ไม่น่าแปลกใจที่คนไทยอยากจะเห็น “มวยไทย” เข้าไปแข่งขันในโอลิมปิก ถ้าหากเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นความสำเร็จ และโอกาสอันยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งประเทศ

แต่นาทีนี้ ไม่ต้องระดับกูรูด้านมวย หรือคนที่คร่ำหวอดในวงการกีฬา เอาแค่แฟนๆที่สนใจดูมวยไทยอยู่สักหน่อย ก็คงรู้ดี และยอมรับว่ามันเป็นไปได้ยากยิ่ง

การผลักดันกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่งเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิก เป็นเรื่องที่ยากมาก มันมีการแข่งขันที่ดุเดือด มีกฎเกณฑ์หลายอย่างกำหนด มีหลายเงื่อนไข หลากปัจจัย ที่จะเป็นตัวตัดสิน โดยเฉพาะเรื่องอำนาจ และการเมืองในเวทีกีฬาโลก

ที่พูดนี้ ไม่ใช่มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ แต่ถ้าเราไม่อยู่กับความจริง เราจะยิ่งเจ็บปวด และหลงทางไปมากขึ้นเรื่อยๆ

การนำ “มวยไทย” ไป “สาธิต” ในช่วงแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสตามที่เป็นข่าวนั้น เป็นเรื่องที่ดี แต่โจทย์หรือเป้าหมายของงานนี้ ไม่ควรจะเป็นแค่ทำยังไงให้ “มวยไทย” ได้ไปโอลิมปิก

ปรีชา ลาลุน รองผู้ว่ากกท. เดินทางโปรโมทมวยไทย ในงานเทศกาลไทย ที่ปารีส

แต่เป็นการทำยังไงให้ประเทศไทยได้ผลประโยชน์จากโอกาสครั้งนี้มากที่สุด

กล่าวถึงการ “สาธิต” นั้น หมายถึง การนำสิ่งที่คนทั่วไปยังไม่รู้จัก ยังไม่ทราบ ยังไม่เข้าใจ ไปบอกกล่าวให้พวกเขาได้รู้ แต่ “มวยไทย” ไม่จัดอยู่ในหมวดนั้น มวยไทยถือเป็นมรดกโลก ที่คนทั้งโลกรู้จักกันดี และชื่นชมอยู่แล้ว

“มวยไทย” จึงไม่จำเป็นต้อง “สาธิต” ให้ใครดู

กีฬาที่ต้องสาธิตให้คนดู ด้วยความเคารพ ต้องเป็นกีฬาอย่าง หมากเก็บ, มอญซ่อนผ้า,กาบัดดี หรือ ตี่จับ ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก ประเภทนั้น

การไปครั้งนี้ จึงต้องไม่ใช่แค่การสาธิต แต่ต้องเป็นการนำมวยไทยไปขาย และใช้ “มวยไทย” ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุดในทุกด้าน

นี่ต่างหากถึงจะทำให้เกิด “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” ตามนโยบายของรัฐบาลที่แท้จริง

ไม่ได้บอกว่า ในการสาธิต ไม่ควรมีการแข่งขันมวยไทย หรือไหว้ครูให้ชาวต่างชาติดู แต่การเปิดตลาดมวยไทยก็เป็นอีกโจทย์ที่ควรคำนึงถึง เพราะถ้าทำสำเร็จจะนำเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศได้มหาศาล

การนำครูมวยไทยไปสร้างโอกาส การนำค่ายมวยไทยไปเปิดตลาด การนำสินค้าเกี่ยวกับมวยไปเปิดตัว การทำ “Story Telling” ที่น่าสนใจ และการขายของอีกหลากหลายวิธี คือสิ่งที่น่าจะทำควบคู่ไปด้วย

“มวยไทย” ได้เริ่มต้น “Go Inter” อย่างแท้จริงแล้ว ตอนนี้ ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาครัฐ พร้อมสนับสนุนเต็มที่ ตามนโยบาย “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” นี่จึงเป็นโอกาสดีที่สุดที่ “มวยไทย” จะได้ยิ่งใหญ่อย่างสมศักดิ์ศรีที่ควรจะเป็นมานาน

เราคนไทยจึงต้องสามัคคีกัน ช่วยกัน ร่วมมือกัน ทำให้มวยไทยไปได้ไกลที่สุด ถ้ามันไปไกล จนถึงขั้นเข้าแข่งขันในโอลิมปิกได้ ย่อมเป็นเรื่องดีแน่

แต่ระหว่างนั้น ในช่วงที่เรารอ เราสามารถนำ “มวยไทย” ไปต่อยอด และสร้างผลประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติได้อีกมากมายมหาศาลเช่นกัน.

กานต์ พึ่งกัน