หลังจากที่นักแสดงหนุ่มสุดหล่อ “เกลน พาวเวลล์” วัย 35 ปี ประสบความสำเร็จกับบทบาทของ นายทหารอากาศสุดเท่ ใน Top Gun: Maverick (2022) และบทบาทของพระเอกหนุ่มล่ำ-ปากแจ๋ว ในหนังฮาอย่าง Anyone But You (2023) กลับมาในปี 2024 เขาก็ได้โชว์ผลงานการแสดงสุดยอดอีกครั้งใน “Hit Man นักฆ่าน่าหลอก” โดยตัวหนังความยาว 115 นาที ฝีมือผู้กำกับมือทอง “ริชาร์ด ลิงก์เลเตอร์” ผู้เคยสร้างผลงานอย่าง Before Sunrise (1995), Before Sunset (2004), Before Midnight (2013) และ Boyhood (2014)

เรื่องย่อ Hit Man นักฆ่าน่าหลอก เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ ครูหนุ่มในโรงเรียนมัธยม สอนวิชาจิตวิทยา “แกรี จอห์นสัน” (รับบทโดย เกลน พาวเวลล์) ที่จับพลัดจับผลูมาเป็นนักฆ่าปลอม ๆ สวมบทบาทหลายบุคลิก เพื่อเก็บหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นคลิปเสียง ภาพถ่าย ขณะทำการล่อซื้อ “ผู้ว่าจ้าง” เอาไปส่งให้ตำรวจดำเนินคดี ก่อนจะเกิดเหตุอาชญากรรมฆ่ากันตายจริง ๆ แต่เรื่องไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะวันหนึ่งเขาต้องเจอกับเคสสุดหนักอก-หนักใจ เมื่อสาวสวยอย่าง “แมดดี้ มาสเตอร์” (รับบทโดย เอเดรีย อาร์โจนา) อดีตแอร์โฮสเตส ที่พยายามจะจ้างให้เขาฆ่าสามีตัวเอง นักฆ่าน่าหลอกจะหาทางพิชิตใจสาวสวยไปพร้อม ๆ กับเก็บงำความลับการเป็นนักฆ่าปลอม ๆ ของเขาต่อไปได้หรือไม่ ติดตามลุ้นกันได้ในโรงภาพยนตร์

จุดแข็ง ถือเป็นหนังตลกอื่กเรื่องที่ทำบทออกมาได้คลาสสิกสุด ๆ ปูเรื่องราวให้เข้าใจได้ง่าย การแบ่งบทตัวละคร ทั้งตัวหลักและตัวละครสมทบ มีความโดดเด่นน่าสนใจเรื่อย ๆ การตบมุกโบ๊ะบ๊ะเข้ากันได้ดี ยิ่งดูยิ่งสนุก ยิ่งหลัง ๆ ต้องยิ่งลุ้น ด้านงานคอสเพลย์เรื่องนี้ โชว์สกิลคอสตูมเลียนแบบนักฆ่าหนังดังเรื่องต่าง ๆ มากมาย งานนี้แฟนหนังแนวอาชญากรรมรับประกันได้ฮากลิ้ง เพราะแค่เห็นทรงผมกับชุดก็รู้แล้วว่ามาจากเรื่องไหน พาร์ทที่น่าสนใจอีกอย่างคือ การเล่นละครซ้อนละคร เพื่อหลอกให้คนรอบข้างเชื่อ (ช่วงท้ายเรื่อง) ซึ่งถือว่าการสร้างบทหนังที่ดีสุด ๆ แบบไร้ข้อกังขา พูดมาทั้งหมดเดี๋ยวจะหาว่าอวยเว่อร์ แต่เพราะเรื่องนี้ มีเหล่านักวิจารณ์ในต่างประเทศ เทคะแนนให้ในเว็บมะเขือเน่าไปมากกว่า 97% ส่วนใหญ่ชื่นชมการแสดงของ “เกลน พาวเวลล์” ด้วย

จุดอ่อน จะบอกว่าเป็นจุดอ่อนก็ไม่เชิง เพียงแต่เรื่องนี้ ทำมาจากเค้าโครงเรื่องจริงของ “แกรี จอห์นสัน” นักฆ่าลวงโลกที่ช่วยตำรวจจับกุมผู้จ้างวานมากกว่า 60 ราย เหล่าเหยื่อรอดพ้นจากความตายมาได้เพราะการช่วยตำรวจล่อซื้อ หนังจึงไม่ได้ใส่ความเป็นอาชญากรรมแบบโดดเด่นเพียงเคสเดียว แต่พยายามทำให้เห็นภาพรวมของคนร้ายทั้งหมด โดยท้ายเรื่องจะมีการสรุปเนื้อหาเอาไว้ด้วย ทั้งหมดทั้งมวลจึงเป็นเหตุให้ ริชาร์ด ลิงก์เลเตอร์ และ เกลน พาวเวลล์ นำมาเขียนบทร่วมกัน จนกลายเป็นภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้

4/5 สำหรับความบันเทิงผสมความโรแมนติก ตามแบบฉบับผู้กำกับหนังรัก “ริชาร์ด ลิงก์เลเตอร์” ความเก๋าเกม ความฮาล้นเรื่องแน่นอนครับ

———————————————

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สหมงคลฟิลม์