พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับ เสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2567

@ “เบิ่งอีสาน” ขอเชิญเที่ยวงาน “วันเนื้อไทย” Thai Beef Day มหกรรมส่งเสริมการบริโภคเนื้อไทย ที่ผลิตจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อไทย ระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายน 2567 ณ.ลานราชสีห์มา ก.ม.21 ถนนธนรัชต์ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา…โดยสมาคมธุรกิจการค้า “สมาพันธ์โคเนื้อไทย” ร่วมกับ “สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย” และเครือข่ายเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อไทย ภายใต้แนวคิด “กูคนไทย กูกินเนื้อไทย” โดยมีเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องสร้างความตระหนักรู้ และปลูกจิตสำนึกให้คนไทยได้เข้าใจเข้าถึง รู้จักผลิตภัณฑ์เนื้อ ที่ผลิตจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อไทย ที่เป็นนวัตกรรม และ soft power ของคนไทย ที่ควรภาคภูมิใจ ในผลผลิตโคเนื้อไทย ที่ไม่แพ้ประเทศใดในโลก

@ ส่วน จ.ชัยภูมิ เทศกาล “งานหม่ำชัยภูมิ” วันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย. ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ (ส่วนหน้า) ตำบลช่องสามหมอ อำเภอคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ชมการผลิต “หม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร” กิน “พาแลงหม่ำ” ไส้กรอก ผัดฉ่าหม่ำ แหนมหมู หมูแดดเดียว ชมการแสดง “หม่ำตำนานรัก”การประกวดธิดาหม่ำโลก และการออกร้านผลิตภัณฑ์อาหารหม่ำ ตลอดจนสินค้า OTOP มากมาย…ส่วนความเป็นมาของ “หม่ำ” ในอดีต ที่พรานป่า ไปล่าสัตว์บนภูเขียว –ภูคิ้ง ซึ่งต้องใช้เวลานาน 1-3 เดือน ในการเดินทางไป-กลับ พอล่าสัตว์ป่าได้ ก็คิดหาวิธีถนอมอาหาร โดยที่เนื้อสัตว์ไม่เน่าเสีย พรานจึงสับเนื้อ ผสมตับ คลุกข้าวเหนียวและเกลือที่พกติดตัวไป ยัดใส่ในกระเพาะของสัตว์ หรือลำไส้ของสัตว์ เพื่อหมักหรือถนอมให้เก็บไว้ได้นาน มีรสชาติอร่อย จึงเป็นที่มาของ “หม่ำ” ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็น soft power และเป็นอาหารพื้นบ้านที่นิยมรับประทาน สืบมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ–ปัจจุบัน

@ เที่ยว “นครวัต- นครธม” ผ่านจุดผ่านแดนช่องสะงำ จ.ศรีสะเกษ…โดยใช้ใบผ่านแดนชั่วคราว หรือ”บอร์เดอร์พาส” แทนพาสปอร์ต โดยเปิดให้คนไทย 7 จังหวัด ได้แก่ศรีสะเกษ, สุรินทร์, บุรีรัมย์, สระแก้ว, จันทบุรี, ตราด และอุบลราชธานี ให้ข้ามแดนเข้ามาหาซื้อสินค้า ค้าขายระหว่างกันไป-มา หรือนำไปจำหน่ายต่อที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก อย่าง “นครวัต-นครธม” ในจังหวัดเสียมราฐ เพียง 135 กิโลเมตรจากชายแดน ตรงจุดผ่านแดนช่องสะงำ ของไทย และจะอยู่ในเขตอำเภออัลลองเวง จังหวัดอุดรมีชัย ของกัมพูชา

ภาพเป็นข่าว

จ.อุบลราชธานี…นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ. และ ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด ร่วมงานและร่วมเดินแบบ ในงาน “อนุรักษ์ศิลป์ภูษา งามล้ำค่าผ้าอุบล ฉลองครบรอบ 45 ปี ของสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย อุบลราชธานี” ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์

จ.ยโสธร…นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดโครงการให้ความรู้จิตอาสาประชาชน เพื่อสนับสนุนภารกิจ ของศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน โดยศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัด ได้จัดวิทยากรจิตอาสา 904 ให้ความรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย จ.ยโสธร และประวัติศาสตร์ชาติไทย

จ.สุรินทร์…นายบุญเลี้ยง เรียมทอง นายอำเภอศรีณรงค์ เปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ของตำบลศรีสุข อ.ศรีณรงค์ โดยมี นายบุญ ร่วม อินทสุข นายก อบต. ศรีสุข กำนันผู้ใหญ่บ้านสมาชิก อบต.ร่วมงาน

จ.ชัยภูมิ…ดร.ชัยวัฒน์ ตั้งพงษ์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัด นำผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันวิสาขบูชา และวันต้นไม้ประจำปี โดยร่วมกันปลูกต้นแคนา และต้นคำมอกหลวง ณ บริเวณสวนหย่อมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ

จ.อำนาจเจริญ…นายศุภากร ประกอบวรการ ผอ.สนง.คุมประพฤติจังหวัด จัดกิจกรรมฝึกผู้ถูกคุมประพฤติ ให้มีอาชีพ โดยการประกวดฝีมือทำอาหารมาแข่งขันกัน แล้วมีรางวัลให้พร้อมสนับสนุน ให้เปิดร้านในชุมชนของตนเอง นับเป็นช่องทางหนึ่งให้คนกลุ่มนี้มีช่องทางในการประกอบอาชีพต่อไป

จ.นครราชสีมา…นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัด ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ ความเรียบร้อย จุดรับสมัคร สมาชิกวุฒิสภา (สว) ศาลาประชาคม อำเภอปากช่อง โดยมี นายคนัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง,ว่าที่ ร.อ.ณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโส พ.ต.อ.วีระพล ระเบียบโพธิ์ ผกก.สภ.ปากช่อง และคณะกรรมการ กกต.ให้การต้อนรับ

จ.อุบลราชธานี….นายประวิทย์ ก้อนทองดี ผอ.กกต.จังหวัด เตือนผู้ลงสมัคร สว. ในพื้นที่ ที่มีข่าวมาว่ามีการจัดตั้งของพรรคการเมือง ในการเลือก สว.ที่กำลังจะมีขึ้น แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจน จึงขอให้ประชาชนช่วยตรวจสอบ หากพบบุคคลมีพฤติกรรมในการทุจริตในการเลือก สว. แจ้งเบาะแสได้ที่ กกต.จังหวัดอุบลฯ โทร 045 – 355 366

จ.บุรีรัมย์…นายศักดิ์กรินทร์ คูณประโคน นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ร่วมพิธีรับพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง”ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานแผ่นธรรมนาวา “วัง” ให้แก่ วัด สถานศึกษา เรือนจำ สถานพินิจ และประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับมอบจำนวน 100,000 แผ่น

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน