ใครว่า “กลิ่นปาก” นั้นเป็นเรื่องตลก เป็นปัญหาที่เล็กน้อย หมอพูดได้เลยว่าเป็นเรื่องไม่จริง เนื่องจากว่ากลิ่นปากถือเป็นหนึ่งในบุคลิกที่สำคัญของผู้หญิงอย่างเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเวลาเราไปพบปะผู้ใหญ่ มีนัดสำคัญ หรือออกเดท หากมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกจากปากเรา หรือผู้ที่เราพบปะมีท่าทีต่อกลิ่นปากของเรา เราคงจะเสียความมั่นใจไม่น้อย และต้องคอยเป็นกังวลกับกลิ่นปาก

จากปัญหากลิ่นปาก หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าตัวเองมีกลิ่นอยู่ “แล้วเราจะทราบได้อย่างไร?” วิธีง่ายที่สุดนั่นคือ เอามือปิดบริเวณปากและจมูก และเป่าลมออกจากปากแล้วดม หรืออีกวิธีหนึ่งคือลองถามคนสนิทที่อยู่ใกล้ตัวว่าปากเรานั้นมีกลิ่นอยู่หรือไม่

นอกจากวิธีทำให้รู้ว่าปากเหม็นอยู่หรือไม่ ควรต้องทราบ สาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากเสียก่อน โดยหลักๆ แล้วนั้น มีอยู่ 3 ส่วนหลัก คือ
1.เกิดขึ้นภายในช่องปาก เช่น มีแผลในช่องปาก ฟันผุ เป็นโรคเหงือกอักเสบ ซึ่งจะมีกลิ่นเฉพาะตัวส่งผลทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบริเวณช่องปากที่เกิดขึ้น นอกจากนั้น น้ำลาย และลิ้น เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดกลิ่นที่เราพบได้บ่อย โดยสามารถสังเกตได้จากช่วงเวลาตื่นนอนตอนเช้าจะพบว่าช่องปากจะมีกลิ่นจากน้ำลายบูด ซึ่งเกิดจากการสะสมของแบคทีเรียบริเวณช่องปาก ส่งผลทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ซึ่งเมื่อบ้วนปากและแปลงฟันก็จะหายไป และในส่วนของลิ้นอาจจะพบได้บ่อยในผู้ที่เป็นภูมิแพ้ เนื่องจากมีน้ำเมือกที่ไหลจากจมูกลงคอ ทำให้แบคทีเรียบริเวณช่องปากเกิดการย่อยน้ำเมือกจึงส่งผลก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นได้

2.เกิดขึ้นภายนอกช่องปาก ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมของเราเอง หลักๆ แล้วคือกลิ่นที่มาจากการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม หัวหอม สะตอ ปลาร้า เป็นต้น ถึงแม้ว่าอาหารเหล่านี้จะมีกลิ่นแรง แต่เมื่อร่างการมีการย่อย และขับถ่ายออกไป กลิ่นก็จะหายไปเอง นอกจากอาหารแล้ว อีกหนึ่งพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดคือ กลิ่นบุหรี่ ซึ่งเป็นกลิ่นที่ติดอยู่บริเวณช่องปากนาน เนื่องจากเวลาสูบบุหรี่ กลิ่นของบุหรี่จะไปติดบริเวณช่องปาก ซึ่งจะไปผสมกับกลิ่นอื่นๆ ที่ทำให้ช่องปากมีกลิ่นเฉพาะตัว ที่มีกลิ่นเหม็นและติดเป็นระยะเวลานาน

3.โรคที่ก่อให้เกิดกลิ่นปาก โดยสามารถพบได้บ่อย คือโรคในระบบทางเดินหายใจทั้งส่วนบน และส่วนล่าง ในส่วนของโรคในระบบทางเดินหายใจส่วนบน ที่พบได้บ่อยคือ ไซนัสอักเสบ โรคทอนซิลอักเสบ ซึ่งทำให้ทอนซิลโต จึงทำให้เศษอาหารตกค้างในทอนซิลแล้วหมักหมมให้เกิดกลิ่นเกิดขึ้น ในส่วนของโรคในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น โรคปอดอักเสบ วัณโรค โรคที่เกี่ยวของกับระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น ซึ่งสาเหตุหลักๆ นั้น เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อขึ้น จนให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์

จากปัญหากลิ่นปาก หลายคนคิดว่าการแก้ปัญหาด้วยวิธีการใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีกลิ่นแรงๆ เคี้ยวหมากฝรั่งบ่อยๆ สามารถที่จะแก้ปัญหากลิ่นปากได้ แต่ต้องบอกว่าเป็นการแก้ปัญหาเพียงชั่วขณะเท่านั้นค่ะ เนื่องจากในแต่ละคนมีสาเหตุของกลิ่นปากที่แตกต่างกัน ควรหาต้นเหตุของการเกิดกลิ่น และดูแล รักษาให้ถูกวิธี เพื่อไม่ให้กลิ่นปากมารบกวนการใช้ชีวิต หรือลดความมั่นใจของเรากันนะคะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช
อ่าน Ladies Bible ทั้งหมดได้ที่นี่..คลิก……