พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับ เสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2567

เบิ่งอีสาน…”ทุบ-ไม่ทุบ?” สะพานสีมาธานี แนวทางการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา บริเวณแยกอัมพวัน และ “สะพานสีมาธานี” ซึ่งเป็นจุดทางเข้าเมือง ที่มติเดิมของจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ที่เคยเห็นชอบไปแล้ว ตามรูปแบบการก่อสร้างทางรถไฟ และการจัดระบบการจราจร โดยการก่อสร้างทางรถไฟ ให้ “ยกระดับ” เริ่มตั้งแต่บริเวณทางเลี่ยงเมืองบายพาส สิ้นสุดที่สถานีชุมชนถนนจิระ และให้ทำการ”ทุบ” รื้อสะพานข้ามแยกสีมาธานี แล้วก่อสร้างทางลอดทดแทน ซึ่งก่อนการ”รื้อทุบสะพาน” การรถไฟฯ จะต้องทำการก่อสร้างทางเบี่ยงเสมอระดับชั่วคราว ทั้งขาเข้าและขาออกเมือง ข้างละ 3 ช่องจราจรให้เสร็จเรียบร้อยก่อน เพื่อช่วยระบายการจราจรทั้งขาเข้า และขาออกเมือง บริเวณแยกสีมาธานี ทั้งนี้ระยะเวลาดำเนินการกำหนดแล้วเสร็จภายใน 3 ปี เพื่อให้การก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงผ่านเมืองนครราชสีมา เกิดประโยชน์โดยรวมต่อประชาชน และจังหวัดนครราชสีมาสูงสุดนั้น

@ ซึ่งล่าสุด…กระทรวงคมนาคม ยืนยันจะไม่ทุบ “สะพานสีมาธานี” แต่จะทำทางรถไฟทางคู่ยกระดับ”ลอดสะพาน”แทน โดยให้เหตุผลโดยสรุปว่า เป็นทางเลือกดีที่สุด เพราะหากทุบทำอุโมงค์ ถนนมิตรภาพโคราช จะอัมพาต 3 ปี ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก ในการจราจรจากการก่อสร้างเพิ่มขึ้น กระทรวงคมนาคมจึงเห็นสมควร เสนอรูปแบบการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา บริเวณสะพานสีมาธานี เป็นทางรถไฟยกระดับ “ลอดใต้สะพานสีมาธานี”แทน ส่วนข้อดีของการไม่ทุบสะพาน และทำทางรถไฟยกระดับลอดใต้สะพานสีมาธานีนั้น จะทำให้ทางรถไฟไม่แบ่งแยกชุมชน การสัญจรของประชาชนไปได้เหมือนเดิมโดยสะดวก ไม่มีผลกระทบต่อการจราจรของทางหลวงจากการรื้อสะพาน…ซึ่งในวันที่ 11 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ “นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ” รมช.คมนาคม จะเป็นประธานประชุมพิจารณาแนวทางการก่อสร้าง ส่วนผลจะเป็นเช่นไรนั้น ต้องติดตามกันต่อไป

@ จ.อุบลราชธานี เปิดถนน “อุบลเมืองเก่า ในอดีตกว่า 80 ปี ที่เคยรุ่งโรจน์รุ่งเรือง”…โดย “นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ” ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งนี้ในอดีตนั้น กว่า 80 ปี ที่เคยรุ่งโรจน์รุ่งเรือง เพื่อเป็นการเปิดรับการท่องเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจให้กลับคืนมา คืนความศิวิไลซ์ ให้กับอุบลเมืองเก่า บนถนนยุทธภัณฑ์ จากหน้าวัดหลวง ถึงสี่แยกเทศบาลเก่า มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ขนมโบราณ ร้านขายของที่ระลึก กว่า 180 ร้าน ร่วม เปิดการค้าการขาย กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว…มี ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด นางสาวพิศยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลฯ นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลฯ เขต 1 นางธนภร พูลเพิ่ม ผอ.ททท.สนง.อุบลฯ และภาคเอกชน ร่วมสนับสนุนอย่างเต็มที่

@ ส่วน จ.บุรีรัมย์…เปิดสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรผสมผสาน ขึ้นที่วัดห้วยอุดม ต.จันดุม อ.พลับพลาชัย และที่หมู่บ้านห้วยอุดม หมู่ที่ 9 ต.จันดุม อ.พลับพลาชัย ในนาม ‘กลุ่มไม้ผลบ้านห้วยอุดม’ ซึ่งทางวัดและชาวบ้าน ได้ร่วมจัดทำขึ้น ซึ่งในขณะนี้มีผลไม้ที่ทางวัดกับชาวบ้าน ร่วมกันปลูกไว้ในป่าช้า บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ กำลังให้ผลผลิตออกสู่ท้องตลาด มีทั้งเงาะโรงเรียน มะไฟ ส้มโอ และทุเรียน ที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวในช่วงปลายเดือนมิถุยายน นี้

@ อำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา จัดงาน“วันอนุรักษ์เขาใหญ่” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ในวันที่ 8 มิถุนายน 2567 ณ บริเวณหน้าด่านประตูทางขึ้นอุทยานฯ เขาใหญ่ ประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี…โดย “พระอธิการกัมปนาท สุเขธิโต” เจ้าอาวาสวัดหมูสี ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ประธานกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าและธรรมชาติ ตลอดจนกลุ่มเครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทุกองค์กร สมาคมท่องเที่ยวเขาใหญ่, สมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ฯลฯ วัตถุประสงค์ เนื่องจากปัจจุบันสภาวะโลกเปลี่ยนแปลงไป เช่น ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูการ เกิดสภาวะโลกร้อน อากาศเปลี่ยนแปลง สาเหตุเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ที่ไปทำลายทรัพยากรทางธรรมชาติ ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การติดตามสถานการณ์ข้อพิพาท ส.ป.ก.4-01 กับพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ การเสวนาจากนักวิชาการผู้ชำนาญการฯ เกี่ยวกับสัตว์ออกนอกเขตฯ การล่าสัตว์ เป็นต้น

@ ฉลองเดือนแห่ง Pride in Love เติมเต็มด้วยความรักและความสุข แล้วเตรียมชุดมาเดินพาเหรดแห่งรักด้วยกัน Pride Carnival รันเวย์ที่ยาวที่สุดในภาคอีสาน วันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ที่เดอะมอลล์โคราช The Mall Korat Pride in Love 2024 “Proud Together” พบขบวน Pride Parade ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน พบกับ “ฟลุ๊คกะล่อน โลกของคนมีหนวด” นำขบวน PRIDE CARNIVAL ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน RUN WAY ยาวกว่า 2024 เมตร และการประกวดการแต่งกาย BEST OF PRIDE COSTUME ในตีม PROUD TOGETHER “ภูมิใจ ในตัวตน” ชิงเงินรางวัลรวม 20,000 บาท

ภาพเป็นข่าว

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนจิตอาสา ร่วมกิจกรรมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 ณ พื้นที่สาธารณะประโยชน์หนองบ่อใหญ่ บ้านหนองบ่อ ตำบลหนองหิน อำเภอเมืองยโสธร

จ.สุรินทร์…นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ที่บริเวณแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ สระขวาใต้ หมู่ที่ 1 ต.สังขะ อ.สังขะ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ประจำปี 2567 ซึ่งกรมประมง โดยสำนักงาประมง จ.สุรินทร์ หน่วยงานในสังกัดกรมประมง และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศล ตลอดจนเป็นการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ

จ.ชัยภูมิ…นายสมเกียรติ แถวไธสง ผอ.สกสค.จังหวัด ร่วมกับ รพ.ศุภมิตร จัดโครงการ “โลกสวย ตาใส ไร้ท่อกระจก”ได้ตรวจคัดกรองโรคต้อกระจกให้กับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นการคัดกรองโรคต้อกระจกเบื้องต้น ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายหากพบโรคดังกล่าวทาง รพ.ศุภมิตร จะดำเนินการส่งต่อไปยังศูนย์รักษา(โคราช) โดยมี คุณอัญชลี วารายานนท์ (พยาบาลวิชาชีพ) นำทีมบริการ

จ.อำนาจเจริญ…ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกิจกรรมเปิดจำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ งานเฉลิมพระเกียรติฯเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยบริษัทและพนักงานห้างบิ๊กชีสาขาอำนาจเจริญเปิดจำหน่ายราคาเหรียญละ 300 บาท รายได้ไม่หักค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

จ.อุบลราชธานี…นางสุวนิจ สุริยพันตรี ผอ.วิทยาลัยการอาชีพวารินชำราบ ลงนาม MOU กับ นายประสิทธิ์ เทพกิฬา ผช.กรรมการผู้จัดการบรืษัทตรีเพชรอีซูซุบริการ เป็นการร่วมมือในการเรียนการสอน ระหว่างผู้ประกอบการ กับสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพกำลังคน ให้มีความรู้ ทักษะวิชาชีพ ทางด้านช่างเครื่องยนต์

จ.สุรินทร์…นายพิศาลเค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ นายแพทย์เมธี มวลไธสง ผอ.โรงพยาบาลศีขรภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการพี่น้องประชาชน ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุจำนวน 42 รูป เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน