มีผู้ใหญ่บอกว่าให้จับตา! อาจมีการ “ล้มกระดาน” เลือกสว.ชุดใหม่ 200 คน ซึ่งจะเข้ามาแทนที่สว.ลากตั้ง 250 คน อันเป็นผลผลิตของการรัฐประหารปี 57

เนื่องจากเป็นกติกาการเลือก สว.แบบพิสดาร! ให้ผู้สมัครเลือกกันเอง-เลือกไขว้ระหว่างกลุ่มอาชีพ ซึ่งตอนนี้กำลังมีเรื่องโผล่ขึ้นมาเรื่อยๆ นับจากกรณี 7 อำเภอ (5 จังหวัด) มีผู้สมัครแค่กลุ่มอาชีพเดียว ไม่สามารถเลือกไขว้ระหว่างกลุ่มได้ตามที่กฎหมายกำหนด จึงไม่สามารถไปต่อในการเลือกระดับจังหวัด ดังนั้นผู้สมัคร สว.7 อำเภอ จึงแพ้ฟาวล์ทันที!

แถมยังมี 1 เขตใน กทม. “กลุ่มทุนพลังงาน” ส่งคนของตัวเองลงสมัครถึง 9 คน แบบไม่อายฟ้าดิน! ตามมาด้วยมีคนไปร้องกกต.ให้ตรวจสอบ “คุณสมบัติ” ของผู้สมัคร สว.ในกลุ่มอาชีพที่ 9-10 ทั่วประเทศ ว่ามีคุณสมบัติถูกต้องหรือไม่?

นอกจากนี้ สว.ลากตั้งจากการรัฐประหาร ยังขู่ด้วยว่าการเลือก สว.เที่ยวนี้ อาจมีคนติดคุกกันทั่วหน้า ถ้าไม่ตรวจสอบทุกขั้นตอนให้ดี แถมยังแนะนำให้ชะลอประกาศผลออกไปอีก 1-2 เดือน เพราะถ้าการเลือก สว.ชุดใหม่ มีการลากยาวนานออกไป หรือถูกล้มกระดาน สว.ลากตั้งจะรักษาการ เพื่อโชว์อิทธิฤทธิ์ต่อไปเรื่อย ๆ


โดยมีตัวอย่างให้เห็นอยู่ เมื่อสว.ลากตั้งอยู่ครบวาระ 5 ปี ไม่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีกต่อไป แต่เขายังมีฤทธิ์เดชยื่นเรื่องฟันนายกฯ ให้พ้นจากตำแหน่ง เกี่ยวกับเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ในการแต่งตั้งบุคคลเป็นรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ตามระบอบประชาธิปไตย ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และมาจากการโหวตของสมาชิกรัฐสภา ขนาดรัฐธรรมนูญปี 60 แท้ ๆ ซึ่งเป็นมรดกตกทอดมาจากการรัฐประหาร ยังไม่ให้อำนาจ สว. อภิปรายไม่ไว้วางใจขับไล่นายกฯ เลย! แต่รัฐธรรมนูญให้อำนาจเฉพาะ สส. ที่เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยเท่านั้น สามารถขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อขับไล่นายกฯได้

ดังนั้นจึงควรให้ สส. ที่เป็นตัวแทนของประชาชน เป็นฝ่ายขับไล่นายกฯ ไม่ดีกว่าหรือ? จะได้ไม่มีข้อครหาข้อสงสัยว่าสว.ลากตั้งที่อยู่ระหว่างรักษาการ ไปรับงานจากใครมาหรือไม่? เพื่อรวมหัวกัน “ปล้นอำนาจ” จากประชาชนอีกแล้ว!

ทั้ง ๆ ที่เพิ่งผ่านการเลือกตั้งมาได้แค่ปีเดียว กกต.ต้องเสียเงินจัดการเลือกตั้งไปหลายพันล้านบาท กว่าจะตั้งนายกฯ กว่าจะตั้งรัฐบาลเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ ล่วงเลยมาถึงเดือนก.ย. 66 ในภาพรวมคือนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ไปกว่า 7 เดือนโดยไม่มีงบประมาณมาลงทุนในด้านต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดก่อน

ใครเป็น “มนุษย์เงินเดือน” ถ้าเงินเดือนไม่ออกแค่เดือนเดียวเท่านั้นแหละ! รับรองว่า “หน้าเขียว” แล้ว! แต่รัฐบาลชุดนี้ประคับประคองเศรษฐกิจประเทศมาได้กว่า 7 เดือน เนื่องจากงบปี 67 เพิ่งใช้ได้เมื่อ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา

แต่นายเศรษฐากำลังถูกรัฐประหาร โดย “กฎหมาย” จากเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นอะไรที่โลกสวยโลกกว้างมากเลย! กรณีตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

จะคุณธรรม จริยธรรมอะไรกันอีก? เพราะกรณีนายพิชิต ถ้าพูดเป็นภาษากฎหมายง่าย ๆ การถูกจำคุกด้วยคำสั่งศาลนั้น โทษจำคุก “หมดอายุความ” ไปแล้ว! คือพ้นโทษจำคุกมาเกิน 10 ปี จึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติการเป็น สส.-รัฐมนตรี, คำสั่งศาลเป็นกระบวนการพิจารณาทางแพ่ง ไม่ใช่อาญา, ตำรวจ-อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีให้สินบนเจ้าหน้าที่-ศาล และนายพิชิตไม่เคยถูกศาลพิพากษาในคดีอาญา

พ้นโทษเกิน 10 ปี รัฐธรรมนูญให้โอกาสเป็น สส.-รัฐมนตรีได้! แต่เหมือนไปลากเขามาเป็นเบี้ยในกระดานเพื่อเล่นงานเรื่องคุณธรรม จริยธรรม เป้าหมายคือจะล้มนายกฯ ล้มการเลือก สว.ชุดใหม่หรืออย่างไร เห็นหัวอหัวใจประชาชนกันบ้างไหม?

………………………………………..
พยัคฆ์น้อย

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…