บริเวณถนนสายสุขุมวิทขาเข้า-ออก เมืองจันท์ จัดระเบียบการค้าขายผลไม้บนไหล่ทาง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ และส่งผลกระทบต่อการจราจรอีกด้วย ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ม.73/1 หากทำผิดกฎหมายขายของในเขตทางและทางเท้า จึงแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ให้ทราบ

สมาชิกใหม่….. เสรี เรืองเดช ส.อบจ.ชลบุรี เขตอำเภอพานทอง นำพา สุรศักดิ์ (ตูน) เรืองเดช และ มาลีณ  (ปู) เรืองเดช หลานชายและหลานสาว สมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มพลังใหม่ ชลบุรี พร้อมเปิดตัวลงสมัคร ส.อบจ.ชลบุรี เขต 1 และเขต 2 อ.พานทอง ต้นปี 68 โดย สจ.เสรี จะไปลงรับสมัครเป็นนายกเทศมนตรีตำบลหนองตำลึง กลางปี 68

มอบดอกไม้….. สุรสิตย์ กังวลกิจ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมคณะ มอบช่อดอกไม้ให้กับ บำเพ็ญ โรจน์พัฒนากุล ส.อบจ.ชลบุรี ในโอกาสที่ สัมพันธ์ วรรณี  ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรง เรียนบ้านบึง “อุตสาหกรรมนุเคราะห์” (คนใหม่) จัดงานมอบโล่เชิดชูเกียรติให้ หลังจากดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านบึงฯ ครบวาระ

ร่วมยินดี…..ดร.อรวรรณ กิตติกุลสวัสดิ์ อดีตกำนันตำบลโคกขี้หนอน อ.พานทอง จ.ชลบุรี แสดงความยินดีกับ สุพจน์ งามสง่า (น้องชาย) หลังจากที่ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ยกฟ้องกรณีกกต.แจกใบแดงและหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.โคกขี้หนอน ไปเกือบ 5 เดือน โดยคณะผู้บริหาร พร้อมสมาชิกสภา พนักงาน เจ้าหน้าที่ และคณะครูในพื้นที่ร่วมยินดี เมื่อวันก่อน

ผ้าป่าการศึกษา….. พระครูโสภณนาคกิจ เจ้าคณะอำเภอบ้านนา จ.นครนายก เป็นประธานสงฆ์ทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา และพิธีเปิดอาคารเรียนสามัคคีธรรม(หลังใหม่) ที่โรงเรียนวัดช้าง อ.บ้านนา จ.นครนายก

อบรมคุณธรรม….ดร.กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน เพื่อให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมฝึกสวดมนต์ นั่งสมาธิ สามารถประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม สร้างภูมิคุ้มกันทำให้จิตใจเข้มแข็ง สามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมในสังคม ที่โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ อ.เมืองฉะเชิงเทรา

ทำลูกประคบ….. ประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรีตำบลทับมา อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ให้ความสำคัญผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ จึงเปิดอบรมแกนนำสุขภาพในพื้นที่ 40 ราย ฝึกการทำลูกประคบ และศาสตร์การนวดประคบด้วยสมุนไพรไทย มุ่งบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยติดเตียงให้สมารถฟื้นตัวได้ดีขึ้น

มอบเงินสร้างพระ….. นพ.ชาติชาย คล้ายสุบรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครนายก รับมอบเงิน จำนวน 100,000 บาท จากคุณพ่อสมศักดิ์ สุขทวี เพื่อสร้างพระพุทธรูปปางประทานพร และหอพระประจำโรงพยาบาลนครนายก

อบรมแกนนำ…..วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี พร้อมด้วย นภดล คุ้มครอง เลขานุการนายก อบจ.ชลบุรี , ทัตดนัย คุ้มครอง ส.อบจ.ชลบุรี ร่วมโครงการอบรมเครือข่ายแกนนำสุขภาพ (อสม.) ในระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ที่อาคารองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่า อ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยมี วินัย คุ้มครอง  นายก อบต.บ้านเก่า ดำเนินการและให้การต้อนรับ

เปิดอบรม….. พัทยา ตินานพ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการนครนายก เข้าร่วมพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการการเรียนรู้ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์และตามรอยพระยุคลบาท ตามโครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมวัดฝั่งคลอง ต.เกาะหวาย อ.ปากพลี จ.นครนายก

เอนก วรรทิพพา หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออก