หนึ่งในคำถามที่มีการถามเข้ามาเรื่องของน้องสาว หรือจิ๊มิ นั่นคือ สุขภาพจิ๊มิที่ดีควรเป็นอย่างไร โดยที่ในสังคมต่างมีการตั้งคำถามของน้องสาวของผู้หญิงสุขภาพดี ซึ่งมีการพูดอย่างมากมาย ต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง “สีต้องสวยชมพูอมแดงไม่ใช่แดงคล้ำ”, “กลีบของน้องจิ๊มิต้องเล็กสวย ไม่บาน”, “รูกระชับ ฟิต ไม่เป็นหลุมดำ” หรือ “ขนาดต้องความสมบูรณ์อวบอิ่ม”

จากที่มีการพูดถึงสุขภาพจิ๊มิิที่ดีต่างๆ นานาที่กล่าวมานั้น “พี่หมอกุ๊กไก่” คงบอกได้ว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากสิ่งที่กล่าวมานั้น คือเป็นลักษณะรูปลักษณ์ภายนอก ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นรสนิยม หรือเป็นไปตามอุดมคติที่ชื่นชอบมากกว่าการกล่าวถึงสุขภาพจิ๊มิที่แข็งแรง ดังนั้นเราลองมา Check List สุขภาพจิ๊มิที่ดีนั้นควรเป็นอย่างไร มีลักษณะอย่างไร ลองไปดูกัน

โดยความเป็นจริงเรื่องของอวัยเพศหญิงที่สวย อมชมพู รูกระชับ ฟิต กลีบไม่บาน เป็นเรื่องของความสวยงามที่หมอได้กล่าวไปเบื้องต้นว่าเป็นเรื่องของความชอบ รสนิยม ซึ่งสิ่งที่กล่าวไปนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องของสุขภาพอวัยเพศหญิงที่ดี เนื่องจากมีปัจจัยหลายๆ ประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอายุที่มากขึ้นความสวยงามก็ลดลง การใช้งานบ่อยและรุนแรงก็ส่งผลต่อเม็ดสี ความฟิต และยิ่งในปัจจุบันสามารถที่จะไปหาหมอเพื่อไปตบแต่ง ทั้งเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก ทั้งสีชมพู รวมถึงความฟิตกระชับของรูได้อีกด้วย ทำให้ไม่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพจิ๊มิได้

แต่จิ๊มิที่สุขภาพดี หมออยากให้สาวๆ ลอง Check list ว่าทั้ง 3 ข้อ ที่หมอบอกนั้นมีครบหรือไม่
1.มีการตกขาวที่มีลักษณะปกติ โดยปกติแล้วสาวๆ จะมีลักษณะตกขาวเป็นสีใส สีขาว และสีเหลืองอ่อน ลักษณะเช่นนี้จะถือเป็นการตกขาวที่ปกติพบได้ทั่วไป ส่วนปริมาณจะขึ้นอยู่แต่ละบุคคลว่ามาน้อยหรือมาก ซึ่งในผู้ที่สุขภาพจิ๊มิดี จะต้องไม่มีสีของการตกขาวที่ผิดปกติ มีอาการคัน หรือมีกลิ่นที่รุนแรง เนื่องจากอาการเหล่านี้มักจะมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา

2.เยื่อบุภายในช่องคลอด ควรมีลักษณะยืดหยุ่นและมีความชุ่มชื้น หลายคนอาจไม่สังเกตความผิดปกติของช่องคลอดตัวเองว่ามีความยืดหยุ่นบริเวณช่องคลอดลดลง และมีความชุ่มชื่นน้อยลง โดยคิดว่าอาจเป็นเรื่องธรรมชาติโดยเฉพาะเวลาที่มีเพศสัมพันธ์สามารถสังเกตได้จากแทนที่จะมีความรู้สึกเสียว แต่กลายเป็นรู้สึกเจ็บเข้ามาแทนที่ และไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าสุขภาพน้องจิ๊มิของเรากำลังมีปัญหา

3.กลิ่นที่คุ้นเคย ผู้หญิงจะทราบกันดีว่า เป็นปกติที่ช่องคลอดของเราจะมีกลิ่นบางอย่าง ซึ่งเป็นกลิ่นเฉพาะตัวของแต่ละคน แต่หากอยู่ดีๆ กลิ่นเฉพาะตัวนั้นเปลี่ยนเป็นกลิ่นเหม็นขึ้นมา เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงระบบนิเวศในช่องคลอดเริ่มมีปัญหา หรือมีอากาศติดเชื้อร่วม ซึ่งควรที่จะต้องรีบแก้ปัญหาให้ถูกจุดให้ไวที่สุด

ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่อยากรู้ว่าสุขภาพน้องจิ๊มิของเรานั้นสุขภาพดีอย่างที่เรานั้นคิดไว้หรือไม่ ลองนำ Check list เบื้องต้นทั้ง 3 ข้อนี้จากหมอไปลองตรวจดู หากเรามีครบทั้ง 3 ข้อในเบื้องต้น ก็สามารถสบายใจหายห่วงได้เลยนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก…