รักษาอีดีมีอุปสรรคหลายอย่าง คนไข้อายที่จะบอกปัญหากับแพทย์หรือบอกไม่ตรง คนไข้ไม่ยอมพบแพทย์บางคนพบแต่ไม่ยอมให้ตรวจภายในยังอายอยู่เพศหญิงจะตรวจโรคภายใน ปากมดลูกอักเสบ ตกขาว มดลูกโต จากเนื้องอกก็เช่นกัน ชายต้องตรวจภายในเพื่อหาดูว่ามีต่อมลูกหมากโต มีก้อนเนื้องอกที่กล้ามเนื้อเพศมีถุงน้ำในลูกอัณฑะมีปัญหาเส้นเลือดอุดตันจนไขมันสูง จนความดันโลหิตสูงมีน้ำตาลสูงจนหัวอวัยวะเพศเขียวซีด คือประโยชน์ได้จากการตรวจภายในของชายและหญิง

คนไข้หญิงไม่อายแพทย์ที่จะตรวจภายในแต่น่าแปลกใจคนไข้ชายมักเขินหรืออายที่จะต้องตรวจภายในหาสาเหตุของโรคต่าง ๆ แพทย์มุ่งหวังความสำเร็จในการรักษาทางกายคือต้องตรวจให้ละเอียดถึงข้อมูลของโรคแอบแฝงที่คนไข้ไม่รู้ตัว แต่พอตรวจภายในแพทย์จะรู้ทันทีว่าคนไข้มีเบาหวานแอบแฝงอยู่เพราะหัวอวัยวะเพศจะมีสีแดงในขณะมีการอักเสบและถ้ามีเส้นเลือดรัดตัวมากจากน้ำตาลสูง หัวอวัยวะเพศจะซีดจนเขียวตรงกันข้ามกับตอนชายแข็งแรงที่ไม่มีอาการเบาหวานหัวอวัยวะเพศจะแดงสดใสแข็งแรงไม่แดงก่ำเช่นตอนอักเสบป่วย เป็นต้น

ปัจจุบันพบว่าคนไข้อีดี สมรรถภาพการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง เป็นสาเหตุให้คนไข้รีบพบแพทย์ขอตรวจอย่างละเอียด ไม่มีความรู้สึกอับอายเช่น 15 ปีก่อน ปัจจุบันพบว่าคนไข้ทันสมัยมากจะบอกกับแพทย์เองว่าสงสัยฮอร์โมนชายจะน้อย เพราะมีอาการทุกอย่างตามบทความคอลัมน์ ที่ให้ความรู้ซ้ำกันเพื่อปลุกใจให้รักษาสุขภาพโดยแนะนำให้รู้อาการอีดีได้ด้วยตนเอง คนไข้ที่มีเบาหวานแอบแฝงจะทราบถึงอันตรายของเบาหวานต่อหัวใจ ไต และตาบอด ยาเฉพาะกิจช่วยให้คนไข้อีดีตื่นตัวแข็งแรงได้ระยะสั้น หากไม่ได้แก้ไขปัญหาเส้นเลือดของคนไข้อีดีจากเบาหวาน ไขมันสูงยาเฉพาะกิจจะสู้สภาพเสื่อมของเส้นเลือดไม่ได้

ดังนั้นยาเฉพาะกิจก็จะเริ่มใช้ไม่ได้ผล หลายคนเปลี่ยนไปใช้ยาฉีดช่วย ปัจจุบันมีวิทยาการใหม่รักษาเส้นเลือดโดยเฉพาะให้ฟื้นฟูกลับสู่สภาพแข็งแรงเช่นวัยหนุ่มให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือใช้คลื่นกระแทกความถี่ต่ำเรียกว่า อีดีช็อกเวฟ ปล่อยคลื่นความถี่ต่ำไปที่กล้ามเนื้อเพศ เพิ่มการหมุนเวียนไหลของเลือดได้ดีขึ้น แพทย์จากอิสราเอล อินเดีย ได้รายงานผลงานอย่างต่อเนื่องมา 2 ปี แล้ว สร้างความพอใจให้คนไข้อย่างมีเหตุมีผล ลดการใช้ยาลง 50% บางกลุ่มก็หยุดใช้ยาเฉพาะกิจไป จึงเกิดประโยชน์มากแก่คนไข้อีกกลุ่มที่ไม่สามารถใช้ยาเฉพาะกิจคือกลุ่มคนไข้โรคหัวใจที่ถูกหมอหัวใจห้ามใช้ยาขยายเส้น เลือดหัวใจคู่กับยาเฉพาะกิจ คนไข้โรคหัวใจจึงเป็นคนไข้กลุ่มที่น่าเห็นใจจากอุปสรรคที่ห้ามใช้ยาเฉพาะกิจ เลยอดมีเพศสัมพันธ์แต่วัยที่ยังต้องรับผิดชอบต่อภรรยาวัยสาวกว่า คนไข้โรคหัวใจจึงมีความหวังใหม่ที่จะรักษาอีดีด้วยเครื่องช็อกเวฟได้อีกกลุ่มหนึ่ง เสาร์ที่ 22 มิ.ย.จะให้รายละเอียดวิธีรักษาอีดีในคนไข้โรคหัวใจที่ห้ามใช้ยาเฉพาะกิจใช้วิธีฟื้นฟูอีดีด้วยคลื่นกระแทกความถี่ต่ำคู่กับฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งนานา 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ โดยไม่ต้องง้อยาเฉพาะกิจทุกตัว.

…………………………………
ดร.อุ๋มอิ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…