สำหรับวันพุธที่ 5 มิ.ย. 2567 ….ค่ายกลนิติสงครามยังมีพลังแฝงที่ปล่อยกระสุนสาดใส่ผู้นำศูนย์รวมอำนาจใหม่ “ทักษิณ” ให้อ่อนกำลังตกเป็นตัวประกัน จนต้องหันไปพึ่งบารมีกฎหมายอย่างมือชั้นเซียน “วิษณุ เครืองาม” ที่ชนชั้นนำเชื่อมือในความเหนือชั้นทั้งในแง่มุมกฎหมายและการเมืองแบบไทยแลนด์ Only ภาพของ “เพื่อไทย” ต้องหันกลับไปทบทวนดีลลับของชนชั้นนำอนุรักษ์นิยม ที่ต้องไปต่อกับรัฐบาลปรองดองสามัคคีกับรัฐบาลลุงแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยไม่ขี่คอกันเป็นรัฐบาลอนุรักษ์นิยมใหม่ต่อไป

แม้ว่าเรตติ้งเพื่อไทยจะตก “เศรษฐา ทวีสิน” ยังต้องสวมบทบาทของขุนบนกระดานการเมืองเป็นผู้นำรัฐนาวาต่อไปเรื่อยๆ นอกเสียจากจะเดินจนมุมเองจึงจะขยับตาเดินแล้วเปลี่ยนขุนใหม่จากแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย เป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็น “ชัยเกษม-อุ๊งอิ๊ง” .. โอกาสที่จะปล่อยให้มีรายการหยิบชิ้นปลามันจากพรรครองๆ อย่าง “ภูมิใจไทย+พปชร.+รสทช.”  คงไม่ใช่สไตล์ของ “ทักษิณ” ที่อ่านเกมทะลุปุโปร่งว่า ศูนย์อำนาจทางการเมืองย่อมสยบปัญหาทั้งปวงได้

คดี ม.112 จะจบ..สกัดกั้นศัตรูคนเดียวกัน “ก้าวไกล” ที่จะเป็นเงื่อนไขของวงจรอุบาทว์ … เป็นหลักประกันว่าจะไม่มีรัฐประหารในอนาคต ที่พรรคการเมือง นักการเมือง ไม่อยากให้เกิดขึ้น…การจับมือของตัวแทนชนชั้นนำ กลุ่มอนุรักษ์นิยมอย่าง “วิษณุ” และ การยอมมอบอำนาจบทบาททางกฎหมายให้ของนายกฯเศรษฐา  แน่นอนว่านายใหญ่ นายหญิง ผ่านการเห็นชอบไม่จำต้องคิดค่ายกลของชนชั้นนำในกลุ่มอนุรักษ์นิยมบางคน ไม่เปิดศึกสองด้าน นับเอา “ศัตรูของศัตรูคือมิตร” แต่สงครามไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร อย่าหวนกับไปติดค่ายกล “ชนะสงครามเลือกตั้ง แต่พ่ายสงครามจัดตั้ง จนแพ้นิติสงคราม”

ศึกสงครามชิงเก้าอี้ สว.ในพรรคการเมืองตามกฎกติกาบันลือโลก!!!  เลือกขั้วเลือกไขว้จนงง?? ทั้งคนควบคุมกำกับกติกาอย่าง กกต. และผู้สมัครลุ้น สว. ผิดคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมขับเคลื่อนสภา สว.ชุดใหม่ 200 คน จากกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม จะมีผู้ยอมเสียค่าสมัครคนละ 2,500 บาท เพื่อมีสิทธิเลือก มีสิทธิได้รับเลือก ไม่น้อยกว่า 1 แสนคน ทำไปทำมาได้แค่  4.8 หมื่นคน ไม่เป็นไปตามแผนสกัดกั้นการ “ฮั้ว” ในกลุ่มจัดตั้ง… ประธาน กกต. และ เลขาฯ กกต. รับศึกหนักในการสร้างความสุจริต เที่ยงธรรม ถูกต้องตามกฎหมาย ขับเคลื่อนประชาธิปไตยประเทศไทยไปด้วยกัน

————————

ที่ จ.กาฬสินธุ์ คณะกรรมการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด นำโดย สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ คณะกรรมการฯ ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัด ,ประยูร ศิริวรรณ หน.สนง.จังหวัด , สำเนียง หวังเจริญ ท้องถิ่นจังหวัด , ฉัตร์ขัยย์ วิรุฬวรวุฒิ ประธานหอการค้าจังหวัด , พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์ ประธานกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด และ ร.ต.อ.วิเชียรนิตย์ ผอ.กกต.จังหวัดในบทบาทของ ผอ.การเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัดกาฬสินธุ์ ยืนยันความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ยึดหลักการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง บริสุทธิ์ เที่ยงธรรม ชอบด้วยกฎหมาย มีประสิทธิภาพ

ในวงสังคมอีสานตอนบน…. จ.กาฬสินธุ์ ภารกิจของ สส.ในพื้นที่ ช่วงปิดประชุมสภาต้องใช้เวลาเกาะติดพื้นที่ตลอดทั้งงานเทศกาล งานหลวง งานราษฎร์ วิรัช พิมพะนิตย์ สส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย ไม่เคยวางเว้น..ส่วนที่ผลงานโดดเด่นชิ้นโบแดงในการติดตามปัญหาการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ รมว.ยุติธรรม-สำนักงาน ป.ป.ส. ต้องนำมาตรการการแก้ไขปัญหาสั่งการปราบปรามป้องกัน การบำบัดฟื้นฟู ที่ จ.กาฬสินธุ์ เป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนภายในกำหนด 3 เดือน ทุกหน่วยงานเดินหน้าประสานใจ พร้อมขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่วางเอาไว้

ส่วนที่บูรณาการจับมือกัน….ทั้งภาคการเมือง ภาคราชการ องค์กรประชาสังคม และเครือข่ายประชาชน สื่อมวลชน คือการป้องกันปราบปรามกระบวนการมอดไม้ในหลายพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะการลักลอบตัดไม้พะยูง ขโมยไม้พะยูง ของกลางในป่าสงวนแห่งชาติ กรมธนารักษ์ อ.ยางตลาด อ.ห้วยเม็ก อ.หนองกุงศรี ที่เปิดประเด็นด้วยญัตติของ สส.วิรัช พิพะนิตย์ และ สส.พลากร พิมพะนิตย์ เขต 2 “เพื่อไทย”  จนฝ่ายปกครองโดยการนำของ ธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ , ธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์  และ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามคดีใกล้ชิด สำคัญที่สุด พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ลงสืบสวนสอบสวนคดีด้วยตนเอง ส่งให้กระบวนการยุติธรรมจัดการลงโทษผู้กระทำผิดทุกรายไม่ว่าจะเป็นคนมีสี หรือนายทุนอิทธิพลที่สร้างศรัทธาเชื่อถือให้ประชาชน

ประสานใจให้เป็นหนึ่ง…เป็นการประชุมคณะกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการจังหวัด ที่ห้องประชุมโสมพะมิตร ศาลากลางจังหวัด สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธาน พร้อมด้วย ธวัชชัย รอดงาม ,ธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ. , เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ และหัวหน้าส่วนราชการ มีวาระการประชุมสำคัญ ในเรื่องการดำเนินการงบประมาณให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง เรียบร้อย การปลูกต้นไม้ เฉลิมพระเกียรติ 7.2 แสนต้น โดย วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ และ การส่งเสริมการท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัด “ร้อยแก่นสารสินธุ์” พร้อมรับทราบแนวทางการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาเยาวชน เขต 3 และกีฬานักกีฬาอาวุโส ประสานใจเป็นหนึ่งเพื่อคนกาฬสินธุ์

ร่วมปลูกต้นไม้…. 5 มิถุนายน วันสิ่งแวดล้อมโลก วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมด้วยช่วยกันปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว คืนต้นไม้ให้แผ่นดิน พลิกฟื้นผืนดินให้อุดมสมบูรณ์ ลดภาวะโลกร้อนเพิ่มพื้นที่ดูดซับคาร์บอนให้มีคุณภาพอากาศที่ดีและร่มรื่น ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน ประกอบกับปีนี้เป็นปีมหามงคล ขอเชิญชวนทุกท่าน ทุกภาคส่วน ร่วมแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีโดยการปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ มีเป้าหมายปลูกต้นไม้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯจำนวน 720,000 ต้น เพื่อเป็นการรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง

ปลูกป่าเพื่อแผ่นดิน…ไพฑูรย์  สุธรรมมา ผู้จัดการ กปภ.สาขานครพนม พร้อมหัวหน้างานและพนักงานในสังกัดจัดกิจกรรมโครงการ กปภ.ปลูกป่าเพื่อแผ่นดิน เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (Father’s Land) ปี 2567 ณ สถานีผลิตโรงกรองแม่ข่าย กปภ.สาขานครพนม ต.หนองแสง  อ.เมือง จ.นครพนม มุ่งเน้นและกระตุ้นปลูกจิตสำนึกของพนักงาน กปภ.ให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดย กปภ.มีความมุ่งมั่นและเป้าหมายที่จะปลูกต้นไม้ให้ทั่วพื้นที่รับผิดชอบของกปภ. ในพื้นที่สถานีผลิตน้ำ โรงกรองน้ำ หรือบริเวณชุมชนรอบรั้วของ กปภ. เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวรักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อม การสร้างจิตสำนึกให้พนักงานในสังกัดได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ร่วมช่วยอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำอย่างยั่งยืน 

แข่งมวยปล้ำ…. สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี , วิรชน ประดับศรี ผอ.กกท.อุดรธานี ,วิสุทธิ์ ตั้งวาริธร นายกสมาคมมวยปล้ำแห่งประเทศไทย ,นิทัศน์ น้อยจันอัด รองนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี และสมดุล โฉมหาญ ผอโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์ ร่วมแถลงข่าวจัดการแข่งขันกีฬามวยปล้ำและกีฬามวยปล้ำชายหาด ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 4-11 มิถุนายน 2567 ที่โรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา

บริจาคโลหิต… พล.ต.ยุทธนา มีทิพย์ ผบ.มทบ.24 พร้อมด้วย จุไรรัตน์ มีทิพย์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มทบ.24  ตรวจเยี่ยมกิจกรรมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 ณ สโมสรนายทหาร ค่ายประจักษ์ศิลปาคม อ.เมือง จ.อุดรธานี

บุญบั้งไฟ…. วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้ สมัคร บุญปก รองนายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีบุญเดือนหก งานโครงการส่งเสริมประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ที่ศาลาประชาคม หมู่ 15 ต. ไชยวาน อ.ไชยวาน โดยมี สุกิจจา กิจรักษา นายอำเภอไชยวาน ,โกมล พินิจมนตรี นายก ทต.หนองแวงแก้มหอม ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชน เข้าร่วมงาน

เพิ่มทักษะ…. พ.อ.สงคราม โชคชัย ผอ.รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ตรวจเยี่ยมความพร้อมเสนารักษ์ประจำหน่วยฝึกทหารใหม่ มทบ.24 เรื่องการดูแลทหารป่วย การบริหารยาอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งเพิ่มทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพ CPR การใช้เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ (AED) การปฐมพยาบาล โรคลมร้อน ลมชัก พร้อมเน้นย้ำการเฝ้าระวังและการคัดกรองอาการโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ มทบ.24

ร่วมยินดี…. สุวิทย์ คุณกิตติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น ,ธี ระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายก ทน.ขอนแก่น , ทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ขอนแก่น ,เข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น และ สุเมธ กองพัฒนากูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเป็นเกียรติในพิธีมงคลสมรสระหว่าง นายธนะวัฒน์ เต็มธนกิจไพศาล สอบจ.ขอนแก่น เขต อ.เขาสวนกวาง กับ เอื้อการณ์ ธีระกนก บรรยากาศอบอุ่นชื่นมื่น ที่โรงแรมอวานีขอนแก่น เมื่อเร็วๆ นี้

เปิดประสบการณ์…. ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ กาญจน์นภัทร จิรไกรพงศ์ รอง ผอ.ททท.สำนักงานบุรีรัมย์  ร่วมต้อนรับ พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ , วงศ์วัฒน์ วรพันธ์ ประธานสภา ทต.พระลับ และ วิลาศ สีละพันธ์ ปลัด ทต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ในโอกาสนำคณะแกนนำเยาวชนด้านกีฬาฟุตบอลเข้าเยี่ยมชมแผนงานด้านการพัฒนากีฬาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในทุกรูปแบบร่วมระหว่างชุมชน ท้องถิ่น และจังหวัด

เพื่อการศึกษา…. เอกราช ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 4 พรรคภูมิใจไทย ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อาชีวศึกษา เพื่อการพัฒนาชนบท (อศ.กช.) และร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษา ระดมทุนทรัพย์ในการพัฒนาโรงเรียนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ที่โรงเรียนดงบังวิทยายน ต.ดงเมืองแอม อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น

แก้ปัญหายาเสพติด…. ที่ศาลากลางจังหวัดเลย ชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.จ.เลย ประธานประชุม เตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ “1 อปท.1 ชุมชน” ต้นแบบสีขาวระยะเร่งด่วน ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี กิตติคุณ บุตรคุณ รอง ผวจ.เลย , สามารถ หมั่นนอก ปลัดจังหวัดเลย พร้อมด้วย ตำรวจ ท้องถิ่นจังหวัด นายอำเภอ และผู้บริหารท้องถิ่นทุกแห่ง จับมือขับเคลื่อนทำงานเพื่อเป้าหมายพื้นที่ต้นแบบสีขาวให้มีความยั่งยืน ตามนโยบาย สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย

คำคม : ผู้นำมิใช่ผู้ที่อยากจะเดินนำคนอื่น แต่เป็นผู้ที่ผู้อื่นอยากจะเดินตาม
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน