“อาชีพนางเงือกแสดงโชว์ใต้น้ำเป็นงานที่เสี่ยงบนความเป็นความตาย!! แต่เพราะเป็นงานที่ชอบและหลงรัก ทำให้การโชว์แต่ละครั้งเราจะมีความสุข โดยมีรอยยิ้มของเด็ก ๆ คือกำไรที่ได้จากการทำอาชีพนี้” เสียงจากสาวสวยสุดเซ็กซี่ เจ้าของ “อาชีพนางเงือกโชว์” เผยความรู้สึกเกี่ยวกับงานของเธอให้ “ทีมวิถีชีวิต” ได้รับฟัง ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ “อาชีพน่าทึ่ง” อาชีพนี้ รวมถึงทำความรู้จักกับสาวสวยเจ้าของงานนี้ ที่ชื่อ… “โดนัท-ฟอริดา สุขสว่าง”

“โดนัท-ฟอริดา” นางเงือกสาวสวยและเซ็กซี่ เล่าประวัติของเธอให้ฟังว่า เกิดและโตที่ จ.ชลบุรี เธอจึงเป็นลูกทะเลก็ว่าได้ เพราะได้เห็นทะเลมาตั้งแต่จำความได้ ประกอบกับเป็นคนชื่นชอบว่ายน้ำมาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ลงเล่นน้ำทะเล เพราะคุณแม่กลัวจะจมน้ำจึงไม่ค่อยอนุญาตให้ลงเล่นน้ำทะเล แต่คุณแม่มักจะพาไปเล่นน้ำที่สระว่ายน้ำของเทศบาลแทน

“ตอนเด็ก ๆ ก็เคยจมน้ำเกือบเอาชีวิตไม่รอด ตอนนั้นยังเด็กมาก โดยไปเล่นน้ำในสระเทศบาลที่คุณแม่พาไปเล่น แต่เราก็ซนเอง ลงไปในโซนน้ำลึกสำหรับผู้ใหญ่ ทำให้จมน้ำเกือบไม่รอด หลังเหตุการณ์นั้นคุณแม่ก็เลยไม่อยากให้เล่นน้ำอีก ทำให้มีปมตั้งแต่เด็ก เพราะชอบว่ายน้ำ แต่คุณแม่ไม่ให้เล่นแล้ว เราก็พยายามขอแม่อยู่พักใหญ่ กว่าที่คุณแม่จะยอมให้กลับไปเล่นน้ำอีก จากนั้นก็พยายามจะว่ายน้ำให้เป็นให้ได้ ขอให้ครูประจำสระสอนว่ายน้ำจริงจัง เรียกว่าซ้อมแบบที่เขาซ้อมเพื่อไปแข่งว่ายน้ำเลย จนว่ายน้ำเป็น จนเอาตัวรอดในน้ำได้” โดนัท-ฟอริดา กล่าว

หลังว่ายน้ำเป็นแล้วเธอก็ยังไปเล่นน้ำอยู่เรื่อย ๆ จนช่วงเรียน ม.1-ม.2 ก็ไม่เคยได้ลงเล่นน้ำอีกเลย จนจบมหาวิทยาลัยและทำงานที่กรุงเทพฯ เริ่มทำงานเป็นพริตตี้ตามงานมอเตอร์โชว์ แต่รู้สึกว่าไม่ใช่ทาง ก็เลยห่าง ๆ และไม่รับงานอีก จากนั้นก็ได้เป็นนางแบบ รับงานถ่ายแบบอยู่หลายปี ก่อนจะหันมาทำธุรกิจอาหารเสริมของตัวเองและเป็นอาชีพหลักที่ทำมาจนปัจจุบัน

โดนัทยังได้เล่าถึงเส้นทางสู่อาชีพ “นางเงือกโชว์” ของเธอให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นการมาทำอาชีพนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เธอมีโอกาสได้ดูการว่ายน้ำท่านางเงือกของต่างประเทศ ซึ่งเธอมองว่ามีท่วงท่าสวยงาม รู้สึกชื่นชอบ และสนใจอยากลองว่ายท่านางเงือกดูบ้าง เธอจึงเริ่มศึกษาด้วยตัวเองโดยดูจากยูทูบ และลองฝึกหัดเองในสระว่ายน้ำ โดยเวลาลงไปว่ายเธอจะตั้งกล้องถ่ายท่าว่ายไว้ แล้วนำไปลงในโซเชียลมีเดีย จนมีพี่ที่เป็นหัวหน้าทีมนางเงือกซึ่งจัดโชว์ในอควาเรียมติดต่อมาหา ให้เธอลองไปทดสอบ

“ตอนนั้นไม่รู้เลยว่าที่ไทยมีการว่ายน้ำแบบนางเงือก หรือมีอาชีพนางเงือกหรือไม่ ซึ่งเราก็ฝึกเองซ้อมเองจนว่ายท่านางเงือกพอได้แล้ว แต่ไม่เคยใส่ชุดนางเงือกลงว่ายน้ำเลย พอพี่เขาติดต่อมาให้ลองไปทดสอบก็เลยตัดสินใจลองไปดู พอได้ไปสัมผัสชุดนางเงือกของจริง ก็พบว่าเป็นชุดที่หนักมาก ประมาณ 15 กิโลกรัมเห็นจะได้ เพราะเป็นชุดที่หล่อขึ้นจากซิลิโคน ทำให้ตอนใส่ว่ายน้ำลำบากมาก” โดนัท กล่าว และเล่าต่อว่า ตอนใส่ชุดนางเงือกว่ายน้ำครั้งแรก พี่คนที่ชักชวนก็ได้ถ่ายวิดีโอเก็บไว้ด้วย ซึ่งการทดสอบก็ผ่านได้ด้วยดี แต่หลังจากวันนั้นพี่คนนี้ก็เงียบหายไปประมาณ 6 เดือน จนภายหลังในที่สุดเธอก็ได้รับการติดต่อให้ไปแสดงเป็น “นางเงือกโชว์” งานแรก คืองานที่ อควาเรียมบ้านเพ จ.ระยอง

ส่วนหนึ่งจาก “โชว์นางเงือก”

“งานแรกที่ได้ลงไปโชว์ใต้น้ำ ยอมรับเลยว่าเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก เรียกว่าเราตื่นเวทีมาก (หัวเราะ) ซึ่งการลงไปว่ายเป็นนางเงือกครั้งแรก แม้ไม่มีอะไรผิดพลาดและการแสดงก็จบลงไปได้ด้วยดี แต่ความคิดของเราในใจ เรามองว่าเป็นอะไรที่พังพินาศมาก เพราะทุกอย่างดูไม่ไหลลื่นอย่างที่คิด แม้พี่ ๆ ในทีมจะบอกว่าโอเคแล้ว ใช้ได้เลย แต่เราก็ยังมองว่ายังทำได้ไม่สมบูรณ์ ยังไม่พอใจกับผลงานตัวเอง และรู้สึกว่าเรายังต้องขัดเกลาตัวเองอีกมาก”

โดนัทเล่าถึงงาน “นางเงือกโชว์” ครั้งแรก ก่อนจะบอกว่า หลังได้สัมผัสอาชีพนางเงือก จากวันนั้นเธอก็ได้เข้าเป็นหนึ่งในทีมนางเงือกโชว์ จนกลายเป็น “เมอร์เมดอาชีพ” ที่รับโชว์ในอควาเรียมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยเธอบอกว่า หลังจากงานแรกผ่านไปก็ยิ่งทำให้ชอบอาชีพนี้มากขึ้น อยากที่จะทำอาชีพนี้แบบจริงจัง และอยากจะพัฒนาตัวเองให้เก่งมากขึ้นไปอีก จึงตัดสินใจไปลงเรียนคอร์สเมอร์เมด เพื่อฝึกการว่ายน้ำแบบนางเงือกจริงจัง จนเธอสามารถ สอบได้ใบอนุญาต (certificate) การลงโชว์ใต้น้ำ และนอกจากนั้นเธอยังไป เรียนการดำน้ำแบบฟรีไดฟ์ เพิ่ม เพื่อนำมาต่อยอดอาชีพนางเงือกอีกด้วย

“ลงเรียนคอร์สเมอร์เมด ก็เพื่อนำมาขัดเกลาท่วงท่าในการว่ายน้ำ และท่าระบำ รวมถึงการเคลื่อนไหวกับการใช้ร่างกาย เพราะอาชีพนางเงือกโชว์แบบนี้เราต้องรู้ว่าต้องใช้ส่วนไหนในการว่าย เพื่อลดแรงการใช้ออกซิเจนเวลาลงใต้น้ำให้น้อยที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะต้องฝึกอยู่เป็นประจำ ถึงเป็นอยู่แล้วก็ต้องฝึกเพื่อให้ร่างกายจดจำและคุ้นชิน เพื่อทำให้ร่างกายมีสมรรถภาพที่ดีและพร้อมที่จะลงโชว์ เพราะการลงโชว์แต่ละครั้งนั้น นางเงือกจะใช้พลังงานเยอะมาก และต้องอยู่ในน้ำค่อนข้างนาน” นางเงือกสาวสวยเซ็กซี่ “อดีตพริตตี้-อดีตนางแบบ” กล่าว

“เงือกถอดรูป”

พร้อมกันนี้ เธอยังเผย “เทคนิคนางเงือก” ให้เราฟังอีกว่า สำหรับการ “กลั้นหายใจ” นั้นก็ต้องมีการฝึกฝนให้สามารถกลั้นหายใจใต้น้ำให้ได้นานมากที่สุด โดยตอนนี้ เธอมีสถิติการกลั้นหายใจอยู่ใต้น้ำได้นานสุดอยู่ที่ 2 นาที 13 วินาที อย่างไรก็ดี แต่เธอย้ำว่า การทำงานจริง ๆ กับการฝึกกลั้นหายใจ ไม่เหมือนกัน เพราะการฝึกกลั้นหายใจจะลอยตัวนิ่งคงที่ปกติเพื่อให้ปอดขยายกับให้ออกซิเจนไหลเวียนในเลือดได้ดี แต่ในการโชว์เป็นนางเงือกใต้น้ำจะต้องมีการเล่นกับคนดู มีการเป่าฟองอากาศ หรือตีลังกา ทำให้การกลั้นหายใจจะหายไปครึ่งต่อครึ่ง โดยอยู่ได้ 40-50 วินาทีก็ถือว่าเก่งแล้ว ดังนั้น โดนัทจึงย้ำกับเราว่า “อาชีพนี้ก็เสี่ยงมาก” อย่างเธอเองก็เคยเกิดอุบัติเหตุหนัก จนเกือบเอาชีวิตไม่รอดมาแล้วเช่นกัน!!!

“ตอนนั้นเป็นอุบัติเหตุจากการที่หางนางเงือกที่เราใส่เกิดขาดระหว่างอยู่ในน้ำ จำได้ว่าวันนั้นเป็นรอบโชว์สุดท้าย กำลังจะจบโชว์แล้ว เรากำลังจะขึ้นจากน้ำ ปรากฏหางนางเงือกขาด ทำให้น้ำเข้าชุด จนทำให้เกิดแรงดึงเราลง เรียกว่ายิ่งว่ายหนีขึ้นผิวน้ำ ชุดก็ยิ่งดึงยิ่งกดให้เราจมลงใต้น้ำ แล้วก็เป็นลมหายใจเฮือกสุดท้ายที่เรามีแล้ว ซึ่งถ้ายังขึ้นไม่ถึงผิวน้ำ ก็หมดลมหายใจ ตอนนั้นเราตกใจมาก เพราะไม่สามารถเอาตัวเองขึ้นเหนือน้ำได้แน่นอน โชคดีที่พี่ ๆ ในทีมที่ขึ้นไปแล้วเขาเช็กในน้ำอีกครั้งว่าขึ้นกันครบหรือยัง พอเขาเห็นก็ดึงเราขึ้นมาได้ทัน ทำให้รอดชีวิตมาได้หวุดหวิด ซึ่งครั้งนั้นเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงเฉียดตายครั้งแรก” โดนัทเล่าถึง “ประสบการณ์ระทึกนางเงือกเฉียดตาย”

และเธอยังบอกว่า สาเหตุที่เล่าเรื่องนี้ เพราะอยากจะย้ำให้คนรู้ว่า อาชีพนางเงือกโชว์เป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะและร่างกายอย่างมาก ไม่ใช่ใคร ๆ ก็จะเป็นนางเงือกได้เลย จะต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก อีกทั้งเวลาที่จะลงน้ำทำการแสดงโชว์นางเงือกแต่ละครั้งนั้น คนที่เป็นนางเงือกโชว์จะต้องเตรียมร่างกายกับจิตใจให้พร้อม อย่างตัวเธอถ้ารู้คิววันแสดง คืนก่อนโชว์จะต้องพักผ่อนนอนให้พอ เพื่อให้ร่างกายพร้อมมากที่สุด เพราะเวลาอยู่ในน้ำนั้นอุณหภูมิในน้ำจะเย็นมาก ทำให้การกลั้นหายใจทำได้น้อยลง อีกทั้งเมื่อคิวแสดงเริ่มรัน ในระหว่างช่วงการโชว์จะไม่มีหยุดพักเลยตลอดระยะเวลา 1 ชั่วโมง

“หลังจบคิวแสดงทั้งหมดแต่ละครั้ง เราจะต้องมีเวลาพักสมองและพักร่างกายอย่างน้อย 2 วันเต็ม ๆ เพื่อให้สมองกลับมาทำงานได้เต็มที่ เพราะการแสดงใต้น้ำต้องกลั้นหายใจบ่อยและนาน ซึ่งอาจจะทำให้สมองเราต้องใช้งานเยอะ ดังนั้นเมื่อจบแต่ละครั้งเราจะต้องพักผ่อนให้เต็มที่ และกินอาหารดี ๆ โดยเราจะไม่ทำกิจกรรมหรือใช้ร่างกายหนักหลังจากทำงานไปอย่างน้อยก็ประมาณ 2 วัน” นางเงือกสาวเล่า “ความยากลำบาก” ของคนที่ทำอาชีพนี้

“คุณพ่อ-คุณแม่” ของ “เงือกโดนัท”

ส่วนคำถามที่ว่า “ความเสี่ยงในอาชีพกับรายได้ที่ได้มาคุ้มไหม?” เรื่องนี้ โดนัท บอกว่า แม้รายได้จากงานนี้จะไม่ได้เยอะมาก แต่เธอก็ถือว่าคุ้ม ซึ่งความคุ้มที่ว่านั้นไม่ได้หมายถึงตัวเงิน แต่เป็นความสุขที่ได้เห็นผู้ชมชอบการแสดงของเธอ โดยเฉพาะเมื่อได้เห็นรอยยิ้มจากเด็ก ๆ ที่ตั้งใจมาดูการแสดงโชว์ ทั้งนี้ โดนัทบอกว่า อาชีพนางเงือกไม่ได้เป็นอาชีพหลักของเธอ เป็นอาชีพเสริม แต่ อาชีพนี้เป็นงานเสริมที่เธอรักและอยากทำมากกว่าจะมาหากำไร จากการทำอาชีพนี้ เพราะฉะนั้น เมื่อมีงานจ้างแสดงโชว์เข้ามา เธอจึงแทบไม่เคยปฏิเสธเลย เรียกว่าพร้อมสละเวลางานหลักเพื่อไปแสดงโชว์ทันที

สำหรับ “คีย์เวิร์ดของอาชีพนางเงือก” นั้น เธอบอกว่า ใครที่คิดสนใจอยากจะเข้าสู่เส้นทางอาชีพนี้ คุณสมบัติที่ต้องมีนอกจากต้องว่ายน้ำเป็นแล้ว ก็คือ… อันดับแรก “ความมุ่งมั่นตั้งใจ” อันดับสอง “ความมีวินัย” ที่เป็นพื้นฐานการทำอาชีพนี้ เนื่องจากทำงานกับน้ำ จึงเป็น อาชีพที่มีความเสี่ยงบนความเป็นความตาย ซึ่งในการโชว์แทบจะไม่ได้ใช้อุปกรณ์อะไร มีแต่ร่างกายและทักษะที่ “ฝึกฝน” มา กับความอดทน โดยเมื่อลงไปอยู่ใต้น้ำจะต้องมีสติ ต้องไม่ประมาท เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็ต้องรู้จักวิธีเอาตัวรอดให้เป็น ซึ่งทักษะว่ายน้ำที่ดีจะช่วยให้เอาตัวรอดได้ ส่วนเรื่องของท่าทางการว่ายแบบนางเงือกนั้นก็สามารถไปเรียนรู้ สามารถฝึกฝนได้ ซึ่งในไทยก็มีการฝึกอบรม มีคอร์สสอนเรื่องนี้กันแบบจริงจัง แถมมีมาตรฐานและมีการออกใบรับรองการฝึกให้ด้วย ซึ่งคนที่จะ “โชว์นางเงือก” ได้จะต้องผ่านคอร์ส และได้ใบรับรองเสียก่อน จึงจะทำการแสดงโชว์นางเงือกได้

“ทีมวิถีชีวิต” ถาม “โดนัท-ฟอริดา” ถาม “นางเงือกสาวสวย” รายนี้ว่า ตั้งใจจะทำอาชีพนางเงือกโชว์อีกนานเท่าใด? โดยเธอตอบเรื่องนี้ว่า ตอนนี้ยังไม่คิดลาวงการนี้ เพราะยังสนุกและมีความสุขที่ได้ทำการแสดงโชว์อยู่ ดังนั้น ถามว่า…จะทำไปอีกนานมั้ย? ก็ตอบว่า…คงทำไปเรื่อย ๆ ตราบใดที่ร่างกายยังไหวและยังแข็งแรงดีอยู่ และอีกอย่างที่ยังไม่คิดอำลาวงการนางเงือกโชว์ใต้น้ำนั้น ก็เป็นเพราะมีแรงบันดาลใจ… “มีฝันที่อยากทำให้สำเร็จ นั่นคือการได้ลงไปโชว์นางเงือก…ในอควาเรียมทั่วประเทศ”.

‘ปณิธานไม่ธรรมดา’ ของนางเงือก

นอกจากฝัน “ได้ลงโชว์ในอควาเรียมทั่วประเทศ” แล้ว อีกสิ่งที่ “โดนัท-ฟอริดา สุขสว่าง” นางเงือกสาวสวยรายนี้อยากทำให้เกิดขึ้นก็คือ “ทำให้สังคมรู้จักอาชีพนางเงือกโชว์มากขึ้น” ให้คนทั่วไปรู้จักและเข้าใจอาชีพนี้ เพราะต้องยอมรับว่า บางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ หรืออควาเรียมบางแห่ง ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เมืองไทยมีคนทำอาชีพนางเงือกโชว์ เธอจึงพยายามจะสื่อสารให้ข้อมูลคนทั่วไปให้ได้รู้จักเกี่ยวกับอาชีพนี้ โดยเธอมองว่า “นางเงือกโชว์” ก็สามารถใช้ประโยชน์ในแง่ “ส่งเสริมการท่องเที่ยว” และ “เพิ่มแรงดึงดูดใจ-เพิ่มความน่าสนใจให้แหล่งท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำ” ได้ ซึ่งปัจจุบันมีหลาย ๆ จังหวัดที่มีอควาเรียม อาทิ นครสวรรค์ สมุทรสาคร เป็นต้น… “มีครั้งหนึ่งเคยไปขออควาเรียมแห่งหนึ่งที่อยู่ไกลมาก ๆ ซึ่งเขาปิดปรับปรุงอยู่ เนื่องจากไม่ค่อยมีคนไปเที่ยว เราก็ไปขอเขาว่า เราขอจัดโชว์นางเงือกที่นี่ในช่วงวันเด็กได้มั้ย เขาก็ให้ ปรากฏมีคนมาดูโชว์เยอะมาก ทำให้อควาเรียมแห่งนั้นตัดสินใจกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง นี่ทำให้เราดีใจมาก ๆ และทำให้เราตั้งใจที่จะผลักดันอาชีพนางเงือกนี้ให้เติบโตไปพร้อมกับอควาเรียมในประเทศไทย”.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน