สัปดาห์นี้ ทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ขอใช้พื้นที่แสดงความชื่นชมทีมเยาวชนไทยที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน โครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์สำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2024 จัดโดย Society for Science ที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จ.เชียงราย โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี จ.ปทุมธานี โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จ.ระยอง โรงเรียนห้วยซ้อวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก จ.เชียงราย และ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม จ.เชียงใหม่

โดยทีมเยาวชนไทยสามารถทำผลงานได้อย่างสุดยอด ด้วยการคว้า 13 รางวัลใหญ่ ประกอบด้วยรางวัล Grand Awards จำนวน 9 รางวัลใหญ่ และรางวัล Special Awards จำนวน 4 รางวัล ในหลากหลายสาขา อาทิ สาขาสัตวศาสตร์ สาขาฟิสิกส์และดาราศาสตร์ สาขาพฤกษศาสตร์ สาขาหุ่นยนต์และเครื่องจักรกลปัญญาประดิษฐ์ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ปริวรรต และสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ทีมเยาวชนจากโรงเรียนกำเนิดวิทย์

“กรกฤต ต้นพงษ์พันธุ์” ตัวแทนทีมเยาวชนจากโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ที่ได้รับรางวัล Grand Award อันดับที่ 2 ในสาขาฟิสิกส์และดาราศาสตร์ จากโครงงานการศึกษาผลของมุมยอดของรูปทรงสามเหลี่ยม ที่มีผลต่อการไหลแบบ Acoustic streaming บอกว่า ดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมาก โครงงานนี้พวกเราศึกษาผลของมุมยอดรูปทรงของสามเหลี่ยมที่มีมุมยอดขนาดแตกต่างกันว่าจะมีผลต่อการไหลของน้ำอย่างไร โดยเราใช้การจำลองด้วยคอมพิวเตอร์และการทดลองในห้องปฏิบัติการ และพบว่าจากการทดลองทั้ง 2 แบบเมื่อสามเหลี่ยมมีมุมยอดน้อยจะสั่นและทำให้เกิดการไหลของน้ำในทิศทางที่พุ่งออกจากสามเหลี่ยม ส่วนสามเหลี่ยมที่มุมใหญ่มากๆ จะทำให้น้ำไหลกลับมาที่สามเหลี่ยมแทน ซึ่งสิ่งนี้สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการอธิบายปรากฏการณ์ของฟิสิกส์ต่างๆ อย่างที่ไม่เคยมีนักวิจัยทำมาก่อน โดยโครงงานฯ นี้ ในอนาคตจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการควบคุม Microrobots ในเลือดและร่างกายของคนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทีมโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม

ด้าน “สิริปภา ปันทุราภรณ์” และ “สิริอาภา ปันทุราภรณ์” ตัวแทนจากทีมโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม ที่ได้รับรางวัล Special Award อันดับที่ 2 จากหน่วยงาน U.S. Agency for International Development ด้วยผลงาน โครงงานการพัฒนาแผ่นอนามัยออร์แกนิกจากเส้นใยพืชเคลือบสารสกัดมะขามป้อม บอกว่า เราได้นำเสนอเรื่องปัญหาสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้หญิงในด้านการเข้าถึงผ้าอนามัยของผู้หญิงที่ทุกคนพึงมีและการใช้ผ้าอนามัยที่ต้องมีคุณภาพ ถือว่าเป็นก้าวสำคัญแห่งความภาคภูมิใจที่เราได้พูดเรื่องนี้บนเวทีระดับโลก โดยการพัฒนาแผ่นอนามัยออร์แกนิกที่ทำจากเส้นใยพืชเคลือบสารสกัดหยาบจากมะขามป้อมครั้งนี้ จะส่งสริมการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนตามเศรษฐกิจหมุนเวียนได้

พวกเราทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ขอปรบมือให้ดังๆกับทีมเยาวชนไทยจากทุกโรงเรียนที่ได้เข้าร่วมแข่งขัน REGENERON ISEF 2024 ทั้งสร้างผลงานอันสุดยอดกวาดรางวัลกลับมาได้อย่างมากมาย และที่สำคัญเรายังเชื่อว่าเยาวชนไทยกลุมนี้ยังได้รับอีกรางวัลแสนล้ำค่ากลับมาด้วย คือ ประสบการณ์ในการโชว์ศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ บนเวทีระดับโลก!!!