สำหรับวันจันทร์ที่ 27 พ.ค.2567 …. วันนี้ขอเริ่มต้นเรื่องการท่องเที่ยวกันสักหน่อย เพราะเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังกระจายอยู่แทบทุกจังหวัด ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเยือน สร้างเม็ดเงินและกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งของจังหวัด ของชุมชน และของประเทศปีละมากมายมหาศาล

แต่หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ว่า “กาญจนบุรี” คือจังหวัดที่อยู่ในอันดับ  3 จากลิสต์ 5 จังหวัดที่มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนมากที่สุดทั้งหมดของเดือนมีนาคม 2567 (ข้อมูลจาก กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา Economics Tourism and Sports Division)
อันดับ 1 กรุงเทพฯ มีผู้เยี่ยมเยือน 4,459,579 คน มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 49.60%
อันดับ 2 ชลบุรี 1,892,712 คน มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 49.88%
อันดับ 3 กาญจนบุรี 1,185,695 คน (เพิ่มขึ้น 1.33% จากเดือนเดียวกันของปี 2566) มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 3.04%
อันดับ 4 ภูเก็ต 1,171,189 คน มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 78.75%
อันดับ 5 ประจวบคีรีขันธ์ 979,818 คน มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 6.08%

ขณะที่อันดับรายได้จากการท่องเที่ยวของเดือนมีนาคม 2567 นั้น “กาญจนบุรี” อยู่อันดับที่ 11 คือ 2,866.53 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.77% จากเดือนเดียวกันของปี 2566 ซึ่งปีนั้นอยู่ในอันดับที่ 12  ….จะเห็นได้ว่ากาญจนบุรีมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนมากกว่าจังหวัดอื่นๆ แต่ที่น่าสังเกตคือเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  3.04% ที่เหลือเป็นคนไทยมาเที่ยวมากที่สุด เมื่อเห็นตัวเลขเช่นนี้ทำให้มองเห็นโอกาสและศักยภาพที่จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้มากขึ้นอีก โดยเฉพาะในสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ใช้จ่ายมากกว่าคนไทยซึ่งจะเพิ่มเม็ดเงินและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดและชุมชน

แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่สะท้อนจากตัวเลขเหล่านี้คือ “กาญจนบุรี” กำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง ซึ่งต้องชื่นชมทุกฝ่าย ทั้งในส่วนกลาง ในส่วนจังหวัด และท้องถิ่น แต่ที่จะหลงลืมไปไม่ได้เลยนั่นคือความสามารถและวิสัยทัศน์ของ นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี กับนโยบายผลักดันการท่องเที่ยวของกาญจนบุรี ซึ่งมีการร่วมมือกับผู้นำท้องถิ่นในหลายๆ ส่วน ….ทั้งหมดนี้สรุปด้วยวลีสั้นๆ แต่ทรงพลังว่า “มาถูกทางแล้ว”

———————-

***วิ่งการกุศล… กลับมาอีกครั้งกับการวิ่งครั้งประวัติศาสตร์ #DRunForLife2024 มรดกโลกซีรีส์รัน “World Heritage Series Run 2024” กับสนามที่ 2 #อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่สุดของเส้นทางวิ่งบนสันเขื่อน ชมวิวอ่างเก็บน้ำ วิ่งหลักร้อยแต่วิวหลักล้าน! ในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2567  สามารถติดตามรายละเอียด และสมัครได้ที่ https://race.thai.run/drun24_2  หรือที่ เปิดรับสมัครแล้ว! D Run For Life 2024 สนาม 2 มรดกโลกแก่งกระจาน

กิจกรรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือ จาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , สมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี , มงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ และ มีชัย ปฏิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน สำนักงานชลประทานที่ 14 กรมชลประทาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกท่าน …ต้องขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

***ยังไม่ชัดเจน…. ต้องบอกว่ายังคลุมเครือ สำหรับ บุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ว่าจะลาออกหรือจะอยู่จนครบวาระ ที่แน่ๆ คงไม่สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ต่อไป และยืนยันจะลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุพรรณบุรี อีกสมัย โดยทุกวันนี้ยังเดินหน้าทำงานต่อไป และเดินสายเยี่ยมเยียนประชาชนตามปกติเพียงแต่ถี่ขึ้น  …ยังมีเวลาอีกหลายเดือนให้ต้องจับตาสำหรับการเมืองท้องถิ่นในสุพรรณฯ ที่น่าจะดุเดือดลุ้นกันสนุก  ***สายแข็งดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคม ฯ คู่แข่งสายแข็งกับการชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุพรรณบุรี ที่พรรคชาติไทยพัฒนา ให้การสนับสนุน ซึ่ง ท็อป-วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการบนเวทีไปเรียบร้อย โดย ดร.อุดม ประกาศชัดว่า “ผมไม่ไช่แค่เป็นชาติไทยพัฒนา แต่ผมคือทีมศิลปอาชา ผมคือท็อปทีม ที่มาทำงานเพื่อรักษาเกียรติภูมิและความภาคภูมิใจ ของพี่น้องชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้คำว่า สัจจะและกตัญญู ครับ” ..ต้องบอกว่าแม้ฐานเสียงการเมืองเดิมยังไม่มี แต่ชื่อนี้การันตีไม่ธรรมดา ใครก็ประมาท ดร.อุดม ไม่ได้แน่นอน เพราะที่ผ่านมา ทำงานดูแลประชาชนมาอย่างต่อเนื่องไม่เคยขาด

***ใครก็รัก… ทุกงานสำเร็จลุล่วง เพราะความเข้าใจในงานและหัวอกของน้องๆ ผู้ร่วมงาน เธียรินทร์ ปัทมนิรันดร์กุล ปลัด อบจ.สุพรรณบุรี จับงานอะไรก็สำเร็จราบรื่น เป็นที่ไว้วางใจของ นายกบุญชู จันทร์สุวรรณ เพราะซื่อสัตย์ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่เอาเปรียบผู้น้อย วางตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ทุกฝ่ายทำงานด้วยก็มีความสุข ไม่เคยพูดจายะโสโอหังให้ใครต่อใครต้องแอบเอือมระอาทั้งต่อหน้าและลับหลัง …คนแบบนี้ใครก็รัก ***พร้อมร่วมงาน… ไม่แปลกใจเลยที่ ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ จะครองใจประชาชน เป็น สส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา มาหลายสมัย กับการเมืองท้องถิ่น สส.ณัฐวุฒิ ยืนยันว่า “ใครจะมาเป็นผู้นำ ก็สนับสนุน ร่วมงานได้กับทุกคนที่จะมาช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองและทำงานเพื่อประชาชน ”

***อบจ.แฟร์นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี จัดงานมหกรรม OTOP SMEs มรดกภูมิปัญญา สินค้าชุมชน กาญจนบุรี (อบจ.แฟร์) ระหว่าง 25-28 พ.ค.67 เพื่อส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพให้แก่กลุ่มผู้ผลิตสินค้า การผลิต การตลาด สร้างงาน สร้างรายได้ และแหล่งกระจายสินค้า บริการของชุมชนที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อมสอดรับการพัฒนา อย่างยั่งยืน ที่ลานข้าง อบจ.กาญจนบุรี แค่วันแรกได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ***ลงพื้นที่สมประสงค์ เรืองศรี นายก ทต.สวนหลวง จ.สมุทรสาคร นำทีมงานลงพื้นที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งด่วน เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมเพราะฝนตกลงมาอย่างหนัก …ชาวบ้านฝากขอบคุณมา ***ห่วงใยประชาชนบุญชู นิลถนอม นายก ทน.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน  จ.สมุทรสาคร ช่วงฤดูฝนต้องเตรียมต่อสู้กับสภาวะน้ำท่วมในพื้นที่เป็นประจำ เพราะทุกลมหายใจห่วงใยประชาชน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลช่วยเหลือตลอด และเตรียมพร้อมเสมอ เพื่อให้ประชาชนอุ่นใจและเดือดร้อนน้อยที่สุด

***ไม่ทิ้งกันปวันรัตน์ เอกอัครอัญธรณ์ อดีตผู้สมัคร สส.ราชบุรี เขต 5 พรรคเพื่อไทย ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข ลงพื้นที่ทำงานเพื่อเป็นประโยชน์โดยรวม นำปัญหาต่างๆ เข้าสู่พรรคเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านอย่างจริงจัง ***เพื่อชาวบ้านธรรมรัตน์ วงษ์พิทักษ์โรจน์ (กำนันหยิน) นายก ทต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี คนรุ่นใหม่ไฟแรง 3 ปีที่ผ่านมาพื้นที่ตำบลกรับใหญ่  ได้รับการพัฒนาหลายด้าน โดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภค ทำให้ชาวบ้านสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ผิดหวังที่เลือกเข้ามาทำงานรับใช้ประชาชน

คำคม : อย่าไปเสียเวลาให้กับสิ่งที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวเราเลย
ภาพข่าวสังคมออนไลน์

น้อมถวาย… ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.พัฒนาสังคมฯ น้อมถวายมุฑิตาสักการะ พระเทพวชิรปาโมกข์ (ท่านเจ้าคุณอาชว์) เจ้าคณะภาค 14-15 (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดตรีทศเทพ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ณ วัดพระธาตุโพธิ์ทอง ต.จรเข้สามพัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

สานสัมพันธ์… สมจิต บุญคงเสน ผอ.โรงเรียน​กีฬา​จังหวัด​สุพรรณบุรี​ นำผู้บริหาร ครู และบุคลากร เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาฟุตบอลสานสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ณ สนามฟุตบอลจังหวัดสุพรรณบุรี

วันสถาปนา… วิษณุ ไล่ชะพิษ ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ โดยมี ยุทธพร วงศ์วิชิต ผอ.โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี นำคณะ เข้าร่วมงาน ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตชลบุรี

ทุนการศึกษา… พระศรีธีรวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพระประโทณเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน จำนวน 47 ทุน รวมเป็น 90,000 บาท และข้าวสารให้กับผู้มีรายได้น้อย จำนวน 100 ถุง เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุวัฒนมงคล 65 ปี

ชวนเที่ยวงาน… ภคพัส ส่งวัฒนายุทธ รอง ผวจ.เพชรบุรี เชิญเที่ยวงาน”เปิดโลกทะเลโคลน” ครั้งที่ 12 ตอน “ถีบกระดานลุยโคลน” จ.เพชรบุรี ร่วมกับ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.เพชรบุรี อ.บ้านแหลม ระหว่างวันที่ 24 -26พ.ค. 67 บริเวณลานกิจกรรมตรงข้ามสำนักงาน ทต.บ้านแหลม

ต้านยาเสพติด… นายกองโทสมศักดิ์ แย้มพันธุ์นุ้ย นายอำเภอเมืองเพชรบุรี เปิดโครงการสานสัมพันธ์น้อง-พี่ เสริมพลังต้านยาเสพติด รุ่นที่ 1 และกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำชาติ โดยมี ร.ต.ต.กนกศักดิ์ มุทธากาญจน์ นายก อบต.ต้นมะม่วง ร่วมโครงการ ที่วัดถ้ำแก้ว

มอบรางวัล… ดร.ชัยนนท์ นิลพัฒน์ ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 3 ประชุมผู้บริหารฯ เน้นย้ำนโยบายเร่งด่วนเพื่อเตรียมการสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ให้ถือปฏิบัติเคร่งครัด  พร้อมมอบรางวัลดีเด่น นวัตกรรม ACCTIVE LEARNING ระดับประถมศึกษา ประจำปี 2566 ให้กับ นริศ ไชยแก้ว ผอ.โรงเรียนอนุบาลสังขละบุรี ที่ห้องประชุมโรงเรียนวัดวังสิงห์

สุขสันต์วันเกิด…. นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายก อบจ.กาญจนบุรี ร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิด ชูชาติ เสือส่าน นายก อบต.ลาดหญ้า โดยมี พินิจนันท์ ปังประเสริฐโชค นายก อบต.กลอนโด และ ธงชัย อินทร์ประเสริฐ นายก อบต หนองกุ่ม ร่วมอวยพรวันเกิด ที่บ้านพัก ต.ลาดหญ้า

มอบวีลแชร์… ร.ท.ทศพล ไชยโกมินทร์ ผวจ.กาญจนบุรี ในฐานะนายกสมาคมธรรมศาสตร์กาญจนบุรี มอบรถเข็น วีลแชร์ ตามโครงการสมาคมธรรมศาสตร์ กาญจนบุรี ร่วมใจเพื่อสังคมมอบรถเข็น วีลแชร์ ให้แก่ผู้พิการ ผู้ยากไร้ ในพื้นที่ จำนวน 15 ราย ที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี

ปลูกต้นไม้… ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี เปิดกิจกรรมวันต้นไม้ของชาติ ที่สวนย่อมบริเวณหน้าสนามกีฬากลางจังหวัดราชบุรี โดยมี สุริย์ริสสา พึ่งไทย รองปลัดเทศบาลเมืองฯ และประชาชน ร่วมกิจกรรม

เด็กต้องได้เรียน… วริษฐา สงวนเสริมศรี รอง ผวจ.ราชบุรี เปิดโครงการ All for Education Ratchaburi Zero Dropout รวมพลังชาวราชบุรี ไม่ทิ้งเด็กคนไหนไว้ข้างหลัง เพื่อให้ “เด็กทุกคนต้องได้เรียน” ชวนทุกคนมาเปิดพรมแดนการเรียนรู้อย่างไร้ขอบเขต ที่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา 

สร้างความมั่นใจ… เจนวิท ผลิศักดิ์ สสอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำเจ้าหน้าที่ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง 300 คน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจเมื่อมาเที่ยวที่หัวหิน

ถวายโลงเย็น… จักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมชาวบ้านร่วมกันทำบุญถวายโลงเย็นให้กับ พระอธิการพิจิตร จันทสาโร เจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่อรุณบุญราษฎร์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สู่ร่มกาสาวพัสตร์… ร.ต.อ.โดม –นุศรา สระทองใจ จัดพิธีอุปสมบท ว่าที่ ร.ต.อ.ชนะภัย สระทองใจ (บุตรชาย) ณ พัทธสีมาวัดใหญ่จอมปราสาท อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โดยมีญาติสนิท มิตรสหาย ร่วมงานบุญจำนวนมาก

รับพระราชทาน… ทน.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จัดให้มีพิธีรับพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โดยมี บุญชู นิลถนอม นายก ทน.อ้อมน้อย เป็นประธาน

สร้างความรู้… ผล ดำธรรม ผวจ.สมุทรสาคร เปิดโครงการอบรมกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ การดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยมี พงษ์พัชน์ สายช่างทอง ผอ.กกต.สมุทรสาคร คณะกรรมการการเลือกตั้งฯ ผู้ตรวจการเลือกตั้งฯ และ สื่อมวลชน เข้าร่วม

ประมูลเลขสวย… อังอุบล คีตกวีวงษ์ หัวหน้าฝ่ายทะเบียนยานยนต์ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครปฐม นำคณะ ออกเชิญชวนบรรดานักธุรกิจ ประมูลเลขทะเบียนสวย หมวดอักษร กษ. จ.นครปฐม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 มิ.ย.67 ที่โรงแรมริเวอร์ อ.เมืองนครปฐม มีผู้ประกอบการให้ความสนใจจำนวนมาก

ขอบคุณ… พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ขอขอบคุณ พล.ต.ต.น้อย วรรณไพบูลย์ อดีต ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ , พล.ต.ต.พีรชาติ รื่นเริง อดีต ผบก. ภ.จว.เพชรบุรี , พล.ต.ธรนิศ นิลวิไล , พล.ต.ต.ทิวาบุญดำเนิน อดีต ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ , พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง อดีต ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ , พล.ต.ท.วรายุทธ สุขวัฒน์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี , และ พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ ทองงามตระกูล ผบก.กองอุทรณ์ (อธ.) (ตร.7 ทหารบก 1) มาร่วมเป็นเกียรติในงานฌาปนกิจ ชุมพล (ไฝ) สุขโสภา พ่อตา ที่วัดเมืองปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก