สำหรับวันพุธที่ 15 พ.ค.2567 ….ฉากทัศน์การเมืองไทยช่วงปิดเทอมสภาฯ มีสีสันฟากรัฐบาลเศรษฐา 1 มาเป็นรัฐบาลเศรษฐา 1/1 ปรับ ครม.ใหม่ดูเก๋ไก๋ได้คู่สมรสใหม่ด้วยดีลใหม่รัฐบาลสมรส+สมรักษ์ กระชับอำนาจ ปิดสงครามขั้วสี แม้จะมีรายการน้อยใจของ “ปานปรีย์” รมว.ต่างประเทศ  และ “กฤษฎา” รมช.คลัง ที่ลาออก แต่รัฐนาวาเพื่อไทยก็เดินหน้าต่อ ตามแบบฉบับนักบริหารมืออาชีพ อย่าง นายกฯเศรษฐา ที่มียอดฝีมือด้านเศรษฐกิจ อย่าง “พิชัย-จุลพันธ์-เผ่าภูมิ” รายหลังเป็นอยู่ทีม “ภูมิธรรม” ผู้จัดการรัฐบาล กระชับอำนาจทั้งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง คนไว้ใจบ้านจันทร์ส่องหล้า นายใหญ่-นายหญิง..ให้กลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจใหม่ในบ้านใหญ่หลังเดิม

การประกาศว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. 9 คนแรก ของ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย..การคิกออฟทัวร์นกขมิ้นของนายกฯเศรษฐา และ ครม.สัญจร เป็นยุทธการป่าล้อมเมือง กระชับพื้นที่ของคนเสื้อแดงที่อดีตนายกฯทักษิณ เคยใช้ได้ผลยังครองใจคนไทยมาตลอดตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย แม้จะถูกตัดตอนยึดอำนาจจากการรัฐประหาร แต่ก็เสียของทุกครั้ง สุดเกิดบิ๊กเซอร์ไพร้ส์ ปิดสงครามขั้วสีด้วยดีลลับ “รัฐบาลปรองดองสามัคคี” เสียงโหวตในรัฐสภาท่วมท้นให้ “เศรษฐา ทวีสิน” ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  หักดิบปิดประตูตาย “ก้าวไกล” ที่เหมือนเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองคนเดียวกันที่มีนโยบายประชาธิปไตยสุดโต้งได้ใจนิวโหวตเตอร์ …ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบของ “เพื่อไทย” แกนนำรัฐบาลประชาธิปไตย+อนุรักษ์นิยม ผลงานที่จะพลิกเรตติ้ง ซึ่งตกจากปัญหาเศรษฐกิจที่ประชาชนระดับรากหญ้าเผชิญแสนสาหัส

ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ เรือธงพรรคเพื่อไทย ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ,ปรับค่าแรง 400 บาท ,ลดค่าพลังงาน-น้ำมัน-ไฟฟ้า  ,Soft Power การท่องเที่ยว กระทรวงด้านเศรษฐกิจ จึงตกอยู่ในมือของพรรคเพื่อไทย ที่เป็นศูนย์รวมอำนาจของผู้มีบารมี ผู้นำจิตวิญญาณของพรรค การเปิดเกมปะทะทั้งของ “อุ๊งอิ๊ง” กับธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการลดดอกเบี้ย และการเปิดโกดังข้าว 10 ปี จากโครงการจำนำข้าว..เสมือนเปิดประเด็นใหม่ให้พื้นที่โซเชียลเรียกกระแสการต่อต้านจากกลุ่มศัตรูตลอดกาลให้เปิดโฉมหน้าออกมา หรือจะเติมเชื้อฟื้นในกองไฟ…ก็ต้องว่ากันไป

ทัวร์นกขมิ้นของนายกฯเศรษฐา ชุดแรกไปจังหวัด 4 บุรี… สุพรรณบุรี+กาญจนบุรี+ราชบุรี+เพชรบุรี จบที่ ครม.สัญจร จ.เพชรบุรี…เต็มไปด้วยความสนุกสนานชื่นมื่น ทั้งได้ใจขุนพลทัพพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลประชาชน ปิดกระแสบ่อนเซาะเสถียรภาพรัฐบาลหลังปรับ ครม. ทั้ง เพื่อไทย-รทสช.-พปชร.-ภูมิใจไทย …ไม่มีอะไรในกอไผ่เรื่องกัญชาระหว่าง “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข เคารพเกื้อกูลกัน

โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สว. 11 พ.ค.67 แล้ว เป็นไปตามไทม์ไลน์ของ กกต.ที่จะจัดให้มี สว.ชุดใหม่ 200 คน ที่มาจากการเลือกตั้งกันเองของ 20 กลุ่มอาชีพ พร้อมด้วยสำรอง 100 คน (สำรองกลุ่มอาชีพละ 5 คน)  อิทธิพล บุญประคอง ประธาน กกต. และ แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ต้องตั้งรับกับกระแสต้านระบบการเลือก สว.สูตรใหม่บันลือโลก สลับซับซ้อนหลายขั้นตอนกลั่นกรองหลายชั้น เพื่อให้ได้ สว.น้ำดี เข้าไปคานอำนาจกับฝ่ายการเมืองจากพรรคการเมือง แต่จะป้องกันการฮั้วหรือว่าจะเพิ่มค่าฮั้ว ไม่ลองไม่รู้ดูเอาเอง…

——————————

การเมืองอีสานตอนบน จ.กาฬสินธุ์…. วิรัช พิมพะนิตย์ (สส.หมู) เขต 1 “เพื่อไทย” กมธ.ความมั่นคง สภา ติดตามการทำงานของโครงการต่างๆ ของรัฐบาลใกล้ชิด ไม่ว่าปัญหายาเสพติด การทุจริตคอรัปชั่น ความเดือดร้อนของประชาชนจากการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการโดยร่วมกับ สส.เพื่อไทย ใน จ.กาฬสินธุ์ ทุกงานทั้ง พลากร พิมพะนิตย์ (สส.บอล) เขต 2  , ทินพล ศรีธเรศ (สส.ตั้ม) เขต 5 , ประเสริฐ บุญเรือง (สส.หิต) เขต 6 และ  จำลอง ภูนวนทา (สส.จำลอง) เขต 3 “พปชร.”  …ที่กำลังเป็นข่าวอื้อฉาว และ กมธ.ป.ป.ช. สนใจลงมาติดตามหาข้อมูลสู่สภา คือการลักลอบตัดไม้พะยูงในป่าสงวน และกรมธนารักษ์ อ.ห้วยเม็ก อ.ยางตลาด อ.หนองกุงศรี นำทีมโดย ดร.ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ และการก่อสร้าง 8 โปรเจ็กต์ยักษ์ ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ทำชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส เพราะผู้รับเหมาทิ้งงาน  สส. ผู้รับใช้ประชาชนต้องเดือดร้อนไปด้วย.. งานนี้ไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่!!

ทั้งงานกำกับดูแลใน อบจ. และประสานงานในสภา อบจ. เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล (ไข่มุก) นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการบูรณาการจากทุกภาคส่วนและประโยชน์ตกแก่พี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารรุ่นใหม่ @ ต้นแบบของข้าราชการที่ทำงานเพื่อบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริง พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ทั้งการปราบปรามจับกุมผู้ค้ายาเสพติด การดำเนินคดี การขยายผลผู้ค้ารายใหญ่ ลงมาดูแลกำกับในพื้นที่ด้วยตนเอง ที่เป็นผลงานชิ้นโบแดง การจับกุมดำเนินคดีกับขบวนการมอดไม้ ลักลอบตัดไม้พะยูง และการติดตามผลการสอบสวนอย่างจริงจัง ไม่มีการละเว้นผู้กระทำความผิดคนใดจะเป็นคนมีสีหรือมีอิทธิพลก็ตาม @ ผลงานชัดเจนจับต้องได้ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ ทั้งโครงการเฉลิมพระเกียรติ ปลูกป่าไม้ยืนต้น 7.2 แสนต้นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ การแก้ปัญหา PM2.5 และการสำรวจหาแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อพี่น้องประชาชนเต็มที่ ผู้บังคับบัญชาสบายใจประชาชนรักศรัทธาพร้อมให้การสนับสนุน @ นพ.สุริสิทธิ์ จิตรพิทักษ์เลิศ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ และ ทีมงานแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ บริการประชาชนด้วยอัธยาศัยไมตรี ได้รับการชื่นชมจากประชาชนและได้รบประกาศเกียรติคุณในฐานะข้าราชการดีเด่น ล่าสุด บุศรินทร์ เชียนแม้น รอง ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ (ฝ่ายพยาบาล) ได้รับประกาศเกียรติคุณเป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่นด้วย

รวมพลคนโอทอป….. ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางหลังเก่า จ.กาฬสินธุ์ มีการประกวดสุดยอดผ้าไหมกาฬสินธุ์ อุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับ ชมรมแม่บ้านมหาดไทย จัดประกวดสุดยอดผ้าไทย เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567 ภายในงานมีการรวมพลขุนพลโอทอป มีการนำผ้าแพรวา ผ้าพื้นเมืองรวมมูลค่าหลายร้อยล้านมาจัดแสดงพร้อมจำหน่ายให้ผู้เข้าชมงาน ด้วยสีสันการเดินแบบแฟชั่น ได้ สิริวิมล พงษ์อักษร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ และประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกาฬสินธุ์ นำทีมเดินแบบและประกวดผ้าไหมกันอย่างคึกคัก

บูรณาการว่าที่ ส.ว.  …. พิธีเปิดโครงการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนเผยแพร่ความรู้การดำเนินการการได้มาซึ่ง สว. ที่โรงแรมริมปาว จ.กาฬสินธุ์ มี ธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ประธานคณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ (พล.ต.ต.มนตรี จรัลพงศ์) ประชาสัมพันธ์ จ.กาฬสินธุ์  , สวท .จ.กาฬสินธุ์ , สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์  ,ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ สนง.กกต.จ.กาฬสินธุ์ และผู้ประสงค์จะสมัคร สว.ที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 180 คน ร.ต.อ.มนูญ วิเชียรนิตย์ ผอ.สนง.กกต.จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่บุคคลที่สนใจจะสมัครรับเลือกเป็น สว.เพื่อเป็นการไม่กระทำผิดกฎหมายให้การเลือกเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมและชอบด้วยกฎหมาย มีการบรรยายและตอบข้อซักถามแบบครอบคลุม ด้วยบรรยากาศแห่งความเป็นกัลยาณมิตรสมานฉันท์

เพื่อความปลอดภัย…ดร.ศิริลักษณ์ ใจช่วง รักษาการนักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ (ด้านส่งเสริมพัฒนา) รักษาราชการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัย” ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีงบประมาณ 2567 ร่วมกับโรงเรียนในสังกัดทั้ง 181 แห่ง เพื่อสร้างภาคีเครือข่าย และสร้างความรู้ความเข้าใจมาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษาให้ครอบคลุม 4 กลุ่มภัย ให้เป็นไปตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” นโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ..ศ2567-2568 ข้อ 8. เสริมสร้างความปลอดภัยของสถานศึกษา และนโยบายด้านการศึกษา (ความปลอดภัยในสถานศึกษา) ของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

โอวาทแม่ทัพภาค 2… พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 เดินทางปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จังหวัดเลย มอบหมายให้ พล.ต. สมภพ ภาระเวช เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและให้โอวาทน้องทหารใหม่ ผลัดที่ 1 ประจำปี 2567 โดยมี พ.ท.จิรพงศ์  จะรอนรัมย์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 คณะผู้บังคับบัญชา, ผู้ฝึกทหารใหม่, ทหารใหม่ เน้นย้ำให้ผู้ฝึก ผู้ช่วยผู้ฝึก ครูนายสิบ ให้ยึดถือระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ และปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง จะต้องกำกับดูแล อย่างใกล้ชิดจะต้องไม่มีการสูญเสียระหว่างการฝึกในทุกกรณี โดยเฉพาะการสูญเสียจากการลงทัณฑ์ที่ผิดไปจากแบบธรรมเนียมทหาร และการสูญเสียจากโรคลมร้อน และภาวะทางจิตใจของทหารใหม่ รวมทั้ง การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19, ไข้หวัดใหญ่ ตลอดห้วงการฝึก

ฝึกวิชาชีพครู… สมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับ 88 สถานศึกษา ว่าด้วยการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เสริมความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายงานวิชาการกับภาคการศึกษา และ ประชุมเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูพี่เลี้ยง หน่วยผลิตครูระดับสาขาวิชา ประจำปีการศึกษา 2567แก่นักศึกษาคณะครุศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ชั้นปีที่ 4 จำนวน 591 คน มากที่สุด และมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจาก  สนง.มัธยมศึกษา , สพป.เลย , เพชรบูรณ์, ชัยภูมิ, อุดรธานี, ขอนแก่น และ หนองบัวลำภู ร่วมเป็นเกียรติ

ครบรอบ 64 ปี…. สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่นแห่งที่ 1 และ 2  ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมคณะผู้บริหาร ,สมาชิกสภา ,หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำชุมชนร่วมกิจกรรมวันที่ระลึกการก่อตั้งสถานธนานุบาลครบรอบ 64 ปี   โดยมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนให้นักเรียนโรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู พร้อมมอบของที่ระลึกให้ประชาชนที่มาใช้บริการที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น แห่งที่ 1 และ แห่งที่ 2 อีกด้วย

สร้างรอยยิ้ม… สุธาวัลย์ ริมผดี นายก ทต.โนนท่อน นำผู้แทนผู้สูงอายุตำบลโนนท่อน เข้าร่วมชมภาพยนตร์ “หลานม่า” ตามโครงการเปิดโลกกว้าง สร้างรอยยิ้ม ซึ่งกรมกิจการผู้สูงอายุ โดยการประสานงานของศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุขอนแก่น ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อเสริมการตระหนักถึงคุณค่าของผู้สูงอายุและสมาชิกในครอบครัวที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็ก โลตัสขอนแก่น ประตูน้ำ อ.เมืองขอนแก่น  เมื่อเร็วๆนี้

รับมือภัยแล้ง… พงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ พร้อมด้วย อดิสรณ์ ชาธรรม รองประธานสภาเทศบาลฯ นำคณะผู้บริหาร และสมาชิกสภา และ วิลาศ  สีละพันธ์  ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ  ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินโครงการปรับปรุงประตูระบายน้ำปากประแก (ประตูระบายน้ำ D 10) บ้านโคกน้อย ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น  โดยมี ภานุทัต  ศิริสุข  หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น  ร่วมลงพื้นที่และเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการปลูกข้าว และการทำเกษตรกรรมของประชาชนในพื้นที่

กิจกรรมท้องถิ่นไทย… วันชัย คงเกษม ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดการประกวดสุดยอดผ้า จ.อุดรธานี ประจำปี 2567 ณ ศูนย์เรียนรู้กลุ่มทอผ้าบ้านโนนกอก ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในเรื่องการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย เพื่อพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มพูนให้กับชุมชน โดยมีผู้สนใจส่งผ้าเข้าประกวด จำนวน รวมทั้งสิ้น 106 ผืน

เชื่อมโยงตลาด…. สุรศักดิ์ อักษรกุล รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดงาน  THAI SME-GP Road Show อุดรธานี เชื่อมโยงตลาดภาครัฐ-เอกชน ภายใต้กิจกรรมเสริมสร้างความพร้อมให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ณ ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลาง จ.อุดรธานี

ฮักอุดร… นงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาด จ.อุดรธานี เป็นประธานเปิด “HUG UDON (ฮักอุดร)” ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้า จ.อุดรธานี  ณ ชั้น 1 ห้างเซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ สำนักงานใหญ่ อ.เมืองอุดรธานี โดยมี ณัฐพงศ์ คำวงศ์ปิน รอง ผวจ.อุดรธานี , สุรศักดิ์ สุระวรรณวิจิตร ประธานบริหารเซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ , กาญจนา สุระวรรณวิจิตร รองประธานบริหารเซฟมาร์ทฯ  และ กัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร กรรมการผู้อำนวยการเซฟมาร์ทฯ ร่วมพิธี @ ทำหมันสุนัข-แมว… สุมนชาติ แสงปัญญา ปศุสัตว์ จ.อุดรธานี มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหนองหาน , ทุ่งฝน ,ไชยวาน และเทศบาลตำบลหนองหาน ผ่าตัดทำหมันเพื่อควบคุมประชากรสุนัขและแมว ภายใต้การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ประจำปี 2567 ณ วัดมัชฌิมบุรีศิริมหาพุทธานิวาส อ.หนองหาน

คำคม : บางคนเล่าแค่เรื่องตัวเองถูกกระทำ  แต่ไม่ยอมเล่าความระยำที่ตัวเองทำคนอื่นก่อน
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน