โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นอีกหนึ่งในโรคหนึ่งที่เป็นปัญหากวนใจสำหรับสาวๆ อย่างเรา โดยเฉพาะอาการที่ปวดปัสสาวะบ่อย แต่เมื่อปัสสาวะจะออกแบบกะปริบกะปรอย โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืนที่เป็นเวลาที่ต้องการผักผ่อน แต่กลับต้องตื่นมาเพื่อเข้าห้องน้ำ และนอกจากการปวดปัสสาวะบ่อยที่มักจะเป็นอาการเบื้องต้นที่พบเจอได้ อาการปัสสาวะแสบขัด มีอาการเจ็บเสียว เมื่อปัสสาวะสุด และปัสสาวะมีปนเลือดสด ก็พบได้ในผู้ที่เป็นโรคกระเพราะปัสสาวะอักเสบเช่นเดียวกัน

หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าโรคกระเพราะปัสสาวะอักเสบเกิดได้เฉพาะผู้หญิงเท่านั้นใช่หรือไม่ วันนี้ พี่หมอกุ๊กไก่ มีคำตอบ… จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างที่คิดนะคะ เพราะสำหรับผู้ชายนั้นอัตราความถี่ในการเป็นนั้นค่อนข้างน้อย เนื่องจากผู้ชายมีท่อปัสสาวะยาวกว่าผู้หญิง ทำให้โอกาสการติดเชื้อน้อยกว่า เราจึงได้ยินโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบในผู้หญิงมากว่าผู้ชายนั่นเอง

ในส่วนของสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ แน่นอนที่สุดว่าเกิดจากการติดเชื้อที่เข้าไประบบทางเดินปัสสาวะ โดยที่ในอีกแง่มุมหนึ่งนั้นมีความสัมพันธ์เกี่ยวกับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ โดยมีพฤติกรรมดังนี้
1.กลั้นปัสสาวะ เป็นสาเหตุหลักที่มักจะก่อนให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เนื่องจากการกลั้นปัสสาวะทำให้แบคทีเรียในปัสสาวะที่ค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะเจริญเติบโต ทำให้ก่อให้เกิดโรค โดยเฉพาะสาวๆ ที่นั่งทำงานนานๆ จนกลั้นปัสสาวะโดยไม่รู้ตัว

2.ดื่มน้ำน้อย การดื่มน้ำน้อยส่งผลให้โดยปกติแล้วคำแนะนำในการดื่มน้ำมากกว่า 8 แก้วต่อวันนอกจากช่วยเรื่องผิวพรรณที่ทำให้ดูดี ทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ ยังสามารถช่วยเรื่องของลดความเสี่ยงของการติดเชื้อได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำจะช่วยในการขับเชื้อโรคเร็วขึ้น ซึ่งในทางกลับกันหากดื่มน้ำน้อย ทำให้เชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะที่ค้างอยู่มีการเจริญเติบโตและทำให้เกิดการอักเสบ

3.ทำความสะอาดผิดวิธี ปัญหาเรื่องการทำความสะอาดน้องสาวผิดวิธีสามารถพบได้บ่อยครั้ง และในบางคนอาจไม่รู้ว่าการทำความสะอาดที่ถูกวิธี โดยการทำความสะอาดทุกครั้งหลังปัสสาวะหรืออุจจาระนั้น ต้องทำความสะอาดจากน้องสาวของเราจากด้านหน้าไปด้านหลังเสมอ เพื่อไม่ให้เชื้อจากรูทวารและช่องคลอดเช้าสู่กระเพาะปัสสาวะนั่นเอง

ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อยๆ ควรต้องสำรวจพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน และปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง ทั้งเรื่องของการไม่กลั้นปัสสาวะ ดื่มน้ำต่อวันให้เพิ่มมากขึ้น หรือการดูแลการทำความสะอาดให้ถูกวิธีตามที่หมอแนะนำ ก็จะสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการรับประทานยาฆ่าเชื้อ และลดการกวนใจจากโรคอีกด้วยนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก..