เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 54 ปี มีโรคประจำตัวคือเป็นเบาหวานเรื้อรังมาหลายปีแล้ว พร้อมกับมีความดันสูงด้วย จากการตรวจร่างกายที่ผ่าน ๆ มา น้ำตาลอยู่ในระดับเฉลี่ย 130 หน่วย ส่วนความดันก็ขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน แก้ไขด้วยการกินยาลดความดัน แต่ปัญหาสำคัญคือ มีปัญหากับการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง แข็งตัวไม่เต็มที่ อ่อน ๆ แข็ง ๆ มาได้ปีกว่าแล้ว ทำให้ใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง ทำให้หงุดหงิดอยู่เรื่อย ๆ จึงต้องการคำแนะนำในการฟื้นฟูเพื่อให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศดีขึ้นมาบ้างและพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำจากคุณหมอโอ ทุกอย่างครับ

ด้วยความเคารพ

ไกรวัลย์ 54

ตอบ  ไกรวัลย์ 54

โดยปกติแล้วผู้ชายที่มีอายุ 54 ปีขึ้นไป จะมีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงตามวัยตามธรรมชาติ ซึ่งการลดลงของฮอร์โมนเพศชาย จะส่งผลให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายอ่อนนุ่ม ทำให้ความแข็งแรงร่วงโรยไปได้การนอนหลับไม่ปกติ ตื่นกลางดึกอารมณ์เครียดซ้ำเติมเพลียบ่อย ๆ ในวัยหนุ่มจะมีฮอร์โมนเพศชายมาก มีความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า กล้ามเนื้อแข็งแรง ดังนั้นจะเห็นว่าเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อจะเริ่มลดลง แต่ถ้าออกกำลังกายเป็นประจำก็จะฟื้นความแข็งแรงเหมือนเด็กหนุ่มได้เช่นกันระดับหนึ่ง โรคความดันโลหิตสูง ต้องกินยาสม่ำเสมอ คนไข้มักจะเข้าใจผิดมีความดันโลหิตสูงแล้วทานยาความดันก็จะปกติ แล้วไม่จำเป็นต้องทานยาต่อเนื่อง ส่วนมากจะหยุดทาน จึงทำให้เส้นเลือดแตกหรืออุดตันในสมองเกิดเป็นอัมพาตได้โรคเบาหวานก็เช่นกันจะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง

คนที่ตรวจรักษาเบาหวานแบบงดอาหารหลังเที่ยงคืน ส่วนมากจะระวังเวลานัดตรวจก็จะลดอาหารหวานหลังเที่ยงคืน ลดทุกอย่างอยู่ 1-2 วันก่อนไปพบแพทย์ พอเจาะเลือดตรวจออกมาผลเลือดก็ดีมาก แพทย์ก็พอใจในค่าน้ำตาลไม่สูง นี่คือการลดน้ำตาลเพื่อหลอกหมอและหลอกตัวเองอันตราย แต่ถ้าตรวจเลือดแบบพิเศษคือหาค่า HbA1c จะฟ้องได้เลยว่าคุณแอบทานน้ำตาลมากกว่าที่แพทย์ควบคุมอยู่หรือไม่ น้ำตาลที่มากจะไปทำลายเส้นเลือดฝอยและเส้นประสาทจนเกิดอวัยวะเพศอ่อนตัว ทางแก้คือลดอาหารอย่างที่แพทย์เบาหวานแนะนำและออกกำลังกายบ่อย ๆ โดยวิธีใดก็ได้ควบคู่กันไปสม่ำเสมอขอให้ได้เหงื่อควบคุมอาหารเนื้อ หมู ไก่ ให้น้อยลงมากที่สุดที่จะทำได้หรือ
ค่อย ๆ เลิกกินไปเลยจะช่วยได้มากที่สุด หันมาทานปลา ผักและผลไม้ มะละกอ ส้มโอ แอปเปิ้ล ส้ม ฯลฯ จะได้ผล ดีที่สุดลดอาหารโรคเบาหวานและความดันให้ดี

เมื่อรักษาน้ำตาลให้ปกติจะช่วยให้เส้นเลือดที่ตีบตันเริ่มขยายตัว ได้การฟื้นซ่อมแซมหลอดเลือดจึงเป็นสิ่งสำคัญมากร่วมกับการฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรง ควบคู่กับซ่อมแซมหลอดเลือดด้วยยาฟื้นฟู จะช่วยทำให้สมรรถภาพฟื้นตัวได้ง่ายและเร็ว ภาคทฤษฎีจะง่ายแต่พอขาดภาคปฏิบัติต้องอาศัยกำลังใจอาศัยความอดทนเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารและเพิ่มการออกกำลังเฉพาะกล้ามเนื้อเพศจะช่วยให้แข็งตัวนาน 30 นาทีแล้วพลังเพศก็จะกลับคืนมาได้ การฟื้นฟูจะได้ผลเกิน 90% คือฟื้นความแข็งตัวได้เท่าวัย 30 ปี ฟื้นอารมณ์เพศที่หงอยเหงา เบื่อ ให้สดชื่นมีกำลังใจทุกด้านให้ตั้งใจรักษาตัวให้ดีจะไม่ผิดหวัง.