นับเป็นการเคลื่อนไหวใหญ่ ของแนวร่วมต่อสู้เพื่อสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของสตรีในอเมริกา ในนาม วีเมนส์ มาร์ช (Women’s March) ครั้งแรก ในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน การเดินขบวนเป็นการตอบสนองต่อกฎหมายต่อต้านทำแท้ง ของรัฐเทกซัส ทางภาคใต้ตอนกลาง ที่เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา  ซึ่งกำหนดห้ามการทำแท้ง ทันทีที่แพทย์ตรวจพบ การเต้นของหัวใจ ของทารกในครรภ์มารดา ซึ่งตามปกติจะอยู่ที่ประมาณ 6 สัปดาห์ หลังการปฏิสนธิ

กฎหมายต่อต้านทำแท้งของรัฐเทกซัส ที่เรียกกันว่า Heartbeat Act หรือ กฎหมายการเต้นของหัวใจ อนุญาตให้ประชาชน ใครก็ได้ที่ทราบเรื่อง ยื่นฟ้องศาลฐานละเมิดกฎหมายฉบับนี้ ต่อแพทย์ที่รับทำแท้งให้หญิงที่ตั้งครรภ์เกิน 6 สัปดาห์ รวมทั้งผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ หรือแนะนำชักชวน ผู้หญิงให้ไปทำแท้ง

แต่ตัวผู้หญิงที่ทำแท้ง กฎหมายกำหนดว่าไม่สามารถฟ้องร้องเอาผิดได้

ก่อนหน้านี้ แนวร่วมกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ให้พิจารณาและมีคำวินิจฉัย ขัดขวางกฎหมายต่อต้านการทำแท้งของรัฐเทกซัส แต่ผลมติขององค์คณะผู้พิพากษา ออกมา 5-4 ไม่รับคำร้อง

การเดินขบวนของแนวร่วม วีเมนส์ มาร์ช เมื่อวันเสาร์ มีขึ้น 2 วันก่อนที่องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐ จะกลับเข้าทำงานประจำเดือน ต.ค. และในระยะหลายเดือนนับจากนี้ ศาลฯ ซึ่งผู้พิพากษาสายอนุรักษนิยมครองเสียงข้างมาก กำหนดจะพิจารณาคดีเกี่ยวกับการทำแท้งของหลายรัฐ ที่อาจจะพลิกกลับคำวินิจฉัย คดีประวัติศาสตร์ Roe v. Wade เมื่อปี 2516 ที่ทำให้การทำแท้งทั่วสหรัฐอเมริกา ไม่ผิดกฎหมาย

Associated Press

คำวินิจฉัยคดี  Roe v. Wade คุ้มครองสิทธิในการทำแท้งของผู้หญิงในอเมริกา แต่จนถึงจุดที่ทารกสามารถมีชีวิตรอด และเติบโตได้นอกมดลูก ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 28 สัปดาห์ หลังการปฏิสนธิ

วันที่ 1 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ศาลฎีกาสหรัฐกำหนดพิจารณา คำร้องคัดค้านกฎหมายต่อต้านการทำแท้งของรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งกำหนดห้ามทำแท้ง หลังตั้งครรภ์ได้ 15 สัปดาห์

อีกหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา ที่นักการเมืองพรรครีพับลิกันครองอำนาจ ทั้งในสภาแห่งมลรัฐ และผู้ว่าการรัฐ กำลังพิจารณาออกกฎหมายต่อต้านการทำแท้ง บังคับใช้ในเขตรัฐ

กลุ่มผู้สนับสนุนกล่าวว่า Heartbeat Act จะช่วยคุ้มครองชีวิตมนุษย์ผู้บริสุทธิ์ ที่กำลังจะถือกำเนิดในอีกไม่นาน ได้เป็นจำนวนมาก นายเกร็ก แอ็บบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส และนักการเมืองพรรครีพับลิกัน กล่าวปกป้องกฎหมายฉบับนี้ โดยบอกว่า ผู้หญิงและเด็กหญิงที่ถูกข่มขืน จะไม่ถูกบังคับให้รักษาทารกในครรภ์ไว้จนคลอด เพราะมีเวลาให้ทำแท้งได้ถึง 6 สัปดาห์

แต่ฝ่ายต่อต้าน กล่าวว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ ในระยะ 6 สัปดาห์ และตามปกติจะไม่ตรวจการตั้งท้อง จนกว่าประจำเดือนจะขาดหายไป  โดยวงจรประจำเดือนโดยทั่วไปอยู่ที่ 28 วัน แต่ผู้หญิงหรือเด็กหญิงบางคน อาจจะยาวกว่าหรือสั้นกว่า ดังนั้นจึงไม่สามารถตัดสินใจทำแท้ง ภายใน 6 สัปดาห์ ตามขีดจำกัดของกฎหมายได้

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการสาธารณสุขและบริการมนุษย์รัฐเทกซัส ประมาณ 15% หรือ 8,000 ครั้ง ของการทำแท้งในรัฐเทกซัสทั้งหมด 55,000 ครั้งในปี 2563 กระทำก่อน 6 สัปดาห์ นั่นหมายความว่า หากกฎหมายการเต้นของหัวใจมีผลบังคับก่อนหน้านั้น การทำแท้งจะไม่เกิดขึ้นประมาณ 47,000 ครั้ง

ราเชล โอเลียรี คาร์โมนา ผู้อำนวยการบริหารกลุ่ม วีเมนส์ มาร์ช กล่าวว่า สิทธิในการทำแท้ง เป็นกฎหมายบังคับใช้ในอเมริกา มานานเกือบครึ่งศตวรรษ แต่พรรครีพับลิกัน และผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ได้รับการแต่งตั้งจากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามจะล้มเลิก สิทธิที่ได้รับการรับรองจากรัฐธรรมนูญ ซึ่งกลุ่มวีเมนส์ มาร์ช จะต่อสู้จนถึงที่สุด.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES