หาดปากเมง ชายหาดกว้างใหญ่ เวลานํ้าทะเลลด เป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว ติดมหาสมุทรอินเดีย ทิวเขาในทะเลเรียงต่อกันเป็นรูปคนขนาดใหญ่นอนหงายอยู่ในทะเล เรียก “เกาะเมง” ทะเลระหว่างภูเขากับชายหาด จึงเป็นที่ซ่อนตัวของกุ้ง, หอย, ปู, ปลา ในทะเลเวลามีคลื่นพายุมา ที่นี่จึงเป็นแหล่งอาหารทะเลมากกว่าชายหาดอื่น และยังมีท่าเรือเพื่อเดินทางไปเกาะไหง, ถํ้ามรกต และเกาะมุก

เดอะ นันดาบีชรีสอร์ท หาดปากเมง นันท์นันทวรรณ ซุ่นสั้น ได้รับมรดกจากพ่อแม่เป็นที่ดินริมหาดปากเมง หลังเรียนจบมัธยมปลาย นันท์ตัดสินใจมาทำรีสอร์ทเล็ก ๆ ริมทะเล นันท์ทำงานทุกอย่างตั้งแต่สร้างเรือนพักเป็นห้อง สร้างครัวเล็ก ๆ ใช้กุ้งหอยปูปลาที่ชาวประมงจับมาเอามาทำอาหารรสชาติดั้งเดิมแบบชาวใต้ปากเมง รสชาติเผ็ดร้อนอร่อยด้วยพริกแกงใต้แท้ ๆ

หมึกหอมปากเมงย่าง ที่นี่มีหมึกหอมในทะเลเยอะ ตัวใหญ่ขนาดเท่าฝ่ามือ นันท์ควักไส้เครื่องในออกหมด ล้างหมึกจนสะอาด แล้วนำมาหมักกับเกลือป่น ย่างเตาถ่านให้เนื้อหมึกสุกพอดี เนื้อหมึกจะหอม เด้งนุ่มแทบละลายในปาก

ปลาทรายทอดขมิ้น หาดปากเมงมีปลาทรายมาหลบคลื่นเยอะมาก ปลาทรายที่นี่ตัวใหญ่อวบ นันท์ผ่าท้องปลาทรายแผ่แล้วดึงก้างกลางออกหมด เหลือแต่เนื้อปลาทรายหมักขมิ้น ทอดให้กรอบไม่ต้องใช้นํ้าจิ้มใด ๆ

ปูม้าไข่นึ่ง ทะเลหาดปากเมงมีปูม้าธรรมชาติเยอะมาก นันท์เลือกเฉพาะปูม้าที่มีไข่เต็มท้อง ก่อนปรุงนำปูมาล้างให้สะอาด แกะกระดองปูเปิดให้เห็นไข่ แล้วนำไปนึ่งให้สุก จะได้ปูม้าเนื้อหวานเจี๊ยบ

หอยชักตีน ชายหาดปากเมงกว้าง หอยชักตีนที่นี่เนื้อหอยตัวใหญ่ ใช้ไม้จิ้มฟันสะกิดเบา ๆ เนื้อจะหลุดออกมา จิ้มกับนํ้าจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บจัดจ้าน บวกกับได้รสหวานเนื้อหอย เมนูนี้อร่อยอย่าบอกใครเชียว

ปลากระเบนทอด ขมิ้นพริกแกงใต้ ทะเลปากเมงมีภูเขาเมงในทะเล ช่วยบังคลื่นในทะเล จึงเป็นแหล่งที่สัตว์นํ้าอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ที่นี่จึงมีปลากระเบนชุกชุมมาก ชาวประมงปากเมงจับปลากระเบนได้ส่งมาขาย นันท์แล่เนื้อปลากระเบน หมักด้วยพริกแกงใต้ ใส่กระเทียมขมิ้น ชโลมให้ทั่ว นำไปทอดนํ้ามันไฟอ่อน ๆ ให้สุก เนื้อปลากระเบนนุ่มไร้ก้าง หอมพริกแกงใต้มาก

แกงเหลืองเนื้อปลากะพงก้านบอน ปลากะพงทะเลที่หาดปากเมงตัวใหญ่นํ้าหนัก 4-5 กก. นันท์นำมาแล่เอาเฉพาะเนื้อปลากะพง หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้วเอามาแกงเหลือง ใส่ก้านบอน ต้มเคี่ยวจนนํ้าแกงเหลืองซึมเข้าเนื้อปลาและก้านบอนฉํ่าในปาก

ห่อหมกทะเลพริกแกงใต้ มะพร้าวที่หาดปากเมงมีมาก นันท์ใช้มะพร้าวที่นี่มาทำห่อหมกอบในลูกมะพร้าว พริกแกงใต้เพิ่มรสเผ็ดให้ซีฟู้ดอร่อยขึ้น

กุ้งแชบ๊วยอบวุ้นเส้น กุ้งธรรมชาติในทะเลตัวใหญ่เอามาอบวุ้นเส้นในหม้อ เติมซอสหอยนางรม, เนย, นํ้าปลาทิพรส พริกไทยป่นตรามือ อบบนเตา 5 นาที ให้กุ้งสุกพอดีเนื้อนุ่ม

ปลากะพงนึ่งมะนาว นันท์ใช้ปลากะพงทะเลในอ่าวปากเมง เนื้อจะแน่นกว่าปลากะพงเลี้ยง นึ่งนํ้ามะนาว สับพริกขี้หนูสวนโรยให้ทั่ว รสออกเปรี้ยวเผ็ดถูกปากมาก

หอยตะเภาลวกจิ้ม นันท์เอาหอยตะเภามานึ่งใส่ใบโหระพาและใบกะเพรา อบด้วยนํ้าปลาทิพรส โรยพริกไทยป่นลงไปให้หอม ลูกค้าใช้ช้อนซ่อมแคะเนื้อหอยมากิน หรือจิ้มนํ้าจิ้มซีฟู้ด เนื้อหอยหนึบแน่นหวานอร่อยมาก ขายตัวละ 10-15 บาท แต่มีให้กินเฉพาะเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมทุกปีเท่านั้น คนที่ชอบหอยตะเภาจะสั่งจองล่วงหน้าถึงจะได้กิน

ขับรถจากเมืองตรังไปอีก 35 กม. ถึงทางลงชายหาดปากเมง เลี้ยวซ้ายไปอีก 10 กว่าเมตร จะเห็น นันดา บีชรีสอร์ท มีถนนเลียบชายหาดคั่นชายหาด อากาศดี วิวทะเลสวยมาก โทร. 06-1141-9965.

ไชยแสง กิระชัยวนิช

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่